Lý giải màn ăn mừng "trêu ngươi" Serbia của cặp sao Thụy Sĩ

Granit Xhaka và Xherdan Shaqiri chắp hai bàn tay làm biểu tượng cánh chim sau khi sắm vai những người hùng giúp Thụy Sĩ ngược dòng đánh bại Serbia với tỷ số 2-1 ở bảng E World Cup 2018.

Không đơn giản bắt chước cựu danh thủ Nicholas Anelka, màn ăn mừng đó của cặp sao lớn nhất Thụy Sĩ sau ghi những bàn thắng cực kỳ quan trọng xem ra mang ý nghĩa sâu xa và phức tạp hơn nhiều, thậm chí với mục đích trêu ngươi người Serbia.

Serbia 1-2 Thụy Sĩ Xhaka và Shaqiri ăn mừng đậm chất chính trị hình ảnh

Xhaka và Shaqiri ăn mừng trong trận Serbia 1-2 Thụy Sĩ

Mang quốc tịch Thụy Sĩ nhưng Xhaka và Shaqiri đều có gốc gác nhập cư từ Albania, đất nước vốn có mâu thuẫn chính trị lâu đời với Serbia ở bán đảo Balkan. Nói chính xác, màn ăn mừng của cả hai tái hiện hình ảnh con đại bàng hai đầu trên quốc kỳ Albania và qua đây muốn truyền tải thông điệp khiêu khích Serbia.

Xhaka và Shaqiri đang phải đối mặt với án phạt của FIFA vì tuyên ngôn chính trị của mình trong thi đấu bóng đá, nhưng bản thân cả hai đều không hối hận với những gì đã làm. Ngay cả đội trưởng Stephan Lichtsteiner cũng lên tiếng bảo vệ các đồng đội:

“Tôi hiểu cho hành động đó và nghĩ rằng hoàn toàn bình thường mà thôi. Đây là chuyện lớn lao hơn cả bóng đá, là một phần quan trọng trong cuộc sống của họ. Lịch sử, chiến tranh ở vùng Nam Tư cũ không hề đơn giản để mà cho qua chút nào hết.”

Lội ngược dòng đánh bại Serbia, Thụy Sĩ đứng trước cơ hội lớn vượt qua vòng bảng World Cup 2018 khi tạm thời xếp nhì với 4 điểm/2 trận, trong khi chỉ phải chạm trán một Costa Rica đã chính thức bị loại ở lượt đấu cuối cùng.

Serbia 1-2 Thụy Sĩ (KT): Thắng ngược ngoạn mục, Thụy Sĩ sáng cửa vào vòng 1/8
Bất chấp bị dẫn trước và thi đấu lép vế trong hiệp 1, Thụy Sĩ đã hoàn toàn lột xác trong hiệp 2 để rồi làm nên màn lội ngược dòng, qua đó chiếm ưu thế lớn nhất...
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.