Kylian Mbappe: Món quà được ban tặng cho bóng đá

Cũng phải đến lúc thôi, kỷ nguyên thống trị của Lionel Messi và Cristiano Ronaldo cần một kẻ thách thức, ai đó là món quà thực sự được Thượng Đế ban tặng cho bóng đá. Ai đó như Kylian Mbappe, nhà vô địch World Cup ở tuổi 19 và 207 ngày.

Thiên tài! Cậu nhóc thiếu niên tuổi teen đầu tiên ghi bàn trong một trận chung kết World Cup kể từ thời huyền thoại Pele cách đây tròn 60 năm ở Thụy Điển.

Nổi như cồn từ hai năm nay, thậm chí đã sẵn được Paris Saint-Germain biến trở thành cầu thủ đắt giá thứ nhì thế giới, nhưng phải đến một tháng hè vừa qua trên vũ đài đất Nga mới chính thức đưa Mbappe bước ra ánh sáng.

Thần đồng Mbappe Món quà được ban tặng cho bóng đá hình ảnh

Thần đồng Mbappe vô địch World Cup: Món quà được ban tặng cho bóng đá

Mbappe có thể được coi như biểu tượng của làn sóng nhập cư và vấn đề sắc tộc khiến nước Pháp nói riêng và cả Châu Âu nói chung phải đau đầu ứng phó trong rất nhiều năm qua. Tuy vậy, vẻ đẹp trong những màn trình diễn của cậu ở St. Petersburg, Kazan rồi Moscow có lẽ đã xóa nhòa mọi rào cản kinh tế, xã hội và chính trị.

Vốn dĩ, đây là những trận đấu không dành cho những cầu thủ trẻ đến như vậy, để rồi Mbappe chia tay nước Nga và trở về đất Pháp với 4 bàn thắng, danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất cùng chiếc cúp vàng bất tử. Cả thế giới bóng đá đang rộng mở, trải thảm trước mắt cậu, với một siêu đại gia lắm tiền nhiều của như PSG cũng phải thấp thỏm âu lo, bao bọc cậu khỏi mọi ánh nhìn thèm muốn trên toàn Châu Âu.

ĐT Pháp hậu World Cup 2018: Vấn đề chủng tộc chưa thể xóa mờ
Chiến thắng tại World Cup 2018 không thể làm mờ vấn đề của bóng đá Pháp nảy sinh từ chính xã hội, đó là sự xuất hiện của những cầu thủ gốc Phi trong màu áo Les Bleus...

Mbappe dễ được liên tưởng nhất đến tiền bối đồng hương Thierry Henry, chàng trai 20 tuổi cùng đội tuyển Pháp vô địch World Cup lần đầu tiên trong lịch sử năm 1998, với Stephan Guivarc’h và Youri Djorkaeff lĩnh xướng hàng công và đặc biệt tất nhiên, Zinedine Zidane với vai trò nhạc trưởng.

comment leftTôi được kể lại rằng cả đất nước như thể phát cuồng, đắm chìm trong niềm sướng vui tột độ, khi Zidane đánh đầu lập cú đúp bàn thắng tung lưới Brazil vĩ đại. Tất nhiên tôi không được may mắn có mặt trên đời vào thời điểm đó, nhưng mình vẫn luôn có cảm giác thực sự được sống và chung vui cùng họ. Kỳ tích của thế hệ vàng đã ảnh hưởng lớn lao đến chúng tôi như vậy đấy.comment right

Mbappe sinh sau đẻ muộn sáu tháng kể từ đỉnh cao vinh quang đó và giờ đây, không cần viện sự động viên tinh thần nào nữa, cậu đã thực sự được sống trong những ngày hội bóng đá rộng khắp đất nước, thậm chí với bản thân là nhân vật chính, là ngôi sao trung tâm của một tập thể đa chủng tộc, sắc tộc và văn hóa.

Kylian Mbappe Món quà được ban tặng cho bóng đá hình ảnh 2

Thần đồng Mbappe vô địch World Cup: Món quà được ban tặng cho bóng đá

Mbappe ghi bàn thứ tư cho Pháp, một cú sút chìm hiểm hóc từ tầm xa ngoài vòng cấm đánh bại Danijel Subasic, trong một trận chung kết bùng nổ khó tin, cộng hưởng vấn đề trọng tài, nỗ lực kiên cường quật khởi quen thuộc của Croatia nhưng bất lực trước một thế trận thực dụng cũng chẳng lạ lẫm gì của thầy trò Didier Deschamps.

