Góc nhìn: Lần đầu tiên trong đời, Titi muốn Pháp lụi bại

Trước thềm trận đấu Pháp vs Bỉ, không thể quên nhắc tới cái tên Thierry Henry. “Thần gió” là một huyền thoại của ĐT Pháp, nhưng riêng đêm nay, cũng như bất cứ thành viên nào của Bỉ, anh muốn màu lam mờ nhạt.

Những cảm xúc hỗn loạn


Thierry Henry từng có 123 lần hát quốc ca Pháp trong màu áo ĐTQG. Tính tới nay, anh vẫn đang là người ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử Les Bleus. Nhưng vào 1h rạng sáng mai (11/7), cũng là bài hát La Marseillaise vang lên trên sân vận động song mang lại cho Henry một cảm giác vô cùng khác lạ.

Henry nghĩ gì trong đầu khi quốc ca Pháp vang lên tại sân St. Petersburg trước trận đấu Pháp vs Bỉ bán kết World Cup 2018? Liệu anh có cất tiếng hát khi trong mình đang mang sứ mệnh mà người Bỉ giao phó? Anh cảm thấy sao khi đứng cách băng ghế dự bị của Pháp, cách đồng đội cũ Didier Deschamps có vài mét?

Trận đấu Pháp vs Bỉ Lần đầu tiên Titi muốn Pháp lụi bại hình ảnh
Henry cùng Pháp vô địch World Cup 1998

Không ai biết được ngoại trừ Henry. Lần đầu tiên trong đời, Henry muốn ĐT Pháp thất bại. Anh từng là đội trưởng Pháp và là biểu tượng của biết bao cầu thủ nhí xứ lục lăng. Nhưng đêm thứ 3 này, Henry sẽ đóng “vai ác”. Anh đang khoác lên mình chiếc áo thành viên ĐT Bỉ và sẽ làm hết sức với tất cả sự chuyên nghiệp cao nhất.

2 năm qua, Henry là cố vấn đặc biệt của HLV Roberto Martinez. Không rõ những người đứng đầu ĐT Bỉ có lường trước được sẽ có ngày họ đối đầu Pháp hay không. Nếu đúng như vậy, các quan chức đội bóng xứ Socola quả là những thiên tài. Giờ đây, Titi sẽ là “nội gián” quan trọng cho Bỉ để khắc chế Pháp.

Henry tai DT bi
Henry chuẩn bị tham dự trận đấu Pháp vs Bỉ với tư cách kẻ thù

Thiết thực hơn, Henry đã truyền đạt kinh nghiệm của mình cho các mũi công Bỉ. Từ Eden Hazard, Dries Mertens, Michy Batshuayi và đặc biệt là Romelu Lukaku đều đã có sự hoàn thiện. Lukaku là trường hợp điển hình. Ở ĐTQG, anh thực sự là một “Quái thú”, khác hoàn toàn với sự thất vọng ở CLB Man United.

Không chỉ cải thiện ở dứt điểm, khả năng khai thác khoảng trống của Lukaku đã tiến bộ thấy rõ. Như ở trận tứ kết với Brazil, tiền đạo 25 tuổi chủ động dạt cánh phải và gây nhiều khó khăn cho hậu vệ trái Marcelo.

Trước thềm trận đấu Pháp vs Bỉ, Olivier Giroud bày tỏ sự ghen tị với Lukaku cùng các đồng đội vì nhận được sự chỉ bảo của Henry. “Thật lạ khi Henry đối đầu với chúng tôi ở trận đấu tới. Thực lòng mà nói, tôi muốn anh ấy đứng trong hàng ngũ của Pháp và truyền đạt lời khuyên cho chúng tôi. Tôi nghĩ Henry đã đầu quân sai bến đỗ, đã chọn nhầm nơi để cống hiến.”

Người Pháp nghĩ sao khi chuẩn bị đối đầu “kẻ phản quốc” Henry?
Phát biểu của tiền đạo Olivier Giroud trước trận đại chiến Pháp vs Bỉ bán kết World Cup 2018 khi tiền bối huyền thoại của anh đứng bên kia chiến tuyến.

