Tây Ban Nha cúi đầu ra đi: Tốt đẹp không đến với người chờ đợi nó

Tây Ban Nha bị chủ nhà Nga loại ngay ở vòng 1/8 World Cup 2018 âu cũng là cái giá xứng đáng buộc họ phải trả với tư tưởng trung thành cứng nhắc và máy móc với thứ bóng đá tiki-taka nửa vời của mình.

“Tiki-taka là thứ bóng đá vô nghĩa.”

Chủ nhân của nhận xét đó về dư âm TBN vs Nga? Cesc Fabregas: Đứa con của lò đào tạo La Masia. Cesc Fabregas: Ngôi sao một thời khoác áo Barcelona và Arsenal, những đội bóng nổi tiếng về khả năng kiểm soát bóng. Cesc Fabregas: Nhà vô địch World Cup và Euro trong màu áo một Tây Ban Nha trung thành tuyệt đối với lối chơi này. Không ai thấu hiểu tiki-taka hơn Cesc Fabregas.

“Tôi ghét tất cả các thể loại chuyền với mục đích để chuyền, cái thứ tiki-taka vớ vẩn ấy khi anh làm mà chẳng có mục đích gì hết. Đường chuyền phải được thực hiện với một mục tiêu nhất định, với đích đến là khung thành của đối thủ. Chuyền không phải để chuyền.” – Chia sẻ cay nghiệt của Pep Guardiola, HLV nổi tiếng nhất với phong cách bóng đá này.

TBN bị loại khỏi World Cup 2018 Tốt đẹp ko đến với người chờ đợi hình ảnh

TBN bị loại khỏi World Cup 2018 sau trận thua bế tắc trước chủ nhà Nga ở vòng 1/8

Tiki-taka ở đỉnh cao của sự hiệu quả, chắc chắn không phải là… “chuqua-chula” (chuyền qua chuyền lại) và càng giúp đối thủ thoải mái với cái xe bus của mình. Thay vào đó, những đường chuyền ngắn, ban bật ít chạm và tốc độ, kết hợp với di chuyển cơ động nhằm dẫn dụ cầu thủ đối phương bỏ rơi vị trí và khai thác tối đa những khoảng trống mênh mông xuất hiện từ đó.

Tiến xa hơn so với kỳ World Cup nhục nhã lần trước ở Brazil, nhưng Tây Ban Nha khó lòng cảm thấy sung sướng gì cho cam, không chỉ vì sự tiến bộ của họ cũng chỉ tựa như một cái nhích chân. La Roja tiếp tục không thể thắng đội chủ nhà và vượt quá hai vòng một kỳ World Cup tại Châu Âu, những lời nguyền lịch sử ám ảnh họ tột độ.

Tây Ban Nha bị loại bởi Nga, đội tuyển xếp hạng FIFA thấp nhất giải đấu và chơi trận knock-out World Cup đầu tiên trong lịch sử khi không còn trên danh nghĩa Liên Xô. Tây Ban Nha bị loại bởi Nga, đối thủ không thể và dường như cũng chẳng màng tấn công họ nhưng vẫn biết làm sao để chiến thắng, tô đậm dấu hỏi xoay quanh bản sắc bóng đá đương đại của xứ sở đấu bò.

Tây Ban Nha cúi đầu ra đi Tốt đẹp không đến với người chờ đợi nó hình ảnh 2

TBN bị loại khỏi World Cup 2018 sau trận thua bế tắc trước chủ nhà Nga ở vòng 1/8

Có thể nói, Tây Ban Nha chơi tệ dần đều ở World Cup 2018, tất cả dẫn về kết cục thảm thương nhưng xứng đáng ở Luzhniki. Họ ra quân tương đối ấn tượng dù bị Bồ Đào Nha cầm hòa phút chót, nhưng rồi suýt chút nữa bị những Iran và Maroc lần lượt hạ nhục. Thầy trò Fernando Hierro trung thành cứng nhắc với tiki-taka, nhưng đó là một thứ bóng đá nửa vời, ẩm ương với tốc độ cho thấy La Roja đang phòng ngự bị động chứ không phải tấn công chủ động.

Vậy liệu đây có lẽ là hồi kết cho phát kiến chiến thuật vĩ đại của Tây Ban Nha, sau nỗi nhục năm 2014 ở Brazil và thất bại năm 2016 ở Pháp? Phải chăng các đội bóng khác đã thuần thục phương pháp khắc chế niềm tự hào của La Roja này? Hay đơn giản, họ không còn những con người kiệt xuất trên đường đến vinh quang ở Nam Phi năm 2010 và thay thế bằng những sai lầm cá nhân báo hại cả một hệ thống?

