Brazil 1-1 Thụy Sĩ: Sự dại khờ của Tite đã làm hại Selecao

Dư âm Brazil vs Thụy Sĩ ngập tràn những lời trách cứ dành cho HLV Tite. Vì những quyết định sai lầm của ông, Selecao đã bị cầm chân ngày ra quân tại World Cup 2018.

 

Tite gián tiếp làm hại Neymar


Cuối tháng 2 vừa qua, Neymar dính chấn thương bàn chân khá nặng trong trận đấu với Marseille tại Ligue 1. Ngôi sao của Paris Saint-Germain chọn cách quay trở về quê hương chữa trị để được gần gia đình, lấy niềm vui thường ngày để đẩy nhanh hiệu quả điều trị.

Cũng phải tới đầu tháng 6, tức hơn 3 tháng trôi qua, Neymar mới có thể ra sân trở lại. Anh ghi 2 bàn cho Brazil sau 2 trận giao hữu với Croatia và Áo. Cả 2 pha lập công đều rất đẹp và kỹ thuật, gợi mở cho người ta về một Neymar đích thực đã trở lại.

Dư âm Brazil vs Thụy Sĩ Sự dại khờ của Tite đã làm hại Selecao hình ảnh
Thụy Sĩ không nể Neymar chưa bình phục hoàn toàn

Nhưng trong một buổi họp báo trước trận gặp Thụy Sĩ ở lượt trận đầu tiên bảng E World Cup 2018, HLV Tite bỗng dưng tiết lộ Neymar chưa bình phục 100%. Cụ thể, ông có nói: “Neymar chưa lấy lại trạng thái hoàn hảo, nhưng cậu ấy đã có tốc độ và khả năng bứt tốc ấn tượng. Cậu ấy sẽ không bỏ lỡ trận đấu tới. Neymar chưa bình phục 100% song đủ để chơi tốt.”

Điều gì đằng sau phát biểu của Tite? Ông muốn trấn an người hâm mộ rằng Neymar vẫn ổn hay muốn nhắc Thụy Sĩ nhẹ chân với học trò? Không ai biết. Nhưng chắc chắn rằng người Thụy Sĩ đã ngộ ra nhiều điều. Họ tự tin hơn bởi Neymar chưa hoàn toàn bình phục và không ngừng nỗ lực, thậm chí chơi xấu để anh im tiếng.

HLV Tite tinh toan sai lam
Đó là do HLV Tite để lộ quân tình?

Dư âm Brazil vs Thụy Sĩ đã nói lên điều đó. Chỉ 6 phút sau tiếng còi khai cuộc, Granit Xhaka đã khiến Neymar nằm sân sau một pha kéo người rất thô. Trọng tài chính Cesar Ramos người Mexico đã nhân nhượng, chỉ dành cho số 10 của Thụy Sĩ những nhắc nhở.

Nhưng điều đó không ngăn được đồng đội của Xhaka nương tay, nương chân với số 10 của Brazil. Phút 31, “Vua áo đen” Ramos buộc phải dùng thẻ vàng để cảnh cáo Stephan Lichtsteiner sau khi phạm lỗi với Neymar. Sang hiệp 2, chỉ trong vòng 3 phút (65 tới 68), tới lượt Fabian Schar và Valon Behrami nhận án phạt tương tự vì hành vi tương tự.

Những thống kê ấn tượng sau trận đấu Brazil 1-1 Thụy Sĩ
Dưới đây là một số thống kê đáng nhớ sau trận đấu Brazil 1-1 Thụy Sĩ lượt trận đầu tiên bảng E VCK World Cup 2018.

Rõ ràng, các thành viên Thụy Sĩ đã thống nhất từ đầu rằng dùng mọi cách để cản Neymar chơi bóng. Đội bóng do HLV Vladimir Petkovic tổng cộng đã khiến siêu sao 26 tuổi bị phạm lỗi 10 lần trong 90 phút chính thức cộng 6 phút bù giờ. Đây là con số nhiều nhất tại World Cup kể từ sau Alan Shearer của Anh năm 1998 tới nay (bị Tunisia phạm lỗi 11 lần).

Nỗi đau đớn về thể xác của Neymar có sự tham gia gián tiếp của HLV Tite. Phát biểu của người thuyền trưởng Brazil về học trò đã tác động Thụy Sĩ và cách chơi của họ? Có thể lắm chứ.
 

Đấu pháp sai lầm của Tite


Nếu như câu chuyện về Neymar chỉ là suy đoán, chắc chắn câu chuyện về việc Brazil chọn sai đấu pháp là có thật. Về việc này, Tite khó lòng trốn tránh trách nhiệm. Dư âm Brazil vs Thụy Sĩ đã rành rành không thể chối cãi.

Phút 20, Brazil có bàn mở tỷ số do công của Philippe Coutinho sau cú dứt điểm ngoài vòng cấm sở trường. Sau quả tạt của Marcelo bị hậu vệ Thụy Sĩ phá ra, tiền vệ trị giá 160 triệu Euro của Barcelona đợi sẵn ngoài vòng cấm cứa lòng ngoạn mục về góc xa không cho thủ môn Sommer cơ hội cản phá.

Coutinho ghi ban mo ty so cho Brazil
Coutinho mở tỷ số cho Brazil từ rất sớm

Thật lạ là HLV Tite không hề muốn nhân cơ hội Thụy Sĩ rối loạn để đánh “dập đầu” đối thủ. Ông chỉ đạo cầu thủ Brazil giảm nhịp độ và lùi ngày một sâu hơn để đảm bảo sự chắc chắn cho khung thành Alisson. Đó rõ ràng là một sai lầm lớn.

Áp lực giảm bớt, Thụy Sĩ có thời gian trấn tĩnh lại sau sự chán chường vì kế hoạch tử thủ bất thành. Brazil chờ đợi sai sót trong chuyền bóng của đối thủ nhưng điều đó không mấy xuất hiện. Tuyến giữa Thụy Sĩ kiểm soