Thụy Điển-không-Ibra tiến xa ở World Cup: Hành trình phi thường viết bởi người hùng bình thường

Dư âm Thụy Điển vs Thụy Sĩ đưa đại diện Bắc Âu trở lại tứ kết World Cup lần đầu tiên sau hơn hai thập kỷ. Không còn và không cần tượng đài vĩ đại Zlatan Ibrahimovic, họ đã có cho mình một người hùng mới bình dị và khiêm tốn hơn nhiều ở tiền vệ Emil Forsberg.

Không có bi kịch hay câu chuyện cuộc đời truyền cảm hứng thường thấy ở các cầu thủ, chia sẻ to tát nhất từ Emil Forsberg đơn giản xoay quanh… người đại diện của anh và cách ông ta đã giúp anh gia nhập một CLB hạng hai ở Đức.

Khiêm tốn thế thôi, nhưng Forsberg cũng chỉ cần có vậy khi nói về mình. Rời xa quê nhà Thụy Điển năm 23 tuổi để đến với một CLB vô danh nước Đức, để rồi chính RB Leipzig từng-vô-danh đó đã cất cánh sự nghiệp của anh.

Dư âm Thụy Điển vs Thụy Sĩ Emil Forsberg - người hùng bình dị hình ảnh

Dư âm Thụy Điển vs Thụy Sĩ: Emil Forsberg nở muộn và cất cánh sự nghiệp ở RB Leipzig

Đối với một quốc gia khan hiếm tài năng bóng đá như Thụy Điển, vậy cũng là đủ. Forsberg đóng vai trò quan trọng trong chương sử mới thời hậu Zlatan của Thụy Điển, cống hiến sức lực giúp nước nhà đạt thành công nhất định từ trước cả chuyến bay sang Nga mùa hè này.

Đại diện vùng Scandinavia ngược dòng đánh bại Pháp và gián tiếp loại Hà Lan ở chiến dịch vòng loại, trước khi thắng nốt Italia trong hai trận play-off. Khó có thể tìm ra đội tuyển nào khác đã kinh qua chặng đường chông gai, hiểm trở như thế này để đến được với World Cup 2018.

Thế nên xét trên khía cạnh nào đấy, việc Thụy Điển đứng đầu bảng đấu chung đụng nhà đương kim vô địch thế giới Đức và ông vua vòng bảng Mexico có lẽ cũng không phải bất ngờ gì cho cam. Và rồi giờ đây, họ đã đặt chân trở lại vòng tứ kết của một kỳ World Cup sau 22 năm đằng đẵng (1994 ở Mỹ).

Thụy Điển-không-Ibra tiến xa ở World Cup Hành trình phi thường viết bởi người hùng bình thường hình ảnh 3

Dư âm Thụy Điển vs Thụy Sĩ: Emil Forsberg trở thành ngôi số một sau kỷ nguyên Zlatan Ibrahimovic

“Thảm họa!” – Forsberg cảm thán ngắn gọn khi Thụy Điển xếp bét bảng ở kỳ Euro 2016 hai năm trước trên đất Pháp. “Dư luận trong nước dường như muốn tàn sát, phanh thây chúng tôi. Zlatan và tôi là hai cầu thủ được kỳ vọng nhất nên anh biết rồi đấy. Đọc báo đi, rồi anh sẽ nghĩ trận nào tôi cũng đốt lưới nhà một quả.”

Áp lực khổng lồ tương tự cũng được chồng chất trong mùa hè này, kể cả khi Forsberg và các đồng đội đã và đang làm tất cả để giải tỏa nó. Mọi công sức cũng suýt chút nữa đổ sông đổ bể sau trận đấu knock-out World Cup đầu tiên của tổ quốc sau 12 năm.

Dư âm Thụy Điển vs Thụy Sĩ: Thêm một minh chứng cứ cầm bóng là thua!
Sau 90 phút đầy căng thẳng tại SVĐ Saint Petersburg, rốt cuộc thầy trò Andersson cũng đặt vé vào tứ kết. Dưới đây là những điểm nhấn trận đấu dư âm Thụy Điển vs Thụy sĩ...

Forsberg sẵn sàng cho búa rìu chỉ trích anh thực sự không đáng phải nhận nếu có. Ngôi sao RB Leipzig không phải đã chơi một trận đấu tệ hại, anh chơi TRONG một trận đấu tệ hại. Dư âm Thụy Điển vs Thụy Sĩ dường như chỉ muốn đùa vờn nhau chứ không có ý định nghiêm túc đánh úp đối phương. 90 phút và 30 cú sút chia cho 15 cầu thủ, vỏn vẹn 7 trong số đó hướng trúng khung thành.

