Iran 0-1 TBN: Ngày “Quái thú” khuất phục “Chiến binh Ba Tư”

Dư âm Iran 0-1 TBN chứng kiến Tây Ban Nha có lúc rơi vào bế tắc không lối ra. Nhưng rồi tiền đạo có biệt danh “Quái thú” là Diego Costa đã giúp họ khuất phục “Chiến binh Ba Tư”.

 
Kết quả trận đấu: Iran 0-1 TBN

Cầu thủ ghi bàn:
- TBN: Costa (54')

TBN khốn khổ tại Kazan Arena

Cũng như trận đấu với Bồ Đào Nha cách đây gần 1 tuần tại trận ra quân World Cup 2018, Tây Ban Nha đã khởi đầu đầy khó khăn. Tuy nhiên, nếu đi vào chi tiết của 2 tình huống, sẽ thấy có sự khác nhau. Tại Sochi, những sai lầm cá nhân đã khiến TBN phải trả giá với 2 bàn thua trước.

Phút thứ 4, Nacho phạm lỗi thiếu tỉnh táo với Cristiano Ronaldo trong vòng cấm. Cũng chính đồng đội tại CLB song hiện là đối thủ của anh tại World Cup 2018 thực hiện thành công quả phạt đền mở tỷ số cho Bồ Đào Nha. Ngay trước giờ nghỉ, thêm một lần Ronaldo giúp hàng xóm của TBN vươn lên dẫn 2-1 nhờ sai lầm của thủ môn De Gea.

Dư âm Iran 0-1 TBN Ngày Quái thú khuất phục Chiến binh Ba Tư hình ảnh
Tây Ban Nha từng gặp khó trước Bồ Đào Nha

Trong hiệp 1 với Iran ở Kazan, Tây Ban Nha không phải chịu bàn thua nào. Tuy nhiên, họ cũng chẳng thể làm tung lưới đối thủ bị xem là không cùng đẳng cấp suốt thời gian đó. Không còn là những thiếu sót cá nhân, cả tập thể La Roja đã gây thất vọng. Dư âm Iran 0-1 TBN không thể thiếu chi tiết này dù đội mạnh hơn rốt cục đã thắng.

Các tuyển thủ TBN hoàn toàn lúng túng trước hàng thủ dày đặc mà Iran dựng lên. Dường như cách chơi tử thủ như đội bóng châu Á đã thể hiện là một khắc tinh với lối chơi mang những nét đặc trưng của Tiki-Taka. Và trong đó, không thể thiếu những cái tên đang chơi cho Barcelona như Gerard Pique, Jordi Alba, Sergio Busquets hay Andres Iniesta.

Iran 0-1 TBN Ngày Quái thú khuất phục Chiến binh Ba Tư hình ảnh 2
Điều tương tự cũng diễn ra trước Iran

Họ là những tác nhân giúp Tây Ban Nha kiểm soát bóng hơn 81% trong hiệp 1 (78.8% cả trận). Nhưng hiệu quả của La Roja trong 45 phút đầu tiên gần như là con số 0. Những đường chuyền của họ đa phần là luân chuyển bóng qua lại thay vì tạo ra các cơ hội rõ ràng.

Chỉ có duy nhất 1 cú dứt điểm trúng đích tới từ TBN trong cả hiệp đầu tiên tới từ David Silva. Còn lại, 7 lần kết thúc khác của đội bóng xứ đấu bò đều không chính xác. Họ bước vào đường hầm với rất nhiều lo lắng và bi quan.

Iran 0-1 Tây Ban Nha (KT): Thắng lợi nhọc nhằn và may mắn của La Roja
Thầy trò HLV Hierro đã gặp phải một Iran khó khăn hơn dự kiến và phải nhờ vào bàn thắng có phần may mắn của Diego Costa, họ mới giành được 3 điểm trọn vẹn.

“Quái thú” tạo nên khác biệt


Người bị ghét nhất trong ĐT Tây Ban Nha lúc này rốt cuộc lại trở thành người hùng của họ không chỉ một lần. Trong quá khứ, Diego Costa từng bị gán cho “tội danh” không hết mình vì ĐTQG.

