Gấu Nga vào tứ kết World Cup 2018: Có những giá trị lớn hơn cả chiến thắng

Lần đầu tiên trong lịch sử các kỳ World Cup, ĐT Nga lọt vào tứ kết. Chiến tích này càng đáng khen ngợi hơn nữa, khi họ quật ngã ĐT Tây Ban Nha hùng mạnh.

Xuất sắc từ chiến thuật

“Chúng tôi biết thừa lối chơi của Tây Ban Nha” – thuyền trưởng Nga Stanislav Cherchesov chia sẻ trước thềm trận đấu. “Nhưng rõ ràng, thi đấu với đội bóng của Hierro sẽ khác đôi chút đội của Lopetegui. Chúng tôi không chia sẻ cụ thể đâu, nhưng ĐT Nga sẽ thay đổi chiến thuật một chút.”
Những lời tuyên bố đầy tự tin trước trận, rằng gấu Nga đã sẵn sàng để gây sốc trước 8 vạn khán giả nhà. Họ bước vào trận đấu loại trực tiếp đầu tiên lịch sử các kỳ World Cup với sự chuẩn bị rất kỹ, và những miếng đánh tận dụng tối đa điểm yếu của Tây Ban Nha.
Đầu tiên, chính là hệ thống phòng ngự của Bò tót đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Sự phối hợp khiên cưỡng giữa những ngôi sao của Real Madrid và Barcelona, cùng với đó là tâm lý không ổn định của David De Gea. HLV Cherchesov xác định yếu điểm ở 2 hậu vệ cánh, khi Alba, Nacho (hoặc Carvajal) lộ ra khoảng trống lớn khi lên tham gia tấn công – tình trạng đã diễn ra từ vòng bảng.

ĐT Nga lọt vào tứ kết World Cup 2018 Hơn cả một chiến thắng hình ảnh

ĐT Nga lọt vào tứ kết lần đầu tiên lịch sử World Cup


Chưa hết, 2 tiền vệ phòng ngự giẫm chân nhau Busquets và Koke khiến Tây Ban Nha không thể lấp đầy những tử huyệt. Người Nga biết rõ điều đó. Nhưng thực chất, đây mới chỉ là bước đầu tiên về sự sắp xếp nhân sự, chiến thuật. Phần còn lại mới là lý do vì sao Tây Ban Nha hoàn toàn bất lực trước đội chủ nhà.
 
Nga luôn gây áp lực pressing rất thông minh, và thường xuyên khoét sâu vào giữa 2 trung vệ. Bên cạnh đó, họ cũng không để Isco tiến quá sâu vào vòng cấm địa của mình, hay sau đó là Iniesta. Chính những phương án này đã khóa chặt Diego Costa, và khiến “Quái thú” đơn độc nơi tiền tuyến.
Cuối cùng, chiến thuật quan trọng nhất – tận dụng tối đa những tình huống cố định, và không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào dù là nhỏ nhất. Suốt cả trận, dù Bò tót kiểm soát bóng 79%, nhưng số cơ hội họ gây ra cũng chẳng hơn Nga là bao, và chung cuộc 2 bên đều có 1 bàn thắng. Khác biệt chính là sự hiệu quả.

Gấu Nga vào tứ kết World Cup 2018 Có những giá trị lớn hơn cả chiến thắng hình ảnh 2

Tây Ban Nha đã bị Nga bắt thóp

Và còn hơn thế nữa

Với tư cách là đội chủ nhà, ít nhiều ĐT Nga cũng muốn chứng tỏ mình, gây ấn tượng với các CĐV của mình. Đặc biệt khi trải qua giai đoạn vòng bảng quá thành công – hủy diệt Saudi Arabia và Ai Cập. Nhưng rồi, thất bại thảm hại trước Uruguay đã khiến Nga phải đưa ra sự thay đổi. Họ biết rằng mình không thể chơi đôi công với những đội bóng lớn.
“Chúng tôi đã lựa chọn chiến thuật chính xác” – HLV Cherchesov tiết lộ sau trận. “Có lẽ, ĐT Nga nên phản công tốc độ hơn, nhưng nếu sử dụng bất kỳ chiến thuật nào khác – đội bóng sẽ thất bại.”

