Góc nhìn: ĐT Đức cùng vết thương sâu tới từ sự chuẩn bị tồi tệ

ĐT Đức bị loại khỏi World Cup 2018 ngay từ vòng bảng là một cú sốc với đa phần người hâm mộ bóng đá. Nhưng nếu theo sát họ trong quãng thời gian hơn nửa năm qua, sẽ thấy đây chỉ là hệ quả tất yếu. Nỗi nhục nhã đang nếm trái cũng từ họ mà ra.

Nỗi ê chề khôn tả


Hình ảnh đáng nhớ nhất của ĐT Đức tại World Cup 2018 không gì khác ngoài cú đá phạt kỳ diệu của Toni Kroos trước Thụy Điển. Nhưng tất cả chỉ dừng lại ở đó. Trong 3 trận đấu của Die Mannschaft trên đất Nga, hình ảnh của Joachim Loew xuất hiện còn nhiều hơn bất cứ ai.

Dù là Mexico, Thụy Điển hay Hàn Quốc, không trận nào Đức không gặp bế tắc. Khi đó, dù rất ngại những hình ảnh mất mỹ quan của Loew, các camera truyền hình vẫn buộc phải quay tới HLV Đức. Các đạo diễn hình hiểu rằng cả thế giới đều muốn biết phản ứng, cảm xúc của nhà cầm quân 58 tuổi sẽ ra sao những lúc nguy cấp.

ĐT Đức bị loại khỏi World Cup 2018 và góc nhìn Bongda24h hình ảnh
HLV Loew bất lực bên ngoài sân

Và nét mặt của Loew bên ngoài sân cũng phần nào phản ánh ĐT Đức bị loại khỏi World Cup 2018: Hoảng loạn. Không ai ngờ nhà đương kim vô địch thế giới khi đặt chân tới Nga lại trình diễn hình ảnh ngây thơ và mắc nhiều sai lầm tới vậy.

Từ năm 1938 tới nay, Đức mới lại có thành tích tệ hại như vậy: Bị loại từ ngay vòng đầu tiên của một VCK World Cup. Nhưng nỗi đau này là do chính họ gây ra. “Chúng tôi đã đến giải với tâm thế kiêu căng”, Loew nói sau khi Đức bị loại. “Chúng tôi nghĩ rằng mình vẫn có thể chiến thắng dù điều gì xảy ra.”

Duc that bai 0-2 truoc Han quoc
ĐT Đức bị loại khỏi World Cup 2018 bởi sự kiêu căng

Lỗi ở người thuyền trưởng


Loew nói về ĐT Đức và cũng là tự nói mình. Ông quá tự tin vào công thức đã mang lại thành công cho đội bóng và chính mình 4 năm trước. Ngay cả khi Đức có một loạt trận bết bát trước thềm World Cup 2018, vẫn không hề có sự thay đổi nào đáng kể.

6 trận giao hữu trước khi bước vào ngày hội bóng đá tại Nga, Đức chỉ thắng có 1 còn lại là 3 trận hòa và 2 thất bại. Kể cả chiến thắng sát nút 2-1 trước Saudi Arabia, cũng chẳng CĐV nào của Die Mannschaft có thể yên tâm. Họ nhờ đối phương ghi hộ 1 bàn rồi còn sống trong những phút cuối bất an của việc có thể bị gỡ hòa.

ĐT Đức về nước sớm: Bởi không có hoa hồng cho người Đức trên đất Nga
ĐT Đức một thời từng là nỗi khiếp sợ trong làng bóng đá thế giới cuối cùng lại không thể qua nổi vòng bảng tại kỳ World Cup 2018. Và một lần nữa, đất Nga lại...

Tất cả gợi cho những ai theo sát ĐT Đức một cảm giác… có gì đó sai sai. Ở đó, “Những cỗ xe tăng” tỏ ra ì ạch, thiếu năng lượng và sự khát khao. Về chuyên môn, ĐT Đức bị loại khỏi World Cup 2018 tỏ ra chuệch choạc ở những pha xử lý 1/3 cuối sân đối phương và thiếu gắn kết giữa các mắt xích.

