HLV Deschamps của ĐT Pháp: Giáo viên dự bị đứng lớp chuyên

Nếu có thành công, Pháp sẽ thành công dù có Deschamps, không phải nhờ có Deschamps. Hai chiến thắng nhạt nhẽo trước các đối thủ chiếu dưới như Australia và Peru thực sự khiến người ta phải lo ngại cho hành trình World Cup 2018 giai đoạn knock-out trước mắt của dàn sao đắt giá nhất thế giới.

Pháp, với mọi cơ hội có thể trao cho để tốt hơn, vẫn không ngừng gây thất vọng, thậm chí tức giận. Nếu xuýt xoa sự khắt khe thái quá của nhận xét đó đối với một đội tuyển toàn thắng cả hai trận đầu tiên ở World Cup 2018, hãy so sánh những gì họ đã và đang làm với những gì họ có thể làm.

Nhớ lại xem những màn trình diễn khổ sở như thế này đã có tiền lệ từ trước rồi, trong một giải đấu lớn ngay chính trên quê nhà. Pháp tiến đến trận chung kết Euro 2016 khó có thể nói đủ ấn tượng và thuyết phục, để rồi nhận về thất bại bẽ bàng trước một Bồ Đào Nha không thắng nổi trận đấu bảng nào.

HLV Deschamps của Pháp Giáo viên dự bị đang đứng lớp chuyên hình ảnh

Pháp giành vé sớm vào vòng 1/8 nhưng với những màn trình diễn kém ấn tượng ở vòng bảng World Cup 2018

Ngày ra quân, Pháp tù túng và bế tắc trước một Australia phòng ngự tử thủ, với chiến thắng vất vả chỉ thông qua một quả penalty và một pha đốt lưới nhà. Đáp lại chỉ trích của dư luận, Didier Deschamps chỉ đạo các học trò nhắm bóng đến đầu và ngực của Olivier Giroud trong trận thứ hai gặp Peru.

Không ai nghi ngờ về tính hiệu quả của chiến thuật này khi chạm trán những đối thủ dưới cơ, nhưng điều gì sẽ xảy ra từ vòng tứ kết trở đi đây? Thậm chí câu hỏi ẩn dụ đó sẽ sớm được đặt lại ngay vòng 1/8 khi những Croatia hay Iceland (thành thực xin lỗi, Argentina…), chắc chắn không phải tay mơ với lợi thế thể hình và lối chơi khó chịu thậm chí có thể ngang tầm đẳng cấp.

Pháp nhọc nhằn ra quân World Cup 2018: Bớt tham lam đi, Deschamps!
Dẫu biết Gà Trống Gaulois đương thời sở hữu lực lượng sáng giá hàng đầu thế giới, đôi khi nhồi nhét tất cả những tài năng lớn nhất vào cùng một đội hình xuất...

HLV Deschamps của Pháp đang tập tành làm một “gã thợ hàn” với dàn sao đắt giá làm nên đội hình xuất phát của mình, đến độ “bản gốc” Claudio Ranieri có thể cân nhắc đâm đơn kiện đòi bản quyền.

Chấn thương đầu bình phục hoàn toàn của Giroud giúp chiếm suất đá chính của Ousmane Dembele, nhưng thay đổi nhân sự gây tranh cãi hơn cả chính là Blaise Matuidi bên cánh trái, thay vì những Thomas Lemar hay Florent Thauvin phù hợp vị trí đó hơn trông thấy.

Dưới bàn tay của người đội trưởng nâng cao cúp vàng ở France 98, Gà Trống Gaulois hai thập kỷ sau đang bị xào nấu theo kiểu “nồi tròn vung méo”.

