Đức 0-1 Brazil: Màn "rửa nhục" nhẹ nhàng

Một Selecao-không-Neymar xem ra vẫn rất đáng sợ khi đêm qua đã hạ gục nhà ĐKVĐ thế giới đầy thuyết phục.

Một Selecao-không-Neymar xem ra vẫn rất đáng sợ khi đêm qua đã hạ gục nhà ĐKVĐ thế giới đầy thuyết phục.

Trong 12 năm mà Joachim Loew dẫn dắt ĐT Đức, ĐT Brazil đã 5 lần thay tướng. Sự ổn định trên băng ghế huấn luyện giúp Cỗ xe tăng tiến bộ đều đều mà đỉnh cao là chức vô địch World Cup 2014. Trong khi đó, Selecao không có một lộ trình phát triển xuyên suốt. Thảm bại 1-7 trước người Đức tại trận bán kết World Cup 2014 diễn ra ngay trên sân nhà đã nói lên tất cả. Brazil vẫn dưới người Đức về cách làm bóng đá. Bức tranh lịch sử mang tính toàn cảnh là vậy. Còn trong từng thời điểm cụ thể, lại phải cần một hệ quy chiếu khác. Brazil thời điểm này có con người và cả lối chơi ổn định hơn người Đức.

 

Cách đây một tháng, Tite thậm chí còn tư tin công bố danh sách 15 cầu thủ chắc chắn tới Nga mùa hè này. Việc của chiến lược gia 56 tuổi lúc này chỉ là duy trì tính kết nối của đội hình đó. Màn vùi dập Nga 3-0 cho thấy Brazil đang đi đúng hướng cả về phòng ngự và tấn công, Tite không còn nhiều lo lắng. Những học trò mà Tite sử dụng nhiều nhất dưới triều đại của ông như Paulinho, Alisson, Alves, Miranda, Gabriel Jesus, Coutinho đều đáp ứng kỳ vọng.

Bên kia chiến tuyến, Joachim Loew không có được sự an tâm như vậy. Mesut Oezil, cầu thủ được Loew sử dụng nhiều nhất trong năm 2018 (270 phút), lại có phong độ rất thất thường. Khedira, Hector, Hummels, những người được ướm đá chính tại World Cup 2018 cũng chơi kém ổn định. Trận hòa 1-1 với Tây Ban Nha bày ra trước mắt Joachim Loew một công trường dang dở. Ba tháng trước World Cup, vị thuyền trưởng ĐT Đức có tới một nửa đội hình chưa thể an tâm.

Chính vì thế, ông bắt buộc phải tiếp tục thử nghiệm các phương án B trong cuộc tiếp đón Brazil.  Trong khung gỗ, Trapp được bắt chính. Rudiger rồi Plattenhardt thay Hummels và Hector ở hàng thủ. Gundogan, Sane, Goretzka và Gomez được trao cơ hội ở tuyến trên. Trong khi đó, đúng như tuyên bố đưa ra trước trận đấu, HLV Tite chỉ thay đúng Douglas Costa bằng Fernandinho so với danh sách xuất phát ở trận thắng Nga 3-0. Rõ ràng, Đức không tung ra đội hình mạnh nhất để đối đầu các anh hào Brazil bị thiếu đi hạt nhân Neymar.

Ket qua Duc vs Brazil giao huu quoc te 2018 dem nay 283 hinh anh
Gabriel Jesus ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu

 

Với lợi thế sân nhà Olympiastadion cùng quyết tâm thể hiện của các “kép phụ”, Đức “B” nhập cuộc khá tốt. Song Brazil cũng không tỏ ra quá lép vế với tuyến giữa gồm Paulinho – Casemiro – Fernandinho và đặc biệt tập trung bóng cho Coutinho, người lãnh trách nhiệm linh hồn của đội bóng thay cho Neymar. Giữa thế trận giằng co và kém hấp dẫn, Brazil lên bóng không nhiều nhưng lại có được bàn mở tỉ số ở cơ hội nguy hiểm thực sự đầu tiên. Phút 37, từ quả tạt của Willian bên cánh phải, Jesus bật cao đánh đầu thoải mái trong vòng cấm đến đúng vị trí của Trapp nhưng thủ thành của PSG lại phản xạ quá chậm và thêm một lần nữa trở thành trò cười khi lúng túng đẩy bóng vào lưới.

