Iran quả cảm trước TBN: Đôi khi bóng đá phòng ngự cũng cần được tôn vinh

Dư âm TBN vs Iran bảng B World Cup 2018 có lẽ nên mạnh dạn tôn vinh chiến thuật phòng ngự và trên hết, tinh thần kiên cường và quả cảm của đại diện Tây Á khi đối đầu với cường quốc bóng đá hàng đầu thế giới.

Mất đúng trận đấu đầu tiên để người ta được chứng kiến một màn hủy diệt. 4 trận cho một cú hat-trick, 5 trận cho cột mốc lịch sử và mở màn bất tận tranh cãi mang tên VAR, 10 trận cho cơn địa chấn thực sự đầu tiên và 15 trận cho tấm thẻ đỏ đầu tiên.

Người ta vẫn đang chờ đợi trận hòa 0-0 đầu tiên ở World Cup 2018 nhưng tất nhiên, người ta không thực sự trông mong nó sẽ đến. Dẫu như vậy, người ta cũng chẳng thể trách móc Iran vì nỗ lực tử thủ hướng đến nó suốt 54 phút đầu tiên ở Kazan, thứ duy nhất níu kéo hy vọng mong manh làm nên kỳ tích với tấm vé vòng 1/8 cho đội tuyển Tây Á.

Iran quả cảm trước TBN Đôi khi bóng đá phòng ngự cũng cần được tôn vinh hình ảnh 2

Dư âm TBN vs Iran: Đại diện Tây Á kiên cường và quả cảm trước nhà cựu vương thế giới

Iran không phải cái tên lạ lẫm gì với sân chơi World Cup và chuyện họ sẽ chơi như thế nào ở Nga cũng chẳng là điều bí ẩn gì. Đây là một đội tuyển chỉ để thủng lưới 5 bàn trong 18 trận vòng loại cũng như giữ sạch lưới 10/17 trận gần đây nhất. Hệ thống sơ đồ và chiến thuật tiếp cận trận đấu ngày càng được HLV Carlos Queiroz tiệm cận đến mức hoàn hảo.

Dư âm TBN vs Iran lột tả khả năng và trên hết, tinh thần phòng ngự của đại diện Tây Á. 13 cầu thủ, ngoại trừ trừ thủ môn và bao gồm đủ 3 nhân tố dự bị, đều “có màu” ở chỉ số cản phá bóng, trong khi 8 người phạm lỗi ít nhất một lần. Milad Mohammadi ra sân có 22 phút cuối cùng và để tắc bóng những 4 lần.

Iran 0-1 Tây Ban Nha (KT): Thắng lợi nhọc nhằn và may mắn của La Roja
Thầy trò HLV Fernando Hierro đã vấp phải một Iran khó khăn hơn dự kiến và phải nhờ vào bàn thắng có phần may mắn của Diego Costa, họ mới giành được 3 điểm trọn vẹn.

Đỉnh điểm cho sự quả cảm của Iran đến vào phút 70. Một quả phạt góc nhưng phối hợp chuyền ngắn thông minh của Tây Ban Nha mang cơ hội dứt điểm đến cho Sergio Ramos, nhưng bóng đã bị Ramin Rezeaien chặn đứng ngay trên vạch vôi khung thành.

Ba cầu thủ áo trắng lao vào cố gắng xê dịch trái bóng thêm vài phân nữa thôi, nhưng đã vấp phải sự lăn xả quyết liệt của thêm một thủ môn và 4 hậu vệ Iran khác. Cục diện công thủ trong buổi tối ở Sochi được tóm tắt cô đọng trong tình huống lộn xộn toàn chân với tay trong phạm vi không gian chật hẹp đó.

Iran quả cảm trước TBN Đôi khi bóng đá phòng ngự cũng cần được tôn vinh hình ảnh 2

Dư âm TBN vs Iran: Pha bóng lăn xả bất chấp để bảo vệ khung thành của đại diện Tây Á

Đáng nói hơn, Iran đứng vững trong một ngày hàng tiền vệ tiki-taka trứ danh của Tây Ban Nha được là chính mình. Cơ mà mặc cho những Andres Iniesta, David Silva và Isco có nhảy múa nhịp nhàng và phô diễn kỹ thuật điêu luyện ra sao, tất cả đều vô nghĩa hết với bức tường phòng ngự màu đỏ kia.

Thời gian cứ thế dần trôi, sự bực tức và ức chế của La Roja cứ thế hiển hiện. Cầu thủ Iran chẳng quan tâm, thậm chí đổ thêm dầu vào lửa khi tận dụng mọi tình huống tiếp xúc, va chạm mà ngã lăn ra sân sõng soài vì những chấn thương tưởng tượng.

4 điều rút ra sau chiến thắng nhọc nhằn của TBN trước Iran
Dư âm TBN vs Iran là sự khốn khó tới từ đội bóng được đánh giá cao hơn hẳn. Tây Ban Nha chỉ có duy nhất bàn thắng có phần may mắn của Diego Costa mới vượt qua...

Khó có thể tìm ra màn kịch nào nghiệp dư hay kệch cỡm đến nực cười hơn thế, nhưng khi anh trông thấy những cá tính ranh mãnh hàng đầu như Ramos hay Busquets cũng phải chào thua và quay ra kèo nhèo, kêu ca với trọng tài về hành vi câu giờ hay tinh thần thượng võ, anh biết mình đã thắng một nửa cuộc chiến này rồi.

