Dư âm Colombia 1-2 Nhật Bản: Niềm vui chưa trọn

Trong một buổi chiều đẹp trời tại Mordovia Arena, ĐT Nhật Bản đã có lần đầu tiên quật ngã một đại diện tới từ Nam Mỹ sau 18 lần gặp gỡ. Đó thực sự là một chiến tích không thể không ăn mừng, tuy nhiên người Nhật cũng nên chỉ coi đó là một niềm vui chưa trọn vẹn.



Nhật đã hay còn gặp may

ĐT Nhật Bản khởi động World Cup 2018 bằng trận ra quân gặp ‘cố nhân’ Colombia chiều 19/6. Cách đây 4 năm, đội bóng của châu Á đã phải nhận thất bại muối mặt 1-4 trước chính ĐT Colombia sau cú đúp của Jackson Martinez cùng các pha làm bàn của Cuadrado và James Rodriguez.

Chính thất bại đó đã khiến Nhật Bản bị đánh giá thấp hơn khá nhiều so với Colombia ở cuộc đối đầu lần này. Tuy nhiên trong bóng đá, bất ngờ và may mắn là điều thường xuyên xuất hiện.

Dư âm Colombia 1-2 Nhật Bản Niềm vui chưa trọn với ĐT Nhật Bản hình ảnh
Shinji Kagawa ghi bàn mở tỉ số cho ĐT Nhật Bản tại World Cup 2018

Trong một ngày đẹp trời trên SVĐ Mordovia Arena, người Nhật đã sớm được hưởng quả phạt đền sau một nỗ lực tấn công ngay ở phút thứ 3 của trận đấu. Từ pha tấn công thần tốc bên cánh phải, Nhật Bản được hưởng một quả đá phạt penalty do cầu thủ Carlos Sanchez của Colombia cố tình cản bóng bằng tay và bị đuổi khỏi sân.

Trên chấm đá phạt, tiền vệ Shinji Kagawa đã không mắc sai lầm nào để ghi bàn thắng quý giá giúp đại diện châu Á vươn lên dẫn trước. Bàn thắng đó giúp tinh thần các ‘chiến binh Samurai Nhật Bản’ trở nên thoải mái hơn. Và trong bối cảnh được chơi hơn người trong gần 90 phút thi đấu, không khó để ĐT Nhật Bản thi đấu lấn lướt hoàn toàn để vượt qua Colombia với tỷ số chung cuộc 2-1.

Với chiến thắng quý giá này, Nhật Bản đang tạm thời dẫn dầu bảng H với 3 điểm như Senegal. Trong khi đó hai ‘ông lớn’ Ba Lan và Colombia ngậm ngùi xếp dưới sau ngày ra quân thất bại. Cơ hội rõ ràng đang mở rộng với người Nhật, và nếu chắt chiu cơ hội, họ hoàn toàn có thể vượt qua vòng bảng.

Niềm vui chưa trọn vẹn

Dù có chiến thắng ở ngày ra quân tại VCK World Cup 2018 song có thể khẳng định chặng đường phía trước của ĐT Nhật Bản vẫn còn rất chông gai. Đó cũng là điều mà HLV Akira Nishino đã căn dặn lại các học trò sau trận đấu.

"Đây chỉ là một chiến thắng và 3 điểm, thế nên chúng ta chưa thể ăn mừng ngay được" – ông Nishino nói.

Điều đó cũng hoàn toàn chính xác trong hoàn cảnh mà Nhật Bản đang bị đánh giá là đội bóng yếu nhất bảng. Bóng đá Nhật Bản nếu đem lên bàn cân khó sánh với sức mạnh, trình độ và kinh nghiệm của bóng đá Ba Lan cũng như sức vóc, thể lực của các cầu thủ Senegal.

Vì thế những trận đấu tiếp theo của ĐT Nhật Bản tại World Cup cũng chẳng khác gì những trận chung kết mà các chiến binh Samurai cần phải cố gắng hết sức qua từng trận đấu. Bởi nếu để thua ở hai trận đấu còn lại, World Cup 2018 cũng sẽ chính thức khép lại với người Nhật.