 Thủ môn 27 tuổi đã chứng minh vì sao anh liên tục phải “mài đũng quần” trên ghế dự bị PSG mùa này với vô số sai lầm ấu trĩ. Phút 55, bộ ba Coutinho – Paulinho – Willian khiến hàng thủ Đức chao đảo với người kết thúc là Paulinho. Lần này, Trapp đã sửa sai khi đẩy được cú sút của tiền vệ thuộc biên chế Barcelona. Chỉ 2 phút sau, từ pha mất bóng của Kimmich, Coutinho suýt chút nữa đã ghi tên mình lên bảng tỉ số nhưng đáng tiếc cú dứt điểm của anh lại hơi với.

HLV Low tiếp tục trao thêm cơ hội cho các cầu thủ dự bị như Brandt, Stindl hay Wagner nhưng thế công của Đức trong những phút tiếp theo vẫn không mấy khởi sắc. Bài tạt cánh – đánh đầu hướng đến “cây sào” Wagner không qua được bộ đôi trung vệ Thiago Silva – Miranda. Đến phút bù giờ thứ 2 của trận đấu, Đức mới có cơ hội nguy hiểm thực sự đầu tiên: cú sút trúng đích duy nhất trong cả trận đến từ Draxler. Nhưng nó lại chưa đủ khó để đánh bại thủ thành Alisson. Tỉ số 1-0 nghiêng về phía Brazil vì thế cũng là kết quả cuối cùng của trận đấu.

Mot man trinh dien ngheo nan cua Duc
Một màn trình diễn nghèo nàn của Đức

 

Thất bại này kết thúc chuỗi trận bất bại của Đức ở con số 22. Về mặt kết quả, thua một trận giao hữu không phải là điều gì quá to tát, đặc biệt với Die Mannschaft. Nhưng rõ ràng HLV Low có quyền thất vọng về màn trình diễn nghèo nàn của đội nhà. Bản thân ông ngay sau trận đã thừa nhận Đức đã mắc quá nhiều sai lầm cơ bản và giúp Brazil có một trận đấu dễ dàng, còn các tuyển thủ rõ ràng đều có thể làm tốt hơn. Các “kép phụ” như thủ môn Trapp, tiền đao Gomez hay các tài năng trẻ được tung hô rất nhiều mùa này là Sane cùng Goretzka không tạo được ấn tượng khi được trao cơ hội, thậm chí còn mắc lỗi. Màn trình diễn hôm nay có thể không khiến những ngôi sao này mất chỗ (trừ Trapp) nhưng cũng khó giúp họ chen chân vào đội hình chính dù vài trụ cột đã sa sút.

Trong khi đó, HLV Tite có thể hài lòng khi Brazil-không-Neymar tiếp tục chơi tốt và có được chiến thắng. Selecao của ông đã cho thấy sự đa dạng trong lối chơi khi có thể trở nên thực dụng, xù xì khi cần thiết nhưng vẫn đầy hiệu quả. Với chiến thắng mang tính giải tỏa cực lớn về mặt tinh thần trước Đức, Brazil hoàn toàn có thể mơ về việc soán ngôi chính đối thủ trên đất Nga vào mùa hè.

Đội hình thi đấu:
Đức: Trapp, Kimmich, Boateng (Sule, 68’), Rudiger, Plattenhardt, Kroos, Gundogan (Werner, 81’), Draxler, Goretzka (Brandt, 61’), Sane (Stindl, 61’), Gomez (Wagner, 62’).
Brazil: Alisson, Alves, Thiago Silva, Miranda, Marcelo, Paulinho, Casemiro, Fernandinho, Willian, Jesus, Coutinho (Costa, 73’).
 

=>> Xem thêm: Danh sách ĐT Brazil tham dự World Cup 2018

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.