Lịch sử tấm thẻ phạt tại các VCK World Cup

Từ World Cup 1970 tại Mexico, LĐBĐ Thế giới (FIFA) mới áp dụng thẻ phạt trong bóng đá vào trận đấu. Từ đó đến nay là 48 năm, một câu chuyện lịch sử.

Từ World Cup 1970 tại Mexico, LĐBĐ Thế giới (FIFA) mới áp dụng thẻ phạt trong bóng đá vào trận đấu. Từ đó đến nay là 48 năm, một câu chuyện lịch sử.


Ken Aston là người phát kiến ra thẻ vàng và thẻ đỏ, làm thay đổi hoàn toàn lịch sử bóng đá. Chuyện kể rằng, sau khi theo dõi trận tứ kết World Cup 1966 giữa ĐT Anh và Argentina, ông bị ám ảnh bởi việc trận đấu phải tạm dừng tới 10 phút 40 giây vì tuyển thủ Argentina Antonio Rattin không chịu rời sân dù đã bị trong tài truất quyền thi đấu bằng... mồm.
 

Khi chạy xe về nhà, qua đèn tín hiệu giao thông, ông liên hệ: "Đèn đỏ dừng lại, đèn vàng chú ý". Đến World Cup 1970 được tổ chức tại Mexico, FIFA đã cho áp dụng thẻ phạt vào các trận đấu. Chiếc thẻ (thẻ vàng) đầu tiên được rút ra bởi trọng tài người Đức Kurt Waldemar Tschenscher nhằm cảnh cáo tuyển thủ Liên Xô Evgeny Lovchev.

Từ đó đến nay, tổng cộng 2.257 chiếc thẻ đã được các ông vua áo đen rút ra, bao gồm 2.166 thẻ vàng và 91 thẻ đỏ. Tuy nhiên, không chỉ có 91 cầu thủ bị truất quyền thi đấu trong suốt lịch sử World Cup. Cụ thể, đã có 167 trường hợp bị truất quyền thi đấu, bao gồm 23 trường hợp trước khi có thẻ, 53 trường hợp nhận 2 thẻ vàng và 91 trường hợp nhận thẻ đỏ trực tiếp.

Một thống kê khác, vua ăn thẻ World Cup là cái tên khiến nhiều người bất ngờ. Đó là huyền thoại gắn liền với hình ảnh mỹ học trên sân cỏ Zinedine Zidane. Trong 3 kỳ World Cup đã tham dự, Zizou phải nhận 4 thẻ vàng và 2 chiếc thẻ đỏ. Chiếc thẻ cuối cùng ông phải nhận là chiếc thẻ đỏ trong trận chung kết World Cup 2006 sau tình huống thiết đầu công vào ngực Marco Materazzi (Italia).

Đó cũng là khoảnh khắc chấm dứt sự nghiệp quần đùi áo số của tiền vệ tài hoa người Pháp này. Ngoài Zidane, còn có 2 cầu thủ khác từng nhận 6 thẻ tại các kỳ World Cup là Cafu (Brazil), nhận 6 thẻ vàng và Rafa Marquez, nhận 5 thẻ vàng và 1 thẻ đỏ.
 
Lịch thi đấu VCK World Cup 2018
Báo bóng đá 24h cập nhật nhanh chóng và chính xác lịch thi đấu VCK World Cup 2018.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.