HLV Akira Nishino chia se bi quyet gianh chien thang cua DT Nhat Ban.
HLV Nishino vẫn còn nhiều việc phải làm cùng ĐT Nhật Bản ở kỳ World Cup lần này

Nhật Bản đã có chiến thắng trong trận ra quân trước Colombia tuy nhiên nhìn lại trận đấu này, những người yêu mến đội bóng tới từ đất nước Mặt trời mọc cũng chẳng thể yên lòng.

Đầu tiên, đó là sự hiệu quả trong các pha dứt điểm của hàng tấn công. Đá hơn người trong suốt gần hai hiệp đấu, giữ bóng lên tới 62% và tung ra 14 cú sút trúng đích so với 8 của đối phương song người Nhật chỉ có được chiến thắng mong manh 2-1. Đây thực sự là một kết quả khiêm tốn so với số cơ hội mà đội bóng áo xanh tạo ra đặc biệt trong hiệp 2.

Trước một Colombia co cụm lùi về phòng ngự vì đá thiếu người, ĐT Nhật Bản đã thi đấu theo chiến thuật tiki-taka với những lần đan bóng nhỏ nhuần nhuyễn để kéo giãn hàng thủ Colombia, tạo khoảng trống để các tiền đạo và tuyến 2 băng lên dứt điểm.

Họ đã có không ít cơ hội đối mặt thủ thành Ospina, tuy nhiên phần lớn trong số đó hoặc đi thiếu chính xác, hoặc bị thủ môn đang khoác áo Arsenal từ chối. Bất lực trong việc tìm bàn thắng, phải tới phút 73, tiền đạo trẻ Yuya Osako mới tỏa sáng đúng lúc bằng cú đánh đầu tinh tế, ấn định thắng lợi 2-1 cho Nhật Bản.

Ngoài việc phải nâng cao hiệu quả tấn công, bóng đá Nhật Bản vẫn còn đó một vấn đề cần cải thiện chính là yếu tố sức bền thể lực. Bóng đá châu Á nói chung ngoài Hàn Quốc thường không được đánh giá cao khi bước ra sân chơi thế giới, đặc biệt với những cầu thủ Nhật Bản vốn được đánh giá cao ở sự nhanh nhẹn, kỹ thuật hơn là sức mạnh cơ bắp.

Nếu cải thiện được vấn đề này, trong tương lai bóng đá Nhật Bản chắc chắn sẽ gặt hái được nhiều thành công khi chinh chiến ở đấu trường World Cup 2018.

Thấy gì sau trận thắng quả cảm của Nhật Bản trước Colombia?
Trong một ngày thi đấu quả cảm cộng với cả sự may mắn, ĐT Nhật Bản đã tạo nên cú sốc khi đánh bại đối thủ ‘trên cơ’ Colombia trong ngày ra quân tại World Cup...
Những thống kê ấn tượng sau trận đấu Colombia 1-2 Nhật Bản
Dưới đây là một số thống kê ấn tượng sau trận đấu Colombia 1-2 Nhật Bản lượt trận đầu tiên bảng H VCK World Cup 2018.
HLV ĐT Colombia nói gì sau thất bại trước Nhật Bản?
Chia sẻ sau trận đấu, ông Jose Pekerman đã than phiền với tấm thẻ đỏ của Carlos Sanchez khiến đội nhà phải nhận thất bại bất ngờ trước Nhật Bản ở trận ra quân...
HLV Akira Nishino chia sẻ bí quyết giúp Nhật Bản đánh bại Colombia
Giành chiến thắng lịch sử, HLV Akira Nishino tiết lộ bí quyết giúp ĐT Nhật Bản bất ngờ hạ gục Colombia trong trận ra quân tại World Cup 2018.
Tổng hợp: Colombia 1-2 Nhật Bản (Bảng H World Cup 2018)
Đội bóng Đông Á lần đầu tiên đánh bại một đại diện Nam Mỹ trong lịch sử tham dự VCK World Cup một phần lớn do được chơi hơn người ngay từ đầu trận.


Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.