Góc nhìn: Đức thiếu gì và thừa gì để phải ngậm ngùi rời World Cup?

Kết thúc vòng bảng World Cup 2018 với vị trí cuối cùng sau 1 chiến thắng và hai thất bại, ĐT Đức đã phải chính thức nói lời chia tay sân chơi thế giới. Và họ đã thiếu và thừa những gì để phải lâm vào tình cảnh này?

1. Là một tập thể chất lượng với những gương mặt vô cùng sáng láng, tuy nhiên người Đức đã kết thúc World Cup 2018 với một kết cục không thể nào tệ hơn. Đó là xếp cuối bảng đấu và chính thức trở thành cựu vương ngay sau vòng đấu bảng.

Thất bại của ĐT Đức trên đất Nga đến từ nhiều nguyên nhân. Nhưng một trong số đó chính là việc họ thiếu những nhân tố có thể tạo nên sự khác biệt của trận đấu. Cách đây 4 năm, người Đức lên ngôi với một lối đá mạnh mẽ, hiệu quả với nhiều ngôi sao đều biết cách ghi bàn.

Quan trọng hơn, Die Mannschaft của 4 năm trước lại sở hữu những gương mặt mà ở thời điểm này, họ không có. Đó là đội trưởng Philipp Lahm, tiền đạo Miroslav Klose và 'lá chắn tuyến giữa' Bastian Schweinsteiger.

Se co niem vui tron ven danh cho Lahm va Klose
Sẽ có niềm vui trọn vẹn dành cho Lahm và Klose

Với Philipp Lahm, đó không chỉ là một hậu vệ chạy cánh xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá thế giới mà anh còn là một người thủ lĩnh có thể làm chỗ dựa vững chắc cho đội bóng. Trong khi Klose dù đã cao tuổi vẫn là một cây săn bàn thượng thặng còn Schweinsteiger ở thời kỳ đỉnh cao luôn là một tiền vệ vô cùng đáng tin cậy nhờ năng lực, kinh nghiệm và tố chất không bao giờ lùi bước của người Đức.

Bên cạnh đó, trước khung thành tuyển Đức khi ấy lại là một Manuel Neuer đang thi đấu vô cùng chững chạc trong màu áo Bayern Munich, khác xa với một Neuer đã không chơi suốt 9 tháng qua vì chấn thương. Chính những con người đó đã kết hợp với nhau để tạo nên một tuyển Đức bất khả chiến bại trên đất Brazil 4 năm trước.

Ở VCK World Cup 2018 trên đất Nga, người Đức vẫn còn nhiều gương mặt đã lên đỉnh thế giới 4 năm trước. Nhưng ông lại thiếu những nhân tố đột biến để tạo nên chiến thắng. Và vì thế 'cỗ xe tăng' tuột xích cũng là điều tất yếu.

HLV Joachim Low: ĐT Đức xứng đáng bị loại từ vòng bảng
Thua sốc Hàn Quốc trong trận đấu cuối cùng tại vòng bảng World Cup 2018, HLV Joachim Low thừa nhận Đức đáng bị loại khi trình diễn lối chơi nghèo nàn.

2. Tới với VCK World Cup lần này, ĐT Đức mang theo một đội hình khá trẻ. Độ tuổi trung bình của đội tuyển Đức chỉ là 27,1 tuổi và thấp thứ 6 trong số 32 quốc gia tham dự.

Tuy nhiên dường như HLV Joachim Loew vẫn quá tin tưởng vào nhóm công thần. Và điều này đã góp phần khiến Đức về nước sớm.

Có thể thấy rõ ở các trận đấu đã qua, các tuyển thủ Đức không cho thấy một khát khao giành chiến thắng mãnh liệt. Họ vẫn tích cực tràn lên tấn công, kiểm soát thế trận và tìm kiếm bàn thắng. Song ĐT Đức lại quá thiếu tốc độ.