Chủ nghĩa thực dụng có thể kiềm hãm tinh thần của người Pháp, nhưng Mbappe vẫn ở đó để duy trì sự thăng hoa cho nó với tốc độ của mình, biến Croatia trở thành một Argentina nạn nhân thứ hai, ngày mà các đồng đội đặt biệt danh “37” cho cậu vì vận tốc kinh hoàng 37km/h.

Croatia phòng ngự quả cảm nhưng hoàn toàn bất lực mỗi khi bóng trong chân Mbappe bên hành lang biên phải. Cậu đơn giản quá hay chỉ để chạy cánh và có lẽ, đây chính là vũ thứ khí tàn khốc duy nhất mà mọi hàng phòng ngự đối phương đều không thể khắc chế, đặc biệt so sánh với một Olivier Giroud ở vị trí tấn công thuận lợi hơn nhưng trải qua 546 phút không một cú sút trúng đích trên đất Nga.

Pháp vô địch World Cup 2018: Ranh giới giữa bình thường và bất thường
Ngày hạ màn của một kỳ World Cup tưởng chừng như đã cho người hâm mộ chứng kiến tất cả, thế rồi trận chung kết cuối cùng vẫn khiến chúng ta đi hết từ bất ngờ...

Tuổi tác đích thực chỉ là một con số đối với Mbappe, không chỉ trên khía cạnh tài năng bóng đá mà ngay cả trong suy nghĩ trưởng thành của cậu. Trong một buổi phỏng vấn, thần đồng Monaco và giờ PSG chuyện trò với trí tuệ, thế giới quan của một cầu thủ kỳ cựu đang nhìn lại những năm tháng sự nghiệp vinh quang của mình:

comment leftĐối với tôi, bóng đá còn hơn một môn thể thao, hãy cứ nhìn vào sức ảnh hưởng của nó đến xã hội mà xem. Mọi người đến sân vận động để quên đi cuộc sống thường nhật của mình trong 90 phút và chúng tôi cần phải thỏa mãn họ, khiến họ phải hoa mắt, đứng ngồi không yên và cảm thấy xứng đáng với những gì mình đã bỏ ra.comment right
comment leftĐó chính là tôi thuở bé và giờ, nghĩa vụ đó thuộc về tôi. Không, đó nên được xem như một vinh dự, đặc ân mới đúng – chơi bóng, ghi bàn, giúp các đồng đội tỏa sáng và mang đến niềm vui cho khán giả. Thật không thể tin nổi khi ý thức được rằng hạnh phúc của người Pháp đang nằm cả trong tay của mình.comment right
Mbappe vo dich World Cup 2018

Thần đồng Mbappe vô địch World Cup: Món quà được ban tặng cho bóng đá

Khi Mbappe bộc bạch ra những lời này, hy vọng vô địch World Cup hẵng còn viển vông xa vời, bị phức tạp hóa bởi mối lo ngại rằng thế hệ vàng của bóng đá Pháp này sẽ không thể làm nên chuyện dưới thời Deschamps, với dấu hỏi lớn nhất xoay quanh tâm lý và bản lĩnh vốn đã được bóc trần cả ra trong thất bại trước Bồ Đào Nha ở trận chung kết Euro 2016 ngay trên quê hương cách đây hai năm.

Giờ thì sao? Cúp vàng thứ hai lịch sử đã về với xứ lục lăng và quan trọng hơn khi ẩn chứa ý nghĩa sâu bên trong, nó cáng đáng tương lai của cả bóng đá Pháp cũng như thế giới, với kỷ nguyên hậu Messi – Ronaldo thậm chí có thể “nhảy cóc”, bỏ qua cả những Neymar hay Hazard để với luôn tới Mbappe – hiện tượng tuổi teen.

“1998 là một năm tuyệt vời cho bóng đá Pháp, Kylian đã ra đời.” – Người ta vẫn thường hay nửa đùa nửa thật như vậy bởi biết đâu đấy, cậu mới chính là cúp vàng thực sự của mảnh đất hình lục lăng, 20 năm trước và 20 năm sau.

Thần đồng Mbappe vô địch World Cup 2018:

ĐT Pháp vô địch World Cup 2018: “Thái tử” Mbappe đã sẵn sàng kế vị
Cùng ĐT Pháp vô địch World Cup 2018, Kylian Mbappe đã có được danh hiệu mà cả những ông vua đương thời của bóng đá như Lionel Messi và Cristiano Ronaldo cũng...
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.