Mexico tại World Cup 2018: Qua rồi thời đỏng đảnh, bê bối và tai tiếng!

Đức rồi Hàn Quốc, Mexico với những chiến thắng ấn tượng và thuyết phục đang khiến tất cả phải bất ngờ với sự chuyển mình lột xác của đội tuyển Bắc Mỹ, đặc biệt khi hành trang theo họ đến Nga là những scandal như cơm bữa hình thành bản sắc thực sự.

Scandal – “Bản sắc” của đội tuyển Mexico

Mối quan hệ giữa Juan Carlos Osorio và truyền thông Mexico chưa bao giờ có thể gọi là êm ả, tốt đẹp.

HLV 57 tuổi người Colombia không ngừng hứng chịu chỉ trích xoay quanh sở thích “thợ hàn” của ông, thay đổi xoành xoạch cả nhân sự lẫn chiến thuật khiến một tập thể đầy rẫy vấn đề trúc trắc và nghi ngại, âu lo.

Thảm bại 0-7 trước Chile ở Copa America 2016 gây nên một cơn hoảng loạn diện rộng toàn quốc, nhưng làm sao đó lại không dẫn đến trát sa thải dành cho Osorio.

Mexico tại World Cup 2018 Qua rồi thời đỏng đảnh, bê bối và tai tiếng! hình ảnh 3

Những scandal bê bối là điều không có gì mới hay lạ lẫm gì ở Mexico

Ít nhất thì lúc bấy giờ, mọi bê bối khủng hoảng chỉ nằm lại mặt cỏ xanh mướt trên đường pitch. Năm 2011, đội hình tham dự Cúp Vàng CONCACAF tống cổ năm cầu thủ dương tính với doping, khơi gợi bóng ma quá khứ những năm 1999 và 2005.

Trong khi đó, đội lớn cũng như đội bé U21 đều từng dính scandal ăn chơi với gái mại dâm trong khách sạn ở các lần tập trung lên tuyển tham dự những giải đấu lớn. Mãi không khá nổi, 12 cầu thủ Mexico tiếp tục tranh thủ thời gian vui vẻ với 30 gái làng chơi sau khi đánh bại Scotland trong trận giao hữu ngay trước thềm World Cup 2018.

Và rồi cả người đội trưởng mẫu mực Rafael Marquez, trung vệ kỳ cựu hiện tại đang nằm trong danh sách đen của chính phủ Hoa Kỳ vì hành vi rửa tiền cho các băng đảng ma túy. Những vụ lùm xùm, bê bối không phải chuyện gì đó mới mẻ ở đội tuyển Mexico mà chính ra phải nói, đó là tiêu chuẩn của họ.

Juan Carlos Osorio: Người đứng sau cơn địa chấn mang tên Mexico
Hãy chiến đấu với tình yêu chiến thắng - Đó là thông điệp quen thuộc của HLV Juan Carlos Osorio, người đứng sau cơn địa chấn của ĐT Mexico tại World Cup 2018.

Đỏng đảnh và tai tiếng? Không, El Tri đơn giản và hiệu quả

Khía cạnh nổi bật nhất trước chiến thắng oanh liệt trước người Đức, đó là sự chắc chắn cũng như hiệu quả sắc bén của Mexico. Đại diện Bắc Mỹ dẫn dụ nhà đương kim vô địch sa bẫy và kéo giãn đội hình tấn công của đối thủ.

Khi đoạt lại quyền kiểm soát bóng, El Tri phản công thần tốc ở hai cánh, khai thác những khoảng trống mênh mông nơi hai hậu vệ biên dâng cao chưa kịp quay về và đá bóng ma với một mình Sami Khedira lẻ loi.

