FIFA sẽ lựa chọn chủ nhà World Cup 2026 trong minh bạch

Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino khẳng định việc lựa chọn chủ nhà cho World Cup 2026 sẽ diễn ra trong minh bạch sau scandal tham nhũng trong tổ chức quyền lực nhất của bóng đá thế giới.

Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino khẳng định việc lựa chọn chủ nhà cho World Cup 2026 sẽ diễn ra trong minh bạch sau scandal tham nhũng trong tổ chức quyền lực nhất của bóng đá thế giới.

 
Việc lựa chọn chủ nhà cho hai kỳ World Cup gần nhất gồm Nga (2018) và Qatar (2022) từng gây nên sóng gió bởi tính thiếu minh bạch của FIFA. Việc cựu chủ tịch Sepp Blatter mất ghế bởi đại án tham nhũng càng khiến dư luận "soi" FIFA kỹ hơn trong quá trình lựa chọn địa điểm đăng cai World Cup 2026. 
 
FIFA muon minh bach trong viec lua chon chu nha cho World Cup 2026.
FIFA muốn minh bạch trong việc lựa chọn chủ nhà cho World Cup 2026.

Quá trình lựa chọn chủ nhà cho World Cup 2026 bị đình chỉ gần một năm bởi đại án tham nhũng của Sepp Blatter. Đến tháng 5/2016, quá trình này mới được khởi động trở lại với hai ứng cử viên Mexico - Mỹ - Canada đồng đăng cai và phía còn lại là Ma-rốc.
 
Trên tạp chí của FIFA, Chủ tịch Infantino khẳng định sẽ tăng cường cơ chế để đảm bảo sự công bằng cho cuộc bình chọn: "Quy trình này sẽ khách quan và minh bạch. Mỗi bước của quá trình tuyển chọn sẽ được mở ra để có thể kiểm tra một cách công khai. Lần đầu tiên, quá trình này sẽ được giám sát bởi một công ty kiểm toán độc lập".
 
Quá trình chuẩn bị cho World Cup 2018 và 2022 bị các nhà nhân quyền lên án do Nga cũng như Qatar để các công nhân làm việc trong môi trường thiếu an toàn lao động. Vì vậy, Chủ tịch Infantino nhấn mạnh quốc gia đứng ra đăng cai World Cup 2026 phải "cam kết thực hiện các hoạt động dựa trên nguyên tắc quản lý sự kiện bền vững và tôn trọng các tiêu chuẩn nhân quyền cũng như lao động quốc tế".
 
World Cup 2026 là lần đầu tiên FIFA mở rộng số đội tham dự từ 32 lên thành 48. Chủ nhà cho World Cup 2026 dự kiến sẽ được công bố vào tháng 5/2020.

Châu Á có 8 suất dự World Cup, Việt Nam mừng thầm
Sau khi công bố về việc mở rộng World Cup 2026 lên 48 đội vào ngày 10/1, FIFA vừa đưa ra dự thảo về số suất tham dự mà các khu vực được phân chia.

N.D (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.