Đức thua Mexico: Ngày tàn của ‘đế chế’ Joachim Loew?

Dưới thời Joachim Loew, ĐT Đức từng hồi sinh với ngôi Á quân EURO 2008, cũng như trải qua thời kỳ ổn định tại World Cup 2010 và EURO 2012 trước khi lên tới đỉnh cao tại kỳ World Cup cách đây 4 năm. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, có vẻ như Die Mannschaft lại đang thoái trào sau sự già nua của một loạt những gương mặt trụ cột.

 

Không có sức mạnh nào là vô tận

Đã có một thời ĐT Brazil từng ‘xưng hùng, xưng bá’ thế giới với lối đá tấn công đẹp mắt, đậm chất nghệ sĩ được trình diễn bởi những siêu sao sân cỏ.

Cũng đã có một thời, người ta khi nhắc tới ĐT Tây Ban Nha là lại nhớ ngay tới một lối đá ‘tiki taka’ trứ danh từng giúp ‘ngài râu kẽm’ Del Bosque thâu tóm bộ 3 danh hiệu EURO 2008, EURO 2012 và World Cup 2010.

Và với người Đức, họ cũng từng phô diễn cho cả thế giới thấy được sức mạnh của tập thể, của một đội bóng không có quá nhiều gương mặt nổi trội trong đội hình nhưng lại thi đấu đồng đều, kỷ luật cùng sự hiệu quả để lên ngôi tại VCK World Cup 2014.

Đó là giải đấu mà nước Đức đã đăng quang một cách thuyết phục khi vượt qua một loạt đội bóng tên tuổi trên thế giới, bao gồm cả hai cường quốc bóng đá Brazil và Argentina để vươn lên đỉnh cao danh vọng.

Đức thua Mexico Ngày tàn của đế chế Joachim Loew hình ảnh
ĐT Mexico đã cho thấy người Đức không còn là bất bại

Người Đức từng nguy hiểm như thế. Tuy nhiên đó có lẽ đã là câu chuyện của 4 năm về trước, còn ở thời điểm hiện tại, đội bóng của HLV Joachim Loew đã không còn thể hiện được như vậy, bằng chứng là họ vừa trải qua thất bại muối mặt trong trận ra quân tại VCK World Cup 2018.

Đức được đánh giá cao hơn rất nhiều so với đối thủ Mexico trong trận đấu đầu tiên của họ tại World Cup năm nay. Với dàn cầu thủ chất lượng được tôi luyện tại nhiều giải vô địch hàng đầu châu Âu, không khó để người Đức tạo ra thế áp đảo trước đối thủ đến từ bên kia bờ Đại Tây Dương.

Dù Đức có kinh nghiệm, kỹ thuật nhưng phải thừa nhận dàn sao trong đội hình của họ đang dần bước sang ngưỡng cửa sự nghiệp.

Neuer năm nay đã 32 tuổi. Dù vẫn được đánh giá là một thủ môn hàng đầu thế giới ở thời điểm hiện tại song rất khó để nói rằng sự nhanh nhẹn, tốc độ phản xạ của người gác đền Hùm xám vẫn còn vẹn nguyên như 4 năm về trước.

Không chỉ Neuer, một loạt ngôi sao của ‘những cỗ xe tăng Đức’ cũng đang ngấp nghé tuổi băm như Jérôme Boateng (29), Hummels (29), Khedira (31), Kroos (28), Muller (28), Ozil (29), Reus (29), Gomez (32). Với đội hình quá nửa là các cựu binh như vậy, không khó để nhận ra ĐT Đức đã trình diễn một bộ mặt vô cùng rệu rã, kém sức sống cùng sự nghèo nàn về thể lực, tốc độ trong ngày ra quân tại giải.

DT Duc
ĐT Đức dường như đã 'già nua' hơn rất nhiều so với 4 năm trước

Bế tắc, chậm chạp, mất bình bĩnh và thiếu ý tưởng là những từ chính xác nhất để mô tả màn trình diễn của các cầu thủ Đức trong trận thua 0-1 trước Mexico. Nếu ví ĐT Đức như một cỗ xe đua thì lúc này cỗ máy đó đang ở thời kỳ rệu rã cần quá trình đại tu, sửa chữa.