Mexico tại World Cup 2018 Qua rồi thời đỏng đảnh, bê bối và tai tiếng! hình ảnh 2

Mexico tại World Cup 2018 thắng ĐKVĐ Đức rồi Hàn Quốc một cách ấn tượng và thuyết phục

Hirving Lozano điểm kết sáng chói với pha ngoặt bóng loại bỏ Mesut Ozil và cú dứt điểm không cho Manuel Neuer cơ hội cản phá, nhưng đây bàn thắng và chiến thắng của cả một tập thể can trường. Không bê bối lùm xùm, không tai tiếng gây chia rẽ, nghi kỵ, chỉ còn lại bóng đá lên ngôi.

“Chúng tôi đã lên kế hoạch rất rõ ràng, với ý tưởng chủ đạo luôn phải là hai chân chạy cánh tốc độ.” – Gã thợ hàn Osorio chính thức trở thành chiến thuật gia Osorio, với đôi khi sự khác biệt chỉ nằm ở kết quả cuối cùng.

Nhưng nếu tin rằng chiến thắng oanh liệt trước người Đức mang cho Mexico cơ hội nắm quyền kiểm soát bảng đấu World Cup 2018 của mình, anh thực sự chưa hiểu đủ thấu về một đội bóng có truyền thống tự bắn vào chân mình này. Người ta sợ Osorio lại nổi hứng làm “thợ hàn”, sợ Mexico lại sụp đổ dưới áp lực kỳ vọng sau khi bất ngờ tạo ra ít ngày trước.

Và niềm tự hào hẵng vẫn còn vẹn nguyên như đội hình xuất phát của Mexico, khi Osorio đã cưỡng lại thành công cám dỗ của những thay đổi. Chiến thắng ngày ra quân được tiếp nối bởi ba điểm khá thảnh thơi hơn.

Mexico tại World Cup 2018 Qua rồi thời đỏng đảnh, bê bối và tai tiếng! hình ảnh 3

Mexico tại World Cup 2018 thắng ĐKVĐ Đức rồi Hàn Quốc một cách ấn tượng và thuyết phục

Bằng tinh thần kỷ luật và tâm lý nhẫn nại, El Tri đã vượt qua một Hàn Quốc không có gì đặc sắc ngoài chiến thuật phòng ngự co cụm và chủ trương phạm lỗi đối thủ. Bàn thắng sút xa đẹp mắt của Son Heung-min chỉ như phần thưởng mang tính chất an ủi cho chính anh với nhiệm vụ gánh team của mình, nhưng có lý do đàng hoàng giải thích vì sao Hàn Quốc xếp dưới Iran ở chiến dịch vòng loại Châu Á.

Nếu Lozano là tương lai của bóng đá Mexico, Carlos Vela và Javier “Chicharito” Hernandez là quá khứ và hiện tại. Hai Peter Pan của thế giới bóng đá thế nào đó mới chỉ 29 và 30 tuổi khi đã nếm trải kinh qua từ Anh sang Tây Ban Nha, thậm chí đủ cả hai bên bờ Đại Tây Dương. Bộ đôi sát thủ có gương mặt trẻ thơ này khoác áo El Tri 171 lần và ghi 67 bàn thắng. Cập nhật sau trận thắng Hàn Quốc, 173 và 69.

Đó từng là một Mexico hoa mỹ và mê hoặc nhưng đỏng đảnh và yếu đuối, theo kèm bê bối và tai tiếng. Thế nhưng giờ đây, El Tri chuyển mình trở thành một tập thể lầm lì hơn, bản lĩnh hơn, đơn giản mà hiệu quả tối đa. Lần đầu tiên trong lịch sử, cánh cửa tứ kết World Cup bên ngoài quê hương đang xán lạn hơn bao giờ hết.

Cục diện bảng F trước lượt trận cuối: Tử thần gọi tên ai?
Có lẽ trong lịch sử các kỳ World Cup, rất hiếm khi nào tình thế trước lượt trận cuối cùng lại rộng mở như vậy. Dưới đây là tất cả những khả năng, cục diện bảng...

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.