Hàn Quốc 2-1 Italia (World Cup 2002): Điều thần kỳ hay vụ cướp hổ thẹn?

Đến nay, người Hàn Quốc vẫn nhắc đến kỳ World Cup 2002 cùng sự tự hào, bởi chiến tích hạng tư và bởi họ đã đánh bại được một Italy hùng mạnh. Nhưng phía Tây bán cầu, chẳng ai đến từ đất nước của những chiếc ủng chấp nhận kết quả ấy.

Năm 2002, Italia đến Hàn Quốc – Nhật Bản với mục tiêu không gì khác ngoài ngôi vương tại World Cup. Khi ấy, họ sở hữu một thế hệ vàng cùng dàn hảo thủ mà gần như người yêu túc cầu nào cũng nhớ tên.

Đứng trước khung thành tất nhiên là Buffon, thủ môn vừa phá kỷ lục chuyển nhượng một năm trước đó. Án ngữ phía trên là những cái tên thuộc tầm huyền thoại, bao gồm Maldini, Nesta và Cannavaro. Chịu trách nhiệm ghi bàn sẽ là bộ ba đỉnh cao "hoàng tử" Totti, "bò mộng" Vieri và "Pinturicchio" Del Piero.
 

Nhưng rồi bầu trời kỳ vọng nhanh chóng sụp đổ, ngay ở vòng 16 đội, đoàn quân của ông Trapattoni đã bị loại một cách đau đớn sau trận đấu Hàn Quốc vs Italia. Một kịch bản gần như không tưởng cũng tương tự như việc đội bóng chủ nhà lọt đến tận vòng bán kết vậy. Đỉnh cao và vực sâu, tất cả đã hiện diện tại sân Daejeon, vào ngày 18/6.

Từ trước trận đấu, đã xuất hiện thuyết âm mưu cho rằng tồn tại một "bàn tay sắt" nâng đỡ Hàn Quốc nhằm giúp chủ nhà tiến xa nhất có thể. Vì thế, mọi động thái của trọng tài Byron Moreno đều được báo chí thiên thanh cho vào tầm ngắm.

Chẳng phải chờ lâu, ngay phút thứ 4, tranh cãi đã nổ ra. Trong một tình huống kéo áo không rõ ràng của Panucci với Seol Ki-hyeon, ông vua áo đen người Ecuador lập tức chỉ tay vào chấm 11m. Người Hàn Quốc đã thất bại trong pha bóng ngon ăn ấy. Và bàn mở tỷ số lại thuộc về Italy sau cú đội đầu dũng mãnh của Vieri ở phút 18.

Mọi thứ sau đó với binh đoàn thiên thanh là cơn ác mộng. Khắp khán đài, những tấm băng rôn và tiếng hô kích động được người hâm mộ chủ nhà giơ cao trong suốt 120 phút. Còn dưới mặt sân là lối chơi 3-4-3 áp sát đầy khó chịu mà ông Guus Hiddink áp dụng.

Tất nhiên, người Italy cảm thấy khó chịu với sự ngược đãi đó. Họ bắt đầu phản ứng. Lần lượt Totti và Vieri nhận thẻ vàng vì những tình huống "vung tay" vào mặt đối phương. Dù vậy, sự tức giận của Azzurri chỉ đến đỉnh điểm sau chuỗi quyết định không hợp lý của ông Moreno.
Ký ức Hàn Quốc vs Italia 2-1 trận đấu World Cup 2002 hình ảnh
Tình huống nhận thẻ đỏ gây tranh cãi của Totti.


Không có thẻ đỏ nào cho sự thô bạo đến từ Hàn Quốc, Italy thì có, cho rằng Totti ngã vờ trong vòng cấm, trọng tài chính quyết định rút thẻ vàng thứ hai tiễn "hoàng tử thành Rome" đi tắm sớm. Cũng sẽ không có điều kỳ diệu cùng niềm vui bất tận cho đội chủ nhà, nếu bàn thắng của Tommasi được công nhận. Tình huống quay chậm cho thấy có va chạm xảy đến cho Totti và Tommasi cũng chẳng hề việt vị.

Sở hữu thực lực vượt trội nhưng thi đấu dưới cảm giác "bị chống lại bởi cả thế giới", sau cùng, Italy gục ngã bởi bàn thắng của Seol Ki-hyeon và Ahn Jung Hwan ở phút 88 và 117. Hàn Quốc lọt vào tứ kết, đánh bại Tây Ban Nha bằng một trận cầu gây tranh cãi khác trước khi đứng hạng tư chung cuộc.


Ký ức Hàn Quốc vs Italia: Niềm vui cùng sự oán giận cực độ

Trong khi hơn ba triệu người Hàn Quốc đổ ngập các con phố để ăn mừng, thày trò ông Trapattoni trở về Milan cùng sự lặng lẽ. Tuy nhiên, không một lời oán trách nào được các cổ động viên dành cho Azzurri bởi cả đất nước Italy đã có mục tiêu khác.

Tờ Corriere dello Sport đăng dòng tiêu đề "Kẻ cướp" ngay trang đầu tiên. Còn báo Corriere della Sera thì phân tích cụ thể hơn: "Italy đã rơi vào một kỳ World Cup đen tối cùng đội ngũ trọng tài tệ hại. Chưa có đội bóng nào trong lịch sử bị đối xử bất công như thế".

Ông Moreno trở thành kẻ thù số một của Italy khi đó. Trong hai lần đặt chân đến đất nước hình chiếc ủng sau này, vị vua áo đen đều được đón tiếp bằng cà chua và trứng thối. Nhiều năm tiếp theo, các tifosi cũng đón nhận thông tin "gã cướp" bị treo còi 20 trận vì bù giờ quá lâu cùng sự vui sướng tột độ.
 
Niem vui cua Ahn Jung Hwan sau ban thang vang.
Niềm vui của Ahn Jung Hwan sau bàn thắng vàng.

So với ông Moreno, câu chuyện của tiền đạo Ahn Jung Hwan có phần đáng buồn hơn. Hậu bàn thắng vàng, tiền đạo người Hàn Quốc bị đội bóng chủ quản Perugia đẩy đi bằng lời thông báo lạnh lùng: "Anh ta sẽ không bao giờ được đặt chân tới CLB nữa. Chúng tôi không chấp nhận một cầu thủ đã phá hoại lòng tự hào dân tộc của Italy".

Mất vị trí tại môi trường đỉnh cao Serie A, "người hùng quốc gia" nhanh chóng chìm nghỉm và biến mất khỏi bản đồ bóng đá. Nhưng với cựu cầu thủ 42 tuổi, việc lọt tới bán kết World Cup đã là quá đủ.

Tận sâu ký ức luôn có chỗ cho những xúc cảm mãnh liệt. VÌ thế, sau gần 16 năm, buổi chiều tại Daejeon đôi khi vẫn được các bên nhắc đến. Chỉ khác là tại Italy, tất cả coi đó là vụ cướp thay vì một kỳ tích lịch sử.

Theo sports5.vn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.