HLV Deschamps của ĐT Pháp Giáo viên dự bị đứng lớp chuyên hình ảnh 2

Pháp chật vật đánh bại Australia rồi Peru

Pháp may mắn khi chung bảng với một đội tuyển ngây thơ như Peru, giành được nhiều sự thương mến hơn là điểm số ở Nga, từ hành trình 36 năm trở lại World Cup đến bất tận những câu chuyện ngập tràn sắc màu thú vị bên lề sân cỏ, như việc hàng ngàn CĐV bán cả nhà và xe cho chuyến đi để đời này. Saransk, Yekaterinburg và Sochi sắp tới, tất cả tựa như những vùng ngoại ô thủ đô Lima.

Nếu chiến thuật phòng ngự của Australia là bài học mẫu mực để đối phó với dàn sao tấn công đắt giá xứ lục lăng, vậy thì Peru sẽ lịch sử cảm ơn trước khi… làm ngược lại. Với một đội bóng chỉ ghi ít bàn thắng hơn Brazil và Uruguay xuyên suốt chiến dịch vòng loại, bóng đá tấn công chắc chắn đã ăn sâu vào máu của họ. Đây là những nghệ sĩ bay bổng, không phải những nhà ngoại giao nhã nhặn đến cứng nhắc.

Peru tái xuất ấn tượng ở World Cup: Khi thất bại chỉ nằm lại trên bảng tỷ số
Liệt kê ra những đội tuyển quốc gia khiêm tốn tên tuổi nhưng xứng đáng nhận được sự ủng hộ vô tư của người hâm mộ trung lập cho kỳ World Cup 2018 này, có lẽ...

Cơ mà kể cả thế đi, nghệ sĩ thì cũng chỉ là con người và họ vẫn cần ăn uống. Peru nhập cuộc với tâm thế hừng hực và sẵn sàng cho một màn marathon với Pháp, nhưng rồi họ đã sớm xuống sức và mỏi mệt trông thấy từ trước khi kết thúc hiệp một.

HLV Ricardo Gareca điều chỉnh bằng phương án Jefferson Farfan từ băng ghế dự bị để khiến đội bóng của ông càng siêu công. Peru thực sự đang tận hưởng khoảng thời gian tươi đẹp của mình ở Nga, mặc dù khoảng thời gian đó không được dài lâu cho lắm.

Ấy vậy mà ván bài tất tay suýt chút nữa đã thành công đấy chứ. Tưởng chừng với đẳng cấp vượt trội của mình, Pháp sẽ bản lĩnh đứng vững trước áp lực trước khi tung ra những đòn phản công chí mạng nhưng không, họ phát hoảng. Pedro Aquino đưa bóng dội cột dọc trong giai đoạn Les Bleus mất quyền kiểm soát thế trận và phải cắn răng chơi bóng dài.

Didier Deschamps

HLV Deschamps của Pháp: Giáo viên dự bị đang đứng lớp chuyên

Chất lượng và chiều sâu đội hình của Pháp thực sự quá tuyệt vời, thậm chí thừa mứa đến độ danh sách ngồi nhà xem World Cup 2018 cũng khiến bất cứ ĐTQG nào phải thèm khát. Cơ mà có cảm giác, bao nhiêu tài năng cũng không đủ để bù đắp cho trình độ cầm quân hạn chế cho Deschamps. Sáu năm rồi, ông vẫn loay hoay, lỉnh kỉnh với đống vàng bạc châu báu trên tay.

Chưa dám nói mấy chữ vô địch World Cup nhưng nếu Pháp chí ít đạt được những thành công nhất định ở mức độ nào đó, vế sau của nó sẽ là “dù có Deschamps” chứ không phải “nhờ có Deschamps”. Ông chỉ xứng đáng là giáo viên dự bị cho một lớp chuyên, trong khi ai đó như đồng đội cũ Zidane lại đang thất nghiệp…

Nhận định Đan Mạch vs Pháp (21h00 ngày 26/6): Cái bắt tay của người Âu
Nhận định Đan Mạch vs Pháp bảng C World Cup 2018: Một đội cần giành tối thiểu một điểm để theo chân một đội vào vòng 1/8. Câu trả lời có lẽ cũng đã tương đối...

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.