Khi sự tự tin của Iran đã dâng lên, tham vọng của họ cũng vậy. Hai cú sút chao đảo khung thành David De Gea trong hiệp một rồi pha dứt điểm thót tim của Karim Ansarifard đầu hiệp hai. Cả sân vận động dường như đã nổ tung lên ăn mừng cú sốc trước khi nhận ra pha bắt volley của tiền đạo 28 tuổi thực chất chỉ chạm mép ngoài lưới.

Iran quả cảm trước TBN Đôi khi bóng đá phòng ngự cũng cần được tôn vinh hình ảnh 2

Dư âm TBN vs Iran: Bàn thua đen đủi của đại diện Tây Á

Và rồi, sự tàn nhẫn của bóng đá là đây. Vỏn vẹn đúng một phút sau, Diego Costa chạy chỗ và đón bóng trong vòng cấm địa Iran, với nỗ lực áp sát giải nguy của Rezaeian lại đưa bóng bật chân ngôi sao Atletico Madrid, tạo nên đường bóng không nhanh nhưng đủ hiểm đi qua khung thành của Alireza Beiranvand.

Không còn nguyên tính đẳng cấp hay chí ít đẹp mắt như bàn thắng vào lưới Bồ Đào Nha, nhưng quan trọng là con quái thú Diego Costa lại tỏa sáng cứu rỗi người đẹp Tây Ban Nha dù chỉ bằng sự may mắn. Và đúng vậy, may mắn cũng chính là yếu tố duy nhất nằm ngoài tầm kiểm soát của Iran.

Đại diện Tây Á cố gắng tái hiện kỳ tích Maroc nhưng vô ích, lực bất tòng tâm. Những cơ hội cứ thế đến rồi đi cho Sardar Azmoun, Vahid Amiri và Mehdi Taremi, với đau đớn hơn cả khi VAR khước từ bàn thắng việt vị của Saeid Ezatolahi khi cả đất nước Iran dường như đã vỡ òa ăn mừng… xong xuôi hết cả.

Đối với một đội tuyển bị đánh giá yếu nhất bảng đấu bao gồm một nhà vô địch Châu Âu, một nhà vô địch Châu Phi cũng như một nhà vô địch Châu Âu và thế giới, những gì Iran thể hiện xứng đáng nhận được những lời ngợi khen khích lệ.

Dư âm TBN vs Iran qua đây cũng nhắn nhủ lời gợi nhắc cho những ánh nhìn hẵng còn khắt khe thái quá về bóng đá phòng ngự, đặc biệt đối với những đội tuyển yếu thế hơn hẳn như đại diện Tây Á.

Iran hành quân đến Kazan cốt để cầm chân Tây Ban Nha, nhưng họ cũng ý thức trang bị cần thiết để thách thức giới hạn bản thân cho thêm một cú sốc động trời nữa. Chủ trương tử thủ của thầy trò Carlos Queiroz thực hợp lý và xứng đáng được ủng hộ, thậm chí suýt chút nữa đã thành công nếu không vì duy nhất khoảnh khắc đen đủi đó.

Iran quả cảm trước TBN Đôi khi bóng đá phòng ngự cũng cần được tôn vinh hình ảnh 2

Dư âm TBN vs Iran: Đôi khi bóng đá phòng ngự cũng cần được tôn vinh

Chỉ trích Iran? Được thôi, nếu anh không nhận biết và thấu hiểu nỗi niềm xây dựng những thứ lớn lao cho cả một dân tộc, hơn rất nhiều so với đơn giản một trận đấu bóng đá, kể cả trong khuôn khổ World Cup. Bằng không, hãy tôn vinh tinh thần quả cảm của họ như đã trầm trồ, xuýt xoa ma trận chuyền bóng của Tây Ban Nha.

Vẫn người đàn ông đó Carlos Queiroz, vẫn đội bóng đó Iran, vẫn câu chuyện về sự quả cảm đó được chia sẻ bởi hai giải đấu khác nhau hai châu lục và cách nhau đúng bốn năm tròn.

Cùng ngày 20/6, từ khoảnh khắc thiên tài của Lionel Messi đến khoảnh khắc may mắn của Diego Costa, tất cả tỏ đều tỏ tường sự chật vật của các cường quốc Argentina rồi Tây Ban Nha, cũng như cả Bồ Đào Nha sắp tới với màn chạm trán sinh tử, trước niềm tự hào của Châu Á này.

Thong so tran dau Iran 0-1 Tay Ban Nha

Thông số trận đấu Iran 0-1 Tây Ban Nha

Dư âm TBN vs Iran:

Bảng B World Cup 2018: Kịch bản nào để Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha bị loại?
Dù nắm giữ lợi thế nhưng Bồ Đào Nha hoặc Tây Ban Nha vẫn có thể bị loại nếu Iran giành kết quả tốt trong loạt đấu cuối cùng tại bảng B World Cup 2018.
Những lý do ĐT Tây Ban Nha khó vô địch World Cup 2018
ĐT Tây Ban Nha vừa trải qua một trận đấu nhọc nhằn trước đại diện châu Á Iran. Và rõ ràng sau những gì đã thể hiện, La Roja rất khó đăng quang ở giải đấu năm...

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.