Jesse Lingard: Cần gì quả bóng để tạo nên sự khác biệt?

Bán kết World Cup 2018, Anh vs Croatia với tuyến giữa vượt trội trông thấy. Những bậc thầy Modric và Rakitic thừa sức làm nên sự khác biệt với bóng trong chân, nhưng rồi đối thủ đàn em bên kia chiến tuyến thậm chí còn chẳng cần nhờ tới trái bóng để được như họ.

Những gì về Jesse Lingard có thể được cô đọng trong bài phỏng vấn Tony Whelan, HLV đội trẻ với thâm niên lâu năm phục vụ Manchester United. Xuyên suốt buổi chia sẻ của mình, ông không ngừng nhấn mạnh rằng tiền vệ người Anh là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mà mình có được vinh dự làm thầy.

comment leftCậu ấy gặp bất lợi về thể hình. Tuy nhiên chỉ cần anh kiên trì và có được sự tin tưởng lẫn nhau, không gì là không thể hết. Các chàng trai trẻ có thể vấp váp khó khăn vì chấn thương hay do mình nhỏ con chẳng hạn, nhưng quan trọng vẫn luôn phải là tinh thần nhiệt huyết cháy bỏng của họ.comment right

CĐV Quỷ Đỏ đã phải mất thời gian rất lâu để nhìn nhận đúng đắn về những phẩm chất của Lingard. Nhưng khi các tên tuổi ngôi sao như Angel Di Maria hay Henrikh Mkhitaryan cứ thế đến rồi đi, chỗ đứng của chàng trai địa phương vùng Warrington cứ thế dần dà được định hình tầm vóc ở Old Trafford, với sự chăm chỉ cần cù và vai trò kiểu dạng làm nền cho các đồng đội tỏa sáng ngoài bản thân.

Jesse Lingard Cần gì quả bóng để tạo nên sự khác biệt hình ảnh 2

Lingard ở đội tuyển Anh tiếp tục gây ấn tượng như mùa giải trưởng thành trong màu áo MU

Giờ đến cả đội tuyển Anh cũng đã biết trân trọng, nâng niu Lingard. Một tài năng tưởng chừng mãi không lớn ít nhiều được xem như cầu thủ của những trận đấu lớn khi thường xuyên tỏa sáng muộn màng trong những trận chung kết cấp CLB, giờ thì anh đang ở tuần lễ lớn nhất sự nghiệp cầu thủ bóng đá của mình, đại diện nước nhà ra sân trong những trận đấu cuối cùng của một kỳ World Cup.

Gareth Southgate đã ngưỡng mộ tài năng của Lingard từ lâu khi ông còn dẫn dắt các cấp độ đội trẻ Tam Sư, đặc biệt ở giải U21 Châu Âu cách đây đúng ba năm trước khẳng định anh là cầu thủ xuất sắc nhất. Chính Southgate đã trao cơ hội ra mắt cho Lingard trên ĐTQG sau khi ngồi vào ghế nóng tháng 10/2016, mặc dù cũng chẳng dễ dàng gì cho ông để tìm ra vị trí và khai thác vai trò của Lingard trong đội hình.

Sau hai trận đá chính đầu tiên dưới thời Southgate, Lingard không được điền tên vào danh sách xuất phát cả bảy trận còn lại trong chiến dịch vòng loại World Cup 2018. Thực tế, anh đã bị hoàn toàn ngó lơ suốt 16 tháng trời cho đến khi Southgate thay đổi hệ thống chiến thuật chỉ mới cách đây bốn tháng, khi ông biết mình nên quay ra ai mà viện nhờ kết nối tuyến giữa và hàng tấn công.

Jesse Lingard Cần gì quả bóng để tạo nên sự khác biệt hình ảnh 2

Lingard ở đội tuyển Anh là nhân tố quan trọng dưới thời Southgate

Lingard trở thành một trong những mắt xích trong cuộc cách mạng của Southgate. Cú cứa lòng từ ngoài vòng cấm địa Panama chính là bàn thắng đẹp nhất của đội tuyển Anh tới giờ này tại World Cup 2018. Trận tứ kết, ngôi sao Man Utd treo bóng kiến tạo cho Dele Alli kết liễu Thụy Điển và thậm chí ấn tượng hơn, anh tích cực dứt điểm và rê dắt thành công nhiều gấp đôi bất cứ cầu thủ nào trên sân.