ĐT Nga lọt vào tứ kết World Cup 2018 hơn cả một chiến thắng hình ảnh 3

Stanislav Cherchesov cực kỳ linh hoạt về chiến thuật


Không có bất kỳ con đường nào khác để tiến lên, đó là cơ sở cho màn trình diễn tuyệt vời của đội chủ nhà. Trước bầu không khí lễ hội được tạo ra từ 8 vạn CĐV trên Luzhniki, người Nga vẫn biết cách tiết chế, thu mình như những chú gấu ngủ đông – rồi sau đó bừng tĩnh và tung những đòn đánh sắc nhọn.
Đừng vội cho rằng sự ủng hộ của khán giả sẽ đem lại tinh thần cho Nga, ngược lại là đằng khác. Trung vệ Sergei Ignashevich đi vào lịch sử theo cách chẳng ai muốn – cầu thủ già nhất phản lưới nhà trong một kỳ World Cup, ngay từ đầu trận. Sự cổ vũ vào lúc này, vô tình đã trở thành sức ép – nhưng xứ sở bạch dương vẫn sống sót.
Họ vẫn bám chặt triết lý của mình và giữ vững thế trận, để rồi thành quả đã đến vào cuối hiệp 1 – khi Pique để bóng chạm tay. Lại một lần nữa, tiền đạo Dzyuba lúc này nhận áp lực cực lớn từ chính CĐV nhà, nếu như anh sút trượt. Nhưng rồi, tinh thần những chiến binh Nga vẫn thắng.

ĐT Nga lọt vào tứ kết World Cup 2018 hơn cả một chiến thắng hình ảnh 4

Dzyuba gỡ hòa cho Nga trên chấm phạt đền


Trong những phút thi đấu cuối cùng hiệp 2, cũng như thời gian hiệp phụ, trung vệ Kutepov của họ liên tục nằm sân vì thể lực suy giảm, bị chuột rút. Sau cùng, anh vẫn đứng lên cùng toàn đội bảo vệ khung thành Akifeev, và lôi Bò tót vào loạt đấu súng.
Tại đây, chẳng có bất kỳ phương án chiến thuật, nhân sự, phong độ, khán giả,… chẳng có gì giúp bạn đảm bảo cho một chiến thắng, ngoại trừ sự bản lĩnh. Và trên chấm phạt đền, người hùng Igor Akinfeev xuất sắc đẩy thành công 2 quả pen của Koke và Aspas. Nơi tiền tuyến, sao trẻ Golovin vẫn đủ tỉnh tảo và tinh thần để găm một cú sút cực mạnh vào lưới De Gea.
Những chỉ trích có thể hướng về thủ thành tội nghiệp của M.U, nhưng với tư cách một đội bóng đẳng cấp hơn hẳn – riêng việc bị kéo đến loạt luân lưu đã là một thất bại với Tây Ban Nha.
Còn đối với người Nga, sau khi có lần đầu lọt vào vòng knock-out, họ cũng được nếm trải cảm giác trở thành ĐT nằm trong top 8 thế giới. Và với tinh thần đang lên rất cao, HLV Stanislav Cherchesov đương nhiên không chỉ muốn ĐT Nga lọt vào tứ kết.

ĐT Nga lọt vào tứ kết World Cup 2018 hơn cả một chiến thắng hình ảnh 5

Nga đã nằm trong Top 8 đội mạnh nhất World Cup 2018

Hình ảnh ấn tượng trong ngày Gấu Nga quật ngã Bò tót
Luzhniki mở hội trong ngày đội chủ nhà tiến vào tứ kết. Dưới đây là những hình ảnh trận đấu Tây Ban Nha vs Nga.
Người hùng tuyển Nga Akinfeev: Chúng tôi chỉ may mắn thôi
Xuất sắc đưa đội nhà tiến vào tứ kết, nhưng người hùng trong khung gỗ ĐT Nga lại tỏ ra khiêm tốn. Dưới đây là những gì Akinfeev chia sẻ sau trận thắng Tây Ban...
Tổng hợp: Tây Ban Nha 1-1 (pen 3-4) Nga (Vòng 1/8 World Cup 2018)
Đội chủ nhà hòa 1-1 với ứng viên vô địch sau 120 phút, trước khi đi tiếp bằng chiến thắng 4-3 trong loạt sút luân lưu hôm 1/7.

Nguyệt Anh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.