Dư âm Croatia vs Đan Mạch: Khi chiến thắng đơn giản là trước chính mình

Croatia vs Đan Mạch là một trận đấu căng thẳng tột độ nhưng xét về mặt chuyên môn, có lẽ cả Zlatko Dalic và Age Hareide chưa bao giờ có những chỉ đạo chiến thuật dễ dàng hơn như vậy trong sự nghiệp cầm quân.

Một người chỉ dành thời gian đốc thúc Ivan Rakitic dâng cao hỗ trợ Mario Mandzukic và cảnh báo các học trò cẩn trọng với những quả ném biên của Jonas Knudsen, trong khi người còn lại yêu cầu Andreas Christensen vô hiệu hóa Luka Modric và Christian Eriksen tận dụng cơ hội tối ưu nhất có thể.

Vậy thì vì sao như đã nói, Croatia vs Đan Mạch vẫn là một trận đấu căng thẳng tột độ? Lý do có lẽ bởi tâm lý sao nhãng và áp lực đè nén khiến đôi chân của các cầu thủ không còn vâng lời cái đầu như thường ngày. Họ, Croatia hoặc Đan Mạch, đứng trước cơ hội khó tin chơi trận bán kết World Cup hay thậm chí xa hơn nữa.

Hình ảnh: Croatia vs Đan Mạch phân định thắng bại sau loạt penalty cân não
Modric và các đồng đội đã vượt qua đối thủ để bước vào tứ kết. Dưới đây là những hình ảnh trận đấu Croatia vs Đan Mạch vòng 1/8 World Cup 2018.

Cú ngã vượt ngoài dự đoán của Tây Ban Nha đã đảm bảo con đường vinh quang vô tiền khoáng hậu cho một trong những “ngựa ô” trong mùa hè này. 21 kỳ World Cup trôi qua kể từ năm 1930 đến nay, những Nga, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Colombia và Anh có tổng cộng 17 chiến thắng vòng knock-out. Croatia có ba và Đan Mạch có một.

Đúng vậy, một trong số họ, kể cả Anh, sẽ chơi trận chung kết ngày 15/7, và Croatia cũng như Đan Mạch đều có toàn quyền mơ mộng về tấm vé vàng đó sẽ dành cho mình. Tinh thần phấn chấn đó dường như đã báo hại họ khi giết chết sự lạnh lùng ngay từ sau tiếng còi khai cuộc ở Nizhny Novogorod.

Dư âm Croatia vs Đan Mạch Khi chiến thắng đơn giản là trước chín hình ảnh

Dư âm Croatia vs Đan Mạch phân định thắng bại bằng loạt đấu súng cân não

Croatia vs Đan Mạch là trận đấu quy tụ những nhạc trưởng xuất chúng ở khu trung tuyến, giữa hai đội tuyển chỉ để lọt lưới đúng một lần bởi những quả penalty ở vòng bảng, thế mà rồi nó được bắt đầu bằng một chuỗi sai lầm phòng ngự theo cả hệ thống của đôi bên.

Mathias Jorgensen khó có thể tin vào vận may của mình khi bóng từ đâu chui ra đến chân anh, và nhiệm vụ dứt điểm cận thành mở tỷ số sau 58 giây trở nên thật dễ dàng. Chỉ một quả ném biên dài cực mạnh của Jonas Knudsen không thôi là đủ khiến cả hàng phòng ngự Croatia rối loạn và bất lực.

Nhưng rồi với bất cứ điều gì Croatia làm, Đan Mạch đều có thể làm tốt hơn, hay có thể nói tệ hơn trong trường hợp này. Vỏn vẹn hai phút sau, Mario Mandzukic lập tức gỡ hòa sau khi bóng được phá trúng mặt Andreas Christensen và dội ngược lại trở thành đường kiến tạo ở khoảng cách 5m50.

Sự điên rồ đã mở màn trận đấu vốn được nhận định ít nhiều chặt chẽ như vậy. Và rồi sau 4 phút 2 bàn là 116 phút 0 bàn. Cõi hỗn mang ở Nizhny Novogorod đã được bình ổn đến mức tối đa trong gần hai giờ đồng hồ tiếp theo.

Modric da hong qua phat 11m, khien Croatia khong the giai quyet Dan Mach trong thoi gian da hiep phu.

Dư âm Croatia vs Đan Mạch: Modric không thể chiến thắng được áp lực bản thân...

Croatia và Đan Mạch tĩnh tâm hẳn đi khi nghĩ về cái giá của thất bại hơn là thành công. Trước mắt họ hiển hiện một suất tứ kết, rồi có thể bán kết hay cả chung kết World Cup, cơ hội ngàn năm có một cho nền bóng đá của những đất nước này. Cái đích rất gần mà cũng có thể rất xa đó khiến họ chịu đựng áp lực tâm lý nặng nề, sợ hãi đến độ cầu toàn thái quá.

Có hai cách phản ứng với nỗi lo sợ: hoặc buông bỏ tâm lý ức chế, hoặc để nó nuốt chửng bản thân, khiến chúng ta phải nghi ngờ chính mình, từ liệu rằng mình có chạm bóng nhiều nhịp quá không đến liệu rằng mình có chuyền bóng quá lực hay không.

Ngay cả một Luka Modric đẳng cấp thế giới, dạn dày kinh nghiệm và bản lĩnh đỉnh cao, cuối cùng cũng rơi vào khuôn khổ thứ hai. Đường chọc khe xé toang hàng phòng ngự Đan Mạch gói gọn thêm một trận đấu trầm lặng mà hiệu quả của anh, để rồi chứng kiến ngôi sao Real Madrid không thể vượt qua được sức ép khi tự bóp nát cơ hội do chính mình tạo ra từ khoảng cách 11m.

Rakitic sut thanh cong qua quyet dinh cho Croatia

Dư âm Croatia vs Đan Mạch: ... nhưng Rakitic thì có thể

Đâu chỉ Modric, rồi cả Eriksen, Milan Badelj, Lasse Schone, Josip Pivaric và Nicolai Jorgensen đều đã đầu hàng trước áp lực ngút ngàn khi trận đấu bước vào loạt đấu súng may rủi. Ngược chiều tâm lý và cảm xúc chắc chắn là Kaspel Schmeichel nhưng đáng tiếc cho người anh hùng dân tộc Đan Mạch, cả Ivan Rakitic cũng vậy ở cú đá quyết định.

Croatia lần thứ hai trong lịch sử tiến sâu đến vòng tứ kết World Cup và giờ thậm chí không chỉ hạ mục tiêu sáng ngang chiến tích vĩ đại của thế hệ vàng cha anh cách đây hai thập kỷ, họ thậm chí có thể mộng mơ nhiều hơn như vậy. Tất nhiên rồi, trước mắt vẫn phải là một chiến thắng trước chủ nhà Nga và quan trọng hơn, chính bản thân mình.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.