Góc nhìn: Isco sẽ là chiếc chìa khóa của Tây Ban Nha tại World Cup 2018

Isco trên ĐT Tây Ban Nha hoàn toàn khác với trong màu áo CLB Real Madrid. Không chỉ nằm ở phong độ, mức độ quan trọng tỏng vai trò của tiền vệ 26 tuổi cũng khác nhau.

Cần một Isco đích thực


2 trận giao hữu trước thềm World Cup 2018, ĐT Tây Ban Nha đều thi đấu thiếu thuyết phục. Trong cả 2 màn so tài với Thụy Sĩ và Tunisia, La Roja đều cầm bóng áp đảo và tạo nên cảm giác cửa trên, cửa dưới rất rõ nét. Nhưng vấn đề là số cơ hội rõ rệt cùng số bàn thắng của họ thì lại khiêm tốn.

Trong 2 trận trên, Tây Ban Nha hoặc thiếu nhiều trụ cột, hoặc một số chưa có được thể lực tốt nhất. Những kết quả hòa 1-1 Thụy Sĩ hay thắng Tunisia 1-0 thực ra không phải điềm báo về một thảm họa. TBN hoàn toàn có thể sản sinh những màn trình diễn ấn tượng hơn thế khi chính thức bước vào World Cup 2018.

Isco trên ĐT Tây Ban Nha và chiếc chìa khóa tại World Cup 2018 hình ảnh
Tây Ban Nha mới có 2 trận giao hữu thiếu thuyết phục

Đó là lúc họ đón chào sự trở lại của Sergio Ramos cùng sự lọc lõi nơi trung tâm hàng phòng ngự, của Sergio Busquets để tăng thêm bản sắc và sự chính xác, là Dani Carvajal với khả năng công thủ toàn diện bên cánh phải.

Nhưng sự trở lại quan trọng nhất phải kể tới tiền vệ Isco. Trước Tunisia rạng sáng 10/6 vừa qua, ngôi sao của Real Madrid đã đá chính, nhưng chỉ 45 phút đầu tiên và trông giống như một màn khởi động. Sau một mùa giải mệt mỏi cùng CLB chủ quản, Isco trên ĐT Tây Ban Nha vẫn cần thêm thời gian để lấy lại thể lực tốt nhất.

Isco tai Real vs Liverpool.jpg
Isco mới trải qua mùa giải mệt nhọc cùng Real

Trong tất cả các mũi công của Tây Ban Nha lúc này, đương nhiên Isco đóng vai trò quan trọng nhất. Nhìn vào những gì La Roja thể hiện ở 2 trận mới đây, vấn đề của họ nằm ở việc có quá ít nhân tố biết ghi bàn. David Silva và Andres Iniesta đều là những cầu thủ tuyệt vời, ai cũng biết.

Tuy nhiên, họ thiên về tổ chức tấn công và tạo ra những cơ hội nhiều hơn là tự mình “hạ sát” đối thủ. Tương tự, những Thiago Alcatara và Busquets sẽ tập trung vào công việc làm bóng, thoát pressing từ phía đối diện.

Ở phía trên, Diego Costa từ khi ra mắt đội tuyển luôn bị xem là kém hiệu quả trong khâu làm bàn. Những Rodrigo và Iago Aspas đều thiếu thốn kinh nghiệm ở cấp độ quốc tế với tổng cộng chỉ trung bình 8 lần khoác áo ĐT Tây Ban Nha mỗi người.

ĐT Tây Ban Nha: “Đàn bò tót” đang bị tổn thương
Trận hòa 1-1 của Tây Ban Nha với Thụy Sĩ đêm chủ nhật vừa qua (3/6) là đáng thất vọng về mặt kết quả. Nhưng đó có thể là tiền đề cho sự quật khởi của TBN tại...


“Pháp sư” sẽ lên tiếng ở World Cup?


Tây Ban Nha là một ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch World Cup 2018. Nhưng để hiện thực hóa tham vọng lần thứ 2 lên đỉnh thế giới, họ cần thêm những mũi nhọn có thể ghi bàn. Ngoài việc Costa cần chỉnh lại thước ngắm, HLV Julen Lopetegui của họ cũng rất cần Isco tỏa sáng.

Dưới thời nhà cầm quân này, Isco là một mắt xích không thể thay thế. Thầy trò Lopetegui đã từng làm việc ở một loạt đội trẻ Tây Ban Nha trước đây, cùng đội U21 vô địch châu Âu năm 2013. Ông thầy 51 tuổi hiểu rõ Isco tài năng đến đâu và làm thế nào để phát huy anh ở mức tốt nhất.

