Góc nhìn: Phải chăng tuyển Đức đang trở thành những người Anh mới?

Trong khi Anh không ngừng có những biến chuyển tích cực theo thời gian thì Đức lại thụt lùi so với chính mình để dần dà trở thành những gì mình thường hay chế nhạo về kỳ phùng địch thủ. Với tư cách nhà đương kim vô địch và để rồi, World Cup 2018 chính xác là giải đấu tủi nhục nhất nhì lịch sử của Mannschaft.

Chậm chạp, nặng nề và hoàn toàn thiếu cơ động, nhịp điệu và sáng tạo, Đức trở nên dễ bị bắt nạt không tưởng thậm chí bởi những đối thủ với thực lực và đẳng cấp hạn chế nhất. Không ai có thể tin vào mắt mình khi chứng kiến nhà ĐKVĐ thế giới thi đấu tù túng bế tắc, chuyền hỏng kinh hoàng và bị Hàn Quốc quần thảo, đá bóng ma đến tội nghiệp. Đức trở thành đội tuyển Anh mới từ khi nào vậy?

Góc nhìn Phải chăng tuyển Đức đang trở thành những người Anh mới hình ảnh 3

Đức bị loại ở World Cup 2018 ngay từ vòng bảng sau trận thua nhục nhã trước Hàn Quốc

Sức mạnh của Đức vốn tiềm tàng một cách kỳ cục đến nỗi Leroy Sane, một cầu thủ mới trải qua một mùa giải thăng hoa thành công trong màu áo nhà ĐKVĐ Premier League Manchester City, cũng phải chấp nhận ngồi nhà xem World Cup 2018 qua màn hình TV. Đó là kiểu dạng cơn đau đầu dễ chịu mà một đội tuyển phải miễn cưỡng triệu tập cả Danny Welbeck như Anh khao khát mong muốn sở hữu.

Cơ mà mọi ngợi ca, tán tụng giờ đã trở thành những lời đãi bôi kệch cỡm và dần dà trôi vào dĩ vãng, chìm nghỉm trong cơn thảm họa 80 năm lịch sử này rồi. Có lẽ dư luận không nên bàng hoàng ngã ngửa ra như vậy bởi họ đã có thể lờ mờ tiên liệu được chuyện này, đơn cử như khi Đức không thắng nổi ai ngoại trừ tỷ số 2-1 sít sao trước Saudi Arabia xuyên suốt loạt trận giao hữu trước thềm World Cup 2018.

Đây là một đội tuyển Đức đầy rẫy vấn đề cả trong và ngoài sân cỏ, không thể chơi nổi bất kỳ thứ bóng đá gì có tốc độ nhanh hơn… rùa bò, trong khi động lực chiến đấu dường như cũng đã chạm đáy khi thấy bản thân trên đỉnh vinh quang. Sau tất cả, họ phải trả cái giá đắt đỏ nhất, nhục nhã nhất nhưng cũng xứng đáng nhất với sự bạc nhược của mình.

Góc nhìn Phải chăng tuyển Đức đang trở thành những người Anh mới hình ảnh 3

Đức bị loại ở World Cup 2018 ngay từ vòng bảng sau trận thua nhục nhã trước Hàn Quốc

Cái thất vọng hơn cả ở Đức là niềm tin sụp đổ hoàn toàn và không thể vớt vát nơi người hâm mộ. Kể cả khi họ thua sốc ngày ra quân bởi lối chơi phản công thần tốc của Mexico bóc trần sự rệu rã của nhà ĐKVĐ thế giới, người ta vẫn có thể tặc lưỡi nói rằng “vạn sự khởi đầu nan” thôi mà.

Và rồi khi Đức thắng Thụy Điển trong thời gian bù giờ, hạ màn bởi một cái kết 18 giây kịch tính và phấn khích tột độ, vô tình phủ che cả 95 phút 42 giây đầu tiên tù túng và bạc nhược, bất cứ ai trong chúng ta cũng hấp tấp hò reo “Đức đây rồi, trở lực thực sự rồi!”

Giờ Đức “xịn” đã trở lại như một cỗ máy chiến thắng đáng sợ từng càn quét sạch sẽ mọi đối thủ trên đường đến vinh quang ở Brazil bốn năm về trước. Kể cả khi Đức chơi tệ hại không tưởng trước Hàn Quốc với không một cảm giác khẩn trương nào hết từ họ, chúng ta vẫn chắc mẩm rằng bàn thắng cuối cùng rồi cũng tới, mặc dù không ai bao gồm chính họ có thể nhìn thấy trước nó sẽ đến như thế nào.

Đó chính xác là những gì hệ quả gây ra cho chúng ta sau hàng năm trời rung đùi thưởng thức bóng đá của người Đức, rằng họ đã gieo rắc ảo mộng cho chúng ta về một con đường sống sẽ luôn hiện hữu đâu đó quanh đây để mà hy vọng, vì bất khả thi chẳng là cái thá gì hết đối với “Cỗ xe tăng”.

Góc nhìn Phải chăng tuyển Đức đang trở thành những người Anh mới hình ảnh 3

Đức bị loại ở World Cup 2018 ngay từ vòng bảng sau trận thua nhục nhã trước Hàn Quốc

Hóa ra, đội tuyển Đức cũng chỉ tập thể của những con người bình thường có thịnh rồi có suy, không thể chống chọi mãi lại được như quy luật tự nhiên của vạn vật. Họ tệ hại một cách toàn diện từ dưới lên trên, với một hàng hậu vệ lỏng lẻo và vô tổ chức, một hàng tiền vệ chậm chạp, vật vờ và nghèo nàn ý tưởng, cùng một tiền đạo chất lượng trung bình và hoàn toàn lạc lõng

Đức sở hữu một dàn sao đáng mơ ước trải đều cả ba tuyến, không phải một tập thể già cỗi cũng như thiếu kinh nghiệm, nhưng tất cả nhiêu đó chỉ nằm lại trên giấy tờ mà thôi, không phải trên sân cỏ nước Nga. Họ thiếu thốn tất cả ở mình: khéo léo, cơ động, gắn kết cũng như cả sự quyết liệt trong tinh thần chiến đấu. 74% tỷ lệ kiểm soát bóng hết sức vô nghĩa khi đổi lại vỏn vẹn 6 cú sút và 0 bàn thắng.

Đức mãi là kỳ phùng địch thủ truyền kiếp của Anh bởi sự tương phản vượt trội nơi họ, đặc biệt ở tâm lý, bản lĩnh lạnh lùng và tinh thần chiến thắng kéo dài sang tận những loạt đấu súng luân lưu 11m. Năm 2018, sự tương phản giữa hai cường quốc bóng đá vẫn hiện hữu nhưng đây là lần hiếm hoi mà người Anh có thể nói về nó một cách kiêu hãnh, tự hào.

Trong khi Anh đang chuyển mình tích cực từng ngày, chưa dám nói về kết quả nhưng chí ít ở một diện mạo trẻ trung, mạnh mẽ, kết đoàn và ngập tràn khát khao, Đức lại thụt lùi trở thành chính đối thủ mình năm lần bảy lượt cười khẩy, chế nhạo sự kém cỏi trong những thập niên trước như vậy.

Theo dòng sự kiện chấn động Đức bị loại khỏi World Cup 2018:

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.