Chiến thắng muộn màng 2-1 trước Thụy Điển là trận đấu hay nhất của Đức tại World Cup 2018 bên cạnh 2 thất bại trước Mexico và Hàn Quốc. Đó cũng là màn trình diễn hiệu quả nhất của đội bóng này suốt kể từ tháng 10 năm 2017 tới nay (kết thúc vòng loại World Cup).

Reus va Kroos giup Duc loi nguoc dong thanh cong
Khoảnh khắc thăng hoa của Kroos là điểm sáng hiếm hoi của Đức

Dàn cầu thủ Đức tới World Cup 2018 không hề tồi. Đến những Bernd Leno, Shkodran Mustafi hay Leroy Sane cũng bị gạch tên là đủ hiểu chiều sâu đội hình Đức lớn thế nào. Thất bại của họ tới phần nhiều từ HLV trưởng của họ thay vì các cầu thủ.

Vẫn công thức cũ kỹ lại cộng thêm thành công ở Confed Cup với những đối thủ chưa phải hàng đầu thế giới dẫn tới tự mãn, Loew đã đưa “Xe tăng” đâm xuống vực. Đã cố gắng thay đổi về nhân sự (hầu hết cũng đều là sai lầm) song hệ thống thì không và người dẫn dắt Đức từ năm 2006 tới nay đành bất lực trong cải thiện tình hình.

Góc nhìn: Đức thiếu gì và thừa gì để phải ngậm ngùi rời World Cup?
Kết thúc vòng bảng World Cup 2018 với vị trí cuối cùng sau 1 chiến thắng và hai thất bại, ĐT Đức đã phải chính thức nói lời chia tay sân chơi thế giới. Và họ...

Loew gần như phó mặc các học trò trong sân muốn làm gì tùy ý. Vẫn có khoảnh khắc thiên tài giống như cú đá phạt “cháy lưới” Thụy Điển của Kroos, nhưng rất hiếm hoi. Đa phần là sự ngờ nghệch khó tin nơi các tuyển thủ Đức giống như cách mà thủ môn Manuel Neuer lăng xăng chạy thẳng lên phần sân đối phương chơi như một tiền vệ tấn công những phút cuối với Hàn Quốc rồi bị trả giá.

Thất bại trong chuẩn bị chính là chuẩn bị cho thất bại, điều này một lần nữa lại đúng và Đức là ví dụ điển hình. Suốt hơn một thập kỷ, 5 giải đấu lớn dưới quyền Loew, đội bóng ít nhiều đã thành công. Nhưng cách chơi thiên về kiểm soát bóng, tổ chức tấn công chậm rãi mà ông áp dụng tại Đức lúc này đã trở nên lỗi thời.

Duc bat luc truoc cach choi Han Quoc
Đức cần thay đổi về hệ thống để khởi sắc hơn

Chuỗi trận giao hữu trước World Cup 2018 chưa làm Loew tỉnh ngộ. Với công tích đã có trong quá khứ, chiến lược gia 58 tuổi không nhận phải quá nhiều chất vấn từ những người đứng đầu bóng đá Đức (khác với dư luận) trong việc loại bỏ Sane, người có phong độ rất cao ở mùa 2017/18 tại Man City.

Phong cách tốc độ, trực diện của Sane bị cho là không phù hợp với triết lý mà Loew áp dụng tại Đức. Nhưng tới giờ, người ta hiểu rằng chính hệ thống phức tạp, dề dà của Die Mannschaft mới là nguyên nhân khiến ngôi sao chạy cánh của Man City không thể thích nghi.

Uy tín, hào quang của Loew đã bị bỏ lại một phần không nhỏ trên đất Nga, nơi ĐT Đức bị loại khỏi World Cup 2018 ngay từ vòng bảng. Chưa rõ tương lai của người đàn ông còn hợp đồng tới năm 2022 sau giải đấu lớn tại Nga sẽ ra sao. Nhưng để lấy lại danh dự, Đức và Loew buộc phải đổi thay, không thể khác!

Xem thêm một số bài viết về ĐT Đức trên Bongda24h.vn:



Gia Vi (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.