Hierro có thể nhấn mạnh khoản đó để mà bao biện dẫu có thương các học trò đến đâu. Gerard Pique để bóng chạm tay vô duyên trong vòng cấm, cũng như Sergio Ramos không thể chiến thắng Khalid Boutaid trong pha không chiến trận Maroc và sự ngớ ngẩn hiếm hoi của David De Gea góp phần làm nền cho Cristiano Ronaldo ngày ra quân. Bốn trận và ba lỗi bước ngoặt đến từ những trụ cột đáng tin cậy, có thể nói những cầu thủ xuất sắc hàng đầu thế giới ở vị trí của mình.

TBN vs Nga

TBN bị loại khỏi World Cup 2018 sau trận thua bế tắc trước chủ nhà Nga ở vòng 1/8

Trong khi đó, Gấu Nga xứng đáng vào tứ kết với kế hoạch vạch ra rạch ròi hẳn hoi. Stanislav Cherchesov sắp xếp một hàng phòng ngự năm người, thực sự năm người chứ không phải bao gồm hai wing-back phức tạp này nọ, với Daler Kuzyayev thủ lĩnh hàng tiền vệ ba người án ngữ bên trên. Sergei Ignashevich, 39 tuổi, đích thực là một chiến binh, với màn phản lưới đầu trận tất cả chỉ gói gọn trong tính từ “xui xẻo”.

Nghênh đón Tây Ban Nha, một đội bóng như Nga được phép chơi co cụm phòng ngự và mang đến hiệu quả tối ưu. La Roja mở tỷ số ở phút 12, nhưng họ phải chờ đợi đến thời gian bù giờ hiệp một mới tung ra nổi cú sút trúng đích đầu tiên. Cả nửa tiếng đồng hồ chen ngang giữa đó, chính xác là “chuqua-chula” y chang tập tành dưỡng sinh.

TBN bật bãi World Cup 2018: Ngày La Roja mắc kẹt giữa hai thế hệ
Lối chơi cầu toàn và phần nào hèn nhát của Tây Ban Nha trước chủ nhà Nga chính xác là sự phản bội đối với triết lý bóng đá tiki-taka từng đưa La Roja lên đỉnh...

Tây Ban Nha dường như chẳng học được gì trong 75 phút còn lại tính cả hiệp phụ, khi chiếc xe bus nhiều tầng của Nga cũng không thể thuyết phục họ thay đổi lối chơi của mình. La Roja vẫn cứ thế “chuqua-chuala” với tốc độ chậm chạp và nghèo nàn ý tưởng. Hơn 1000 cú chạm bóng và để rồi xem, khung thành Igor Akinfeev có bao giờ bị đe dọa và đặt trong tình trạng báo động lần này không?

Đây là cách Jose Mourinho và Diego Simeone đã năm lần bảy lượt khắc chế Barcelona. Nhường quyền kiểm soát và không gian hoạt động, mời đối thủ đâm đầu vào bức tường phòng ngự của mình trước khi tung ra những đường phản công sắc như dao cạo. Nga không biết tấn công và cũng không sao hết, họ vẫn ổn cả.

TBN bị loại khỏi World Cup 2018 Tốt đẹp ko đến với người chờ đợi hình ảnh

TBN bị loại khỏi World Cup 2018 sau trận thua bế tắc trước chủ nhà Nga ở vòng 1/8

Chuyền và đợi, chuyền và đợi, chuyền và đợi – đó chính là một Tây Ban Nha bế tắc và tù túng trước Nga ở Luzhniki, khi chẳng hiểu họ còn chờ đợi điều gì ngoài từ chính bản thân mình.

Đã đến lúc La Roja cần học cách chấp nhận sở trường bóng đá của mình không phải khi nào cũng là phương án tối ưu cho mọi trận đấu, rằng họ cần kế hoạch B mà hạn chế đặt niềm tin mù quáng vào thứ tiki-taka phiên bản lỗi đó.

Những điều tốt đẹp không phải lúc nào cũng đến với người biết chờ đợi, nhưng nó chắc chắn luôn đến với người chủ động và có mục đích đàng hoàng trong mọi hành động của mình.

Dư âm TBN bị loại khỏi World Cup 2018:

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.