Marcus Berg sớm lên tiêu điểm theo cách không ai mong đợi với hai cơ hội mười mươi bị bỏ lỡ trước khi mất tích. 13 cú sút và 0 bàn thắng, một kỷ lục oái oăm ghi danh tiền đạo kỳ cựu 32 tuổi ở kỳ World Cup lần này.

Tình hình phát nản đến nỗi dân Thụy Điển có lẽ ước sao Ibrahimovic vẫn còn ở đây, mặc dù có điều này cũng oái oăm không kém nơi một huyền thoại bóng đá như anh: 0 bàn thắng sau 5 trận đấu ở hai kỳ World Cup. Ấy vậy mà Zlatan vẫn cứ là đầu tàu hy vọng trong quá khứ và tuyệt vọng ước ao ở hiện tại.

Thụy Điển-không-Ibra tiến xa ở World Cup Hành trình phi thường viết bởi người hùng bình thường hình ảnh 3

Dư âm Thụy Điển vs Thụy Sĩ: Emil Forsberg ghi bàn duy nhất đưa nước nhà trở lại tứ kết World Cup sau 22 năm

Một Thụy Sĩ thiếu vắng trụ cột Stephan Lichtsteiner và Fabian Schar vì những án treo giò cũng không khấm khá hơn gì. Blerim Dzemaili và Steven Zuber vô duyên, Granit Xhaka không còn là chính mình và thậm chí sắm vai tội đồ, còn Xherdan Shaqiri rất cố gắng nhưng đơn giản không thể mãi gánh team.

Bàn thắng duy nhất dư âm Thụy Điển vs Thụy Sĩ đến vào phút 66. Nhạc trưởng áo vàng số 10 di chuyển và rê dắt thông minh trước khi tung cú sút từ ngoài rìa vạch 16m50. Một pha dứt điểm trực diện nhưng có lẽ không đủ hiểm hóc để đánh bại Yann Sommer, nhưng rồi cái chân cản phá thừa thãi của Manuel Akanji đã lái bóng găm thẳng góc chữ A trong cái chôn chân chết lặng ở đồng đội thủ môn của anh.

Chiều St. Petersburg dường như chỉ sắp đặt cho cuộc so tài giữa Forsberg và Shaqiri, những cầu thủ đồng niên duy nhất có thể bước ra mọi khuôn mẫu dự đoán vốn dĩ dễ dàng cho trận đấu ít được quan tâm chú ý nhất vòng 1/8 World Cup 2018. Cả hai đã không khiến người yêu bóng đá phải thất vọng, nhưng chỉ một được nhận phần thưởng.

Thụy Điển-không-Ibra tiến xa ở World Cup Hành trình phi thường viết bởi người hùng bình thường hình ảnh 4

Dư âm Thụy Điển vs Thụy Sĩ: Hành trình phi thường viết bởi người hùng bình thường

Đội tuyển Anh, hay thậm chí nếu là Colombia cũng vậy cả, có lẽ trong thâm tâm không xem Thụy Điển như một đối thủ xứng tầm ở tứ kết. Tuy nhiên, Emil Forsberg đã ở đây và sẵn sàng rải gai trên con đường hoa hồng chờ đợi Tam Sư thẳng tiến trận chung kết cuối tuần sau.

Sau tất cả, chẳng phải một Thụy Điển không Zlatan Ibrahimovic đang đi xa nhất ở World Cup sau hơn hai thập kỷ hay sao?

Không còn và không cần tượng đài vĩ đại đó nữa, hành trình phi thường của họ được viết nên bởi một người hùng bình thường hơn nhiều, với bi kịch lớn nhất cuộc đời anh có lẽ chỉ là bản thân mới hai tuổi rưỡi khi nước nhà đi xa được như thế này ở một kỳ World Cup.

Thế còn vinh quang? Thụy Điển đã giành huy chương đồng năm 1994 đó ở Mỹ, hay thậm chí ngôi á quân ngay trên quê hương cách đây tròn 60 năm. Khát khao tối thiểu của Emil Forsberg và các đồng đội chắc chắn là vậy.

Anh ấy là Zlatan, nhưng chúng ta là Thụy Điển!
Thụy Điển 1-0 Hàn Quốc là màn trình diễn mang đậm chất tập thể của đại diện Bắc Âu để khi không còn hiện diện ngôi sao huyền thoại Zlatan Ibrahimovic, họ đã...

Dư âm Thụy Điển vs Thụy Sĩ vòng 1/8 World Cup 2018:

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.