Góc nhìn Đức thiếu gì và thừa gì để phải ngậm ngùi rời World Cup hình ảnh 2
ĐT Đức thiếu sức mạnh, tốc độ để vượt qua vòng bảng World Cup 2018

Nhìn những gì mà Hummels, Boateng, Thomas Muller, Toni Kroos và Mesut Ozil thể hiện, không ai nghĩ rằng họ chiến đấu cho kì World Cup cuối cùng của họ cả. Cũng có thể, những ngôi sao này sau một mùa giải bị vắt sức ở CLB, họ đã không có nhiều thời gian để hồi phục. Và hệ quả là các cầu thủ Đức đã tạo nên một VCK thảm họa mà có trong mơ nhiều người cũng không nghĩ nó sẻ xảy đến.

3 người chiến thắng và 3 người thất bại sau trận Hàn Quốc 2-0 Đức
Hàn Quốc đã gây sốc khi đánh bại Đức 2-0 qua đó khiến Cỗ xe tăng dừng bước ở World Cup 2018 ngay từ vòng đấu bảng. Cùng điểm qua danh sách 3 người chiến thắng...

3. Không những thiếu những yếu tố của một đội bóng chiến thắng, ĐT Đức lại thừa sự tự tin khi bước vào chinh phục chiếc cúp vàng World Cup 2018. Và khi mà người Đức trở nên tự mãn thì cũng là lúc họ bị Hàn Quốc 'đẩy xuống vực thẳm'.

Trước trận gặp Hàn Quốc, ĐT Đức đã đặt mục tiêu sẽ sớm giải quyết trận đấu với một chiến thắng đậm. Song cuối cùng, nhà vô địch World Cup 2014 lại không thể hiện thực hóa mục tiêu này trước một Hàn Quốc đã thi đấu rất quả cảm.

Duc bi loai khoi World Cup 2018
Đức bị loại khỏi World Cup 2018 vì sự tự tin thái quá

Chia sẻ sau trận đấu, chính HLV Joachim Loew cũng thừa nhận đội bóng của ông quá tự mãn. Ông nói: "Chúng tôi đã có một giai đoạn chuẩn bị hoàn hảo.  Dù vậy, hai trận đấu khởi động với Áo và Saudi Arabia đã cho chúng tôi thấy, ĐT Đức vẫn còn đó những khiếm khuyết.

Vậy nhưng khi bước vào giải, toàn đội lại phải nhận thêm một kết quả không như ý nữa khi để thất bại trước Mexico ở ngày ra quân. Giá như chúng tôi biết nhìn lại và sửa đổi, mọi chuyện đã khác.

Chúng tôi đã quá tự tin vào bản thân, nghĩ rằng toàn đội hoàn toàn có thể thi đấu với phong độ tốt tại World Cup 2018 và sự kiêu ngạo đó đã "giết chết" tuyển Đức".

Thừa tự tin nhưng lại thiếu sức mạnh, tốc độ. Đó chính là lý do 'hại chết' tuyển Đức tại World Cup 2018. Tuy nhiên việc thầy trò Die Mannschaft bị loại sớm cũng là điều dễ hiểu bởi một cỗ máy hoạt động suốt 4 năm mà không “thay dầu” thì nó trở nên rệu rã cũng là điều hợp lý.

Hy vọng cú sốc này sẽ giúp người Đức bừng tỉnh để trình làng một loạt gương mặt mới tài năng, bản lĩnh hơn và sẵn sàng chinh phục danh hiệu tại EURO 2020 và xa hơn là VCK World Cup 2022.

ĐT Đức về nước sớm: Bởi không có hoa hồng cho người Đức trên đất Nga
ĐT Đức một thời từng là nỗi khiếp sợ trong làng bóng đá thế giới cuối cùng lại không thể qua nổi vòng bảng tại kỳ World Cup 2018. Và một lần nữa, đất Nga lại...

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.