Harry Kane: Gã thủ lĩnh “phớt tỉnh Ăng-lê”

Thủ môn Jordan Pickford vẫn xứng đáng được tôn vinh như người hùng số một trong đêm lịch sử sang trang cho người Anh, nhưng sao ai có thể lãng quên đội trưởng Harry Kane, với vai trò quan trọng và tư chất thủ lĩnh được lột tả sắc nét qua sự ngột ngạt tâm lý được người Colombia mang lại.

Những lời cuối cùng của Gareth Southgate trước khi rời đường pitch là để dành cho Harry Kane. Có lẽ ngày nào đó những người ngoài cuộc như chúng ta sẽ được biết, nhưng đối với người đội trưởng mệt mỏi rã rời và thất vọng vì chiến thắng đánh rơi phút bù giờ trận Colombia vs Anh, có lẽ anh chẳng cần chỉ đạo chiến thuật nào nữa đâu.

Một câu khích lệ tiếp thêm động lực sẽ hợp lý hơn: “Cố gắng lên, Harry!”

Harry Kane ở trận Colombia vs Anh Thủ lĩnh phớt tỉnh Ăng-lê hình ảnh

Harry Kane ở trận Colombia vs Anh bản lĩnh thực hiện thành công 2 quả penalty

15 phút còn lại. Hiệp phụ thứ hai của một trận knock-out World Cup và Kane gần như không chạy nổi nữa, nhưng không, không đời nào anh chịu ra sân nghỉ ngơi.

Tiền đạo 25 tuổi lạnh lùng trên chấm penalty để đưa nước nhà vượt lên dẫn trước, để rồi lặng nhìn cú đánh đầu của Yerry Mina tàn nhẫn phá nát tất cả. Anh phải ở lại vì biết các đồng đội cần mình, trong bối cảnh tinh thần đang đứng trên bờ vực vỡ vụn.

Sau 90 phút quyết liệt của những cái đầu nóng, 30 phút tiếp theo dường như đã chừng mực, nguội lạnh hơn mặc dù tâm trạng thấp thỏm âu lo thì vẫn còn vẹn nguyên, đặc biệt đối với những người Anh nặng nề tâm lý khi tưởng chừng như đã đặt cả hai chân vào vòng tứ kết.

Góc nhìn: Vết sẹo dài quá khứ và cách xóa mờ của người Anh
Trước khi ĐT Anh thực hiện loạt luân lưu 11m với Colombia, số đông nghĩ tới một kết quả bi quan cho họ. Nhưng dư âm Anh vs Colombia chỉ ra đội bóng xứ sở sương mù...

Ngay cả trong hiệp phụ thứ hai khi Anh dần dà lấy lại thế trận và thi đấu chủ động hơn, rõ ràng ở Kane vẫn có điều gì đó không ổn. Anh thậm chí không còn là trung phong mũi nhọn thường ngày mà thu về tựa như một số 10, cố gắng làm bóng cho các đồng đội thay vì hướng ngược lại.

Cầu thủ Anh đôi khi còn không dám chuyền bóng cho Kane nữa, không phải thiếu đi sự tin tưởng mà thấu hiểu anh đã quá mệt để nhận nó, sợ rằng sẽ vô tình đặt đội trưởng của mình và cả tập thể vào thế khó hơn, đánh mất cơ hội quý giá và có trời mới biết chuyện sẽ xảy ra tiếp theo với đường phản công của Colombia.

Harry Kane Gã thủ lĩnh phớt tỉnh Ăng-lê hình ảnh 3

Harry Kane ở trận Colombia vs Anh giữ vững cái đầu lạnh trước sự ngột ngạt tâm lý

Hiện hữu ở Kane thời bấy giờ không còn sức mạnh của đôi chân, đó chỉ có thể là niềm hy vọng nơi cái đầu của anh mà thôi. Tất cả – tâm lý, tinh thần, ý chí, bản lĩnh – tất cả cần phải vững vàng, không phải lúc để gục ngã, sụp đổ và đánh mất mình.