Đối đầu quá khứ tươi đẹp


Henry chuẩn bị đối đầu với Pháp và Deschamps, đồng đội cũ tại Pháp và Juventus. Họ chẳng lạ gì nhau. Họ không phải những cầu thủ cùng lứa, nhưng tôn trọng lẫn nhau. Trong quá khứ, Henry và Deschamps từng là cặp đôi hoàn hảo của Pháp. Họ chưa từng thua dù chỉ một trận khi sát cánh cùng nhau (21 trận, 16 thắng, 5 hòa).

Henry và Deschamps đã cùng Pháp vô địch World Cup 1998 và Euro 2000. Trước khi tái ngộ theo cách không thực sự mong muốn, câu hỏi Henry có phải là kẻ phản bội đã được mang tới các nhân vật tên tuổi của bóng đá Pháp. “Không. Đó chỉ là cơ hội để cậu ấy tìm hiểu công việc mà không có bất kỳ áp lực nào”, HLV Arsene Wenger nói.

Thierry Henry Phap vs Bi
Những cảm xúc giằng xé chuẩn bị tới với Henry

Nhưng thực tế không đơn giản như vậy. Trong thời gian qua, bất cứ ai hỏi về ĐT Pháp, Henry đều lặp lại rằng mình đã bị ngược đãi. Trái với những trách cứ như của Giroud về việc chọn nhầm bến đỗ, cựu tiền đạo có biệt danh “Thần gió” khẳng định Les Bleus chưa khi nào ngó ngàng tới anh dù với bất cứ vai trò nào.

Để tìm hiểu thêm về việc này, chúng ta phải ngược về quá khứ 8 năm trước. Tham dự World Cup 2010 tại Nam Phi, ĐT Pháp bất ngờ xảy ra “nội chiến”. Hàng loạt tuyển thủ của họ do mâu thuẫn với Raymond Domenech đã quyết định đình công, tạo nên một nỗi hổ thẹn lớn bậc nhất lịch sử bóng đá xứ lục lăng.

Henry World Cup 2010
World Cup 2010 là ác mộng với Titi và Pháp

Trong số những cá nhân đã “làm loạn”, có cả Henry. Thậm chí, báo chí Pháp còn chỉ đích danh anh là người cầm đầu cuộc nổi dậy chống HLV Domenech. Những người theo “thuyết âm mưu” cho rằng đây là hành động trả đũa của Titi vì bị đối xử bất công bởi chính người Pháp trước đó không lâu.

Năm 2009, ở trận đấu tranh vé vớt tới VCK World Cup 2010 với CH Ireland, Henry đã dùng tay chơi bóng trước khi chuyền vào cho William Gallas ghi bàn. Hành động đó của Henry đã giúp Pháp thoát hiểm giành vé tới VCK tại Nam Phi, nhưng anh bị chỉ trích bởi cả thế giới.

Giữa lúc khó khăn, Henry không cảm nhận được sự yêu thương từ chính người Pháp. Cựu danh thủ có bố là người Guadeloupe (lãnh thổ hải ngoại của Pháp) sinh ra uất hận và giữ trong lòng đến tận giờ này.

Henry va Lukaku
Henry cùng Bỉ sẽ đối đầu với Pháp

“Chúng tôi đã mất liên lạc với Henry. Cậu ấy có rất ít liên lạc với Liên đoàn bóng đá Pháp (FFF)”, chủ tịch FFF, Noel Le Graet nói với phóng viên cách đây ít ngày. “Đó là cuộc sống. Cậu ấy đã sống ở Anh một thời gian dài. Về phía cá nhân, tôi cũng ít liên lạc với cậu ấy.”

Gần 20 năm qua, Henry chủ yếu sống tại Anh. Càng ngày, anh càng có một khoảng cách lớn hơn với ĐT Pháp. Anh khởi đầu bằng giấc mộng đẹp cùng Les Bleus với chức vô địch World Cup 1998 trên sân nhà ở tuổi 20. 12 năm sau, “Thần gió” chia tay Pháp ở tuổi 32 bằng cơn ác mộng tại World Cup 2010.

Giờ đây, số phận đưa Henry gặp lại Pháp, nhưng trên cương vị một kẻ thù. Điều gì chờ đón Titi?

Xem thêm một số bài viết về trận đấu Pháp vs Bỉ trên Bongda24h.vn:



Hải Ly (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.