Khả năng kiểm soát của Lingard phù hợp đến hoàn hảo với lối chơi của Southgate. Tỷ lệ chuyền chính xác 93,4% đưa anh lên hạng nhì trong danh sách những cầu thủ đã đá chính ít nhất ba trận ở World Cup 2018. Tiền vệ 25 tuổi đón bóng từ đồng đội hoặc cướp bóng từ đối thủ, tiếp tục luân chuyển trái bóng và tiếp tục di chuyển đôi chân.

ĐT Anh vào bán kết World Cup 2018: Khi xứ Ăng-lê phủ bóng lên lịch sử
Mang bóng đá về nhà - Đó là khẩu hiệu của người Anh khi chứng kiến đội tuyển của họ thi đấu thành công tại World Cup 2018. Quả thực giải đấu năm nay đang phủ...

Cũng chính hoạt động không bóng này mới có thể truyền tải trọn vẹn cho thấu hiểu tầm quan trọng và sức ảnh hưởng của Lingard. “Cậu ấy rất giỏi trong việc tìm kiếm khoảng trống để khai thác và từ đó tạo cầu nối liên kết giữa hàng tiền vệ và tiền đạo.” – Southgate đã nói vậy ngay từ khi giải đấu ở Nga còn chưa bắt đầu.

Và rồi Southgate chỉ có đúng. Lingard chạy và bao phủ mặt sân nhiều hơn bất cứ đồng đội tuyển Anh nào trong những trận ra sân gặp Tunisia, Colombia và Thụy Điển. Lý do duy nhất khiến anh không thể làm được điều tương tự trước Panama đơn giản bởi thế trận dễ dàng khiến anh có thể thong thả dưỡng sức, cũng như sớm được thay thế nghỉ ngơi giữa lưng chừng hiệp hai.

Lingard lap sieu pham

Lingard ở đội tuyển Anh chuẩn bị chơi những trận đấu quan trọng nhất sự nghiệp ở World Cup

15,4 km trước Colombia, con số đáng kinh ngạc bỏ xa mọi cầu thủ khác ít nhất đến hơn một cây số, trong khi câu chuyện trận Thụy Điển cũng chẳng có gì đổi khác. Thống kê cũng cho thấy khi xét cột mốc tốc độ từ 7 km/h đổ xuống, Lingard nhanh hơn bất cứ ai. Có cảm giác anh như tăng động, không bao giờ ngừng chạy vậy.

Một ví dụ tiêu biểu xuất hiện ngay phút thứ ba trận tứ kết, khi Lingard gây nhiễu loạn hàng phòng ngự Thụy Điển, thu hút hậu vệ đối phương và tạo khoảng trống cho đồng đội. Ngôi sao Man Utd nguy hiểm nhất khi không có bóng trong chân, với việc kéo giãn đội hình Thụy Điển và mở ra cho vùng không gian mới bỏ lại cho các đồng đội xâm nhập và khai thác.

Hoạt động năng nổ như vậy, Lingard hiển nhiên được thông cảm nếu sớm thấm mệt theo thời gian của trận đấu. Nhưng không, anh chỉ càng khiến đối thủ mệt mỏi, khổ sở thêm mà thôi. Năm phút cuối cùng, anh cướp bóng thành công bên phần sân Thụy Điển. Thời gian bù giờ, anh vẫn miệt mài chạy với bóng trong chân khi trọng tài nổi hồi còi mãn cuộc.

Nhận định Croatia vs Anh (1h00 ngày 12/7): Về nhà được không, bóng đá?
28 năm lẻ một tuần, người Anh đã đợi chờ đằng đẵng như vậy cho ngày hôm nay – Bán kết World Cup, một bước tiến gần hơn tới cúp vàng. Tuy nhiên, một Croatia...

Bán kết World Cup 2018, Anh nghênh chiến một Croatia với tuyến giữa vượt trội trông thấy. Những bậc thầy Luka Modric và Ivan Rakitic thừa sức làm nên sự khác biệt với bóng trong chân, nhưng rồi cả Lingard cũng vậy, thậm chí còn chẳng cần nhờ tới trái bóng như hai đồng nghiệp đàn anh kia.

Tất nhiên, không đơn giản, dễ dàng hay nhanh chóng gì để thực sự có cái nhìn đánh giá đúng mực về mẫu cầu thủ như thế này, nhưng dám chắc rằng “Lingardinho Fan Club” giờ đã kết nạp thêm hàng triệu thành viên và tăng tiến từng ngày bên cạnh Southgate và Whelan rồi.

Lingard ở đội tuyển Anh và các đồng đội:

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.