3 phút 36 giây, Kane đã phải đằng đẵng đợi chờ như vậy từ thời điểm bị Carlos Sanchez nhảy bổ lên người trong vòng cấm Colombia đến khi cầm bóng đặt lên chấm 11m đối mặt David Ospina, chịu đựng và cố gắng phớt lờ sự phản đối dữ dội, rồi rỉa tay hằm hè với đủ thứ chiêu trò gây sức ép tâm lý của đối thủ.

3 phút rưỡi cho quả penalty mở tỷ số trận đấu, và rồi 15 phút cho ngôi sao Tottenham thể hiện tư chất thủ lĩnh của mình khi tiên phong trong loạt đấu súng luân lưu ám ảnh người Anh qua các thế hệ. Một cú sút chìm găm đúng góc chết, thậm chí cuộn bóng lên nóc lưới trong sự bất lực của Ospina, sự thở phào và dâng trào niềm tin cho Tam Sư báo hiệu một đêm sang trang lịch sử nước nhà.

Vững vàng, tự tin và bản lĩnh – đó là quả penalty không chỉ cô đọng tài năng bóng đá của Kane, nó còn tựa minh chứng tiếp theo biểu đạt tâm lý điềm đạm của một chàng trai tuổi 25, có thể nói đúng chất “phớt tỉnh Ăng-lê” của một người con xứ sở sương mù.

Harry Kane Gã thủ lĩnh phớt tỉnh Ăng-lê hình ảnh 3

Harry Kane ở trận Colombia vs Anh đi đầu tinh thần cho các đồng đội

Xuyên suốt hai tiếng đồng hồ uể oải và ngột ngạt, ức chế trước đó, cái đầu lạnh của Kane dường như là một thực thể bất biến. Kể cả hai quả penalty anh sút không mang tính bước ngoặt quyết định, nó vẫn nói lên nhiều điều về một người ngồi trên đống lửa với băng trôi trong huyết quản.

Tay ôm bóng, mặt lầm lì và ưu tư, Kane lúc nào cũng đứng giữa tâm bão. Kể từ phút 54 khi bị vật đo ván trong vòng cấm Colombia và thực hiện ngon ơ quả penalty gây tranh cãi, khoảng ba lần tiếp theo chứng kiến bóng trong tay ngôi sao Tottenham, bao vây bởi những áo vàng hằm hè hay la hét vô mặt dữ dội, những áo đỏ quay lưng xô đẩy mà bảo vệ, cũng như một áo đen vất vả bình ổn tình hình.

Tựa như thể trọng tài Mark Geiger xui xẻo sa vào một cái tổ ong và tuyệt vọng điều tra con nào đốt con nào, trong khi Kane vẫn hít sâu và thở đều, bình tĩnh đệm lòng giữa khung thành trước khi cái sự điềm đạm đặc trưng đó bùng nổ thành màn ăn mừng cảm xúc.

Harry Kane o tran Colombia vs Anh

Harry Kane ở trận Colombia vs Anh xứng danh thủ lĩnh Tam Sư

Jordan Pickford vẫn xứng đáng được tôn vinh như người hùng số một trong đêm lịch sử của người Anh, với pha bay người định mệnh phá dớp lời nguyền trên chấm 11m cũng như đưa Tam Sư tái xuất tứ kết World Cup sau 12 năm vắng bóng.

Mặc dù vậy, không phải vô cớ hay ưu ái gì khi Harry Kane vẫn được xướng tên cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu và đó có lẽ không chỉ xuất phát từ yếu tố chuyên môn. Anh Quốc đang quá đỗi tự hào vì sở hữu trong tay tiền đạo xuất sắc nhất nhì thế giới, thậm chí trong lịch sử nước nhà, xét trên đủ mọi khía cạnh tài, trí, tâm, đức.

Với Harry Kane thì đúng theo một cách nói nào đó: “It’s coming home!” – Bóng đá đang thực sự trở về nhà rồi.

Dư âm Colombia vs Anh vòng 1/8 World Cup 2018:

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.