Một phần lớn người hâm mộ TBN cho rằng anh chọn đá cho ĐTQG nước này chỉ vì không được Brazil đoái hoài và khi thi đấu cũng không hết mình. Kỳ World Cup 2014 thất bại thảm hại và cùng La Roja bị loại ngay vòng bảng càng khiến sự kỳ thị dành cho Costa tăng lên.

Diego Costa tuoi tinh hon moi ngay khi co cu dup vao luoi Bo Dao Nha.
Không phải ai cũng yêu mến Costa

Nhưng phong độ thời gian qua bao gồm cả 2 trận đầu tiên tại World Cup 2018 đã chứng minh điều ngược lại. Costa vẫn đầy khát khao trên ĐT Tây Ban Nha thể hiện qua những bàn thắng đều đặn mà anh ghi.

Ở trận ra quân với Bồ Đào Nha, nếu không có cú đá phạt thần sầu gỡ hòa 3-3 của Ronaldo, chính cầu thủ có biệt danh “Quái thú” mới đáng được xem là cầu thủ xuất sắc nhất trận. Và dư âm Iran 0-1 TBN chỉ ra rằng Costa chính là người hùng của cuộc đọ sức.

TBN Costa tranh bong voi Iran
Nhưng phong độ của chân sút gốc Brazil là rất tốt

Trong bối cảnh Tây Ban Nha bế tắc như đã nói, Costa chính là người giúp họ giải tỏa áp lực. Phút 54, chân sút thuộc biên chế Atletico Madrid nhận bóng từ Iniesta, xoay trở đầy tinh quái và bằng cách nào đó dùng đầu gối đưa bóng vào lưới của Iran. 1-0 cho TBN và từ đây trận đấu rẽ sang hướng khác.

Đội bóng của Costa đã có thể ung dung ban bật, giữ chắc bóng trong chân để bảo toàn thắng lợi 1-0. Sau khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, họ dù một vài lần phải thót tim vì những cú dứt điểm nguy hiểm từ Iran, vẫn duy trì cách biệt tối thiểu để thắng trận đầu tiên tại World Cup 2018.

Dư âm Iran 0-1 Tây Ban Nha: “Bò tót” run rẩy giành 3 điểm
Mặc dù được đánh giá cao hơn hẳn Iran song Tây Ban Nha phải rất vất vả mới có được chiến thắng với tỷ số tối thiểu. Trận Iran vs Tây Ban Nha bảng B World Cup...

Rõ ràng, công đầu của TBN phải kể tới Costa. Khả năng săn bàn, làm chủ vòng cấm địa của số 19 là quá tuyệt vời. Thống kê chỉ ra, 9 lần ra sân vừa qua cho ĐTQG (tính cả giao hữu), anh có tới 9 bàn thắng, một con số chỉ dành cho những “trọng pháo” tầm cỡ.

Costa có thể im lặng trong phần lớn trận đấu, nhưng luôn biết cách làm gì mỗi khi có cơ hội. Một con số khó tin: Anh đã ghi 3 bàn chỉ sau 3 pha dứt điểm trúng đích đầu tiên tại World Cup 2018. Nếu không có công nghệ VAR, Tây Ban Nha có thể sẽ đánh mất chiến thắng.

TBN vs Iran Costa an mung

Dư âm Iran 0-1 TBN gọi tên "Quái thú"


Hàng thủ của TBN còn nhiều việc phải làm khi lộ ra những sơ hở đặc biệt là 2 cánh và để Iran khai thác. Nhưng thật may là đã không có cú sảy chân nào. TBN may mắn vì có VAR tại World Cup và Costa trong đội hình. Giờ đây, chiến thắng 1-0 trước Iran giúp Tây Ban Nha đặt một chân vào vòng knock-out.

Chỉ cần 1 điểm trước Ma Rốc đã chính thức bị loại, thầy trò tân HLV trưởng Fernando Hierro sẽ chắc chắn đi tiếp. Và dù cần biến hóa hơn trong tấn công, vững vàng hơn trong phòng ngự, miễn là có trung phong thượng thặng như Costa, họ sẽ vẫn được xem là một ứng viên vô địch.

Xep hang tai bang B sau 2 luot tran
Xếp hạng tại bảng B sau 2 lượt trận
Thong so tran dau Iran 0-1 Tay Ban Nha
Thông số trận đấu Iran 0-1 Tây Ban Nha

Xem thêm một số bài viết về trận Iran 0-1 TBN:



Gia Vi (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.