Isco tren DT TBN thang Argentina
Isco trên ĐT Tây Ban Nha luôn có vai trò quan trọng

Dưới thời Lopetegui, người ta đã quen chứng kiến Isco bùng nổ trong những trận cầu lớn. Ở vòng loại World Cup 2018, anh lập một cú đúp trong chiến thắng 3-0 tối quan trọng tới tấm vé đi tiếp trước Italia. Tới trận giao hữu với Argentina vào tháng 3, chính Isco lại lập một hat-trick giúp TBN thắng hủy diệt 6-1.

Tính ra, Isco đã có tổng cộng 10 bàn thắng sau 26 lần ra sân đã qua cho ĐT Tây Ban Nha. Anh không phải là một tiền đạo, nhưng biết cách đánh hơi thấy bàn thắng. Từ những quả đá phạt, từ những cú sút xa, từ những tình huống tưởng chừng không có gì nguy hiểm, chàng trai có biệt danh “Pháp sư” đều có thể tìm thấy mành lưới đối phương.

ĐT Tây Ban Nha: Isco – Thép đã tôi thế đấy!
Cách đây hơn 1 năm, Isco vẫn chỉ được xem như người thừa tại CLB cũng như ĐTQG. Thời gian trôi qua, với nghị lực và tài năng, anh đã khiến mọi người phải thay...

Isco di chuyển rất rộng, linh hoạt ở 1/3 sân đối phương. Dù là số 10 truyền thống hay số 10 ảo, anh đều làm tốt. Nhưng dù thế nào, khả năng tham gia trực tiếp vào các bàn thắng của Isco cũng là thường trực. Còn nhớ ở mùa 2012/13, trong chiến tích cùng Malaga vào tứ kết Champions League và cán đích thứ 6 La Liga, cầu thủ sinh tại thị trấn Benalmadena đã đóng góp 12 bàn thắng.

Từ khi gia nhập Real Madrid năm 2013 tới nay, Isco cũng không đánh mất bản năng săn bàn. “Pháp sư” có tổng cộng 41 pha lập công sau 240 lần ra sân cho đội bóng Hoàng gia, con số đáng kể nếu biết 1/3 lần xuất hiện của anh là từ ghế dự bị.

Trong chiến dịch vòng loại thuyết phục của Tây Ban Nha, Isco đã có 5 bàn thắng, nhiều hơn bất cứ ai dù anh chỉ góp mặt trong tổng cộng 399 phút, tức chưa tới 4,5/10 trận cả thảy. Tính cả loạt trận giao hữu, tiền vệ 26 tuổi đã có tới 9 bàn thắng sau 11 lần ra sân gần nhất.

TBN tien ve Isco
Isco thường xuyên tham gia trực tiếp vào các bàn thắng

Chưa kể kiến tạo, hiệu suất gần 1 bàn/ trận mà Isco đang có là sự gợi mở cho một màn trình diễn chói sáng tại World Cup 2018. Với một tiền đạo giỏi thu hút hậu vệ như Costa, anh rất thích những mẫu cầu thủ thính nhạy bàn thắng như Isco.

Trong bối cảnh vẫn đang bị chỉ trích vì phong độ làm bàn, thể hình cùng sự ma mãnh của Costa vẫn rất có ích cho ĐT Tây Ban Nha. Và để người ta biết rằng chân sút gốc Brazil thực sự có ích với đội bóng xứ đấu bò, anh rất cần Isco – mẫu cầu thủ giỏi khai thác khoảng trống.

Isco va Costa tai TBN
Costa rất cần "Pháp sư" của La Roja

Tại CLB, mỗi bàn thắng của Isco là một món quà “bonus” thêm bởi nhiệm vụ chính của anh vẫn là làm bóng. Nhưng trên ĐT Tây Ban Nha, họ không có một Cristiano Ronaldo là “máy săn bàn” và vai trò của Isco cũng đổi khác.

Một đội bóng không ghi bàn, không thể chiến thắng. Ý nghĩ có thể bắt chước Bồ Đào Nha tại Euro 2016 là không thực tế chút nào. Và để có thể tự quyết định số phận của mình trước khi nhờ đến thần may mắn, Tây Ban Nha trông cả vào ma thuật của Isco. “Pháp sư” có thể là chiếc chìa khóa mở két sắt chứa cúp bạc World Cup 2018 cho La Roja.

Xem lại màn trình diễn của Isco trong chiến thắng 6-1 của TBN trước Argentina (Giao hữu quốc tế):



Xem thêm một số bài viết về ĐT Tây Ban Nha trên trang Bongda24h.vn:


Ý An (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.