Tuy nhiên, thật tiếc điều này đã không được phát hiện đúng lúc, dẫn tới việc ‘cỗ xe đua Đức’ đã gặp trục trặc, hỏng hóc ngay trên vạch xuất phát. Nặng hơn, sai sót này hoàn toàn có thể dẫn tới việc họ sẽ không còn cơ hội để bảo vệ ngôi vô địch.

Thời của người Đức đã qua?

Trước một ĐT Đức hùng mạnh, người Mexico đã chính xác khi chọn chiến thuật thi đấu phòng ngự phản công chờ thời cơ. Cách tiếp cận trận đấu của Mexico với lối đá phòng ngự phản công là điều thường thấy của một đội bóng yếu thế khi phải đương đầu với những đối thủ có sức mạnh vượt trội.

Chắc chắn trước trận đấu này, ĐT Mexcio đã nghiên cứu rất kỹ lối chơi của người Đức để tìm ra cách khắc chế lợi thế thể hình của các nhà đương kim vô địch. Suốt 90 phút thi đấu vừa qua, sự áp sát và khả năng bọc lót của hàng thủ Mexico cộng với tài nghệ xuất thần của thủ thành Ochoa đã làm nản lòng các chân sút ĐT Đức.

Dĩ nhiên thành công của người Mexico không chỉ bởi họ áp dụng đúng đắn ‘binh pháp Tôn tử’ mà còn do Đức không còn mạnh mẽ như trước. Thực tế thì trong suốt quá trình thi đấu giao hữu tới nay, ĐT Đức thường nhập cuộc chậm chạp cũng như hay bộc lộ những sai lầm ở hàng phòng ngự.

Đức thua Mexico Ngày tàn của ‘đế chế’ Joachim Loew hình ảnh 3
ĐT Đức không có phong độ tốt trên hành trình hướng tới World Cup 2018

Trên hành trình bảo vệ chức vô địch World Cup 2018, Đức đã hòa Anh 0-0 tại Wembley, trước khi tiếp tục để Pháp cầm chân với tỷ số 2-2 ngay trên sân nhà. Trận này, Đức liên tục bị chân sút Lacazette ghi bàn dẫn trước cho Pháp và phải nhờ tới màn tỏa sáng của Werner và Stindl mới tránh được một thất bại. Chưa dừng lại ở đó, ĐT Đức cũng đã để hòa Tây Ban Nha với tỷ số 1-1 tại Dusseldorf trong tình thế cũng bị dẫn trước từ rất sớm, trước khi ‘khóa sổ’ bằng thất bại 0-1 trước Brazil tại Berlin.

Nhìn chung, thất bại của người Đức thất bại do không bắt kịp thời cuộc. Đã không còn một đội hình B của người Đức từng tạo sóng gió tại Confed Cup 2017, đội hình chính của ĐT Đức lúc này lại quá ‘già nua’ giống như một cỗ máy cũ kĩ đã hoen gỉ và bám đầy cặn bã dầu nhớt.

Và vì thế, xem chừng cơ hội vô địch ở World Cup năm nay với người Đức sẽ khá mờ mịt

Dư âm Đức 0-1 Mexico: Vinh danh những người đàn ông dũng cảm
Dư âm Đức vs Mexico là hoàn hảo với đại diện của khu vực CONCACAF. Các tuyển thủ Mexico đã chơi một trận để đời với tinh thần dũng cảm đáng noi gương và chiến...
Thua Mexico, ĐT Đức vướng lời nguyền nhà vô địch tại World Cup
ĐT Đức trở thành nhà vô địch thứ ba liên tiếp không thể giành chiến thắng trong trận ra quân tại kỳ World Cup kế tiếp sau khi bất ngờ để thua Mexico.
HLV Joachim Low: ĐT Đức sẽ không thay đổi lối chơi
HLV Joachim Low khẳng định ĐT Đức sẽ không thay đổi cách chơi bất chấp việc họ vừa để thua Mexico trong trận ra quân World Cup 2018.
Thua Mexico, Mats Hummels lý giải nguyên nhân hàng thủ ĐT Đức chơi tệ
Mats Hummels đã giải thích về lý do khiến hàng phòng ngự ĐT Đức chơi tệ hại trong trận thua Mexico.

Minh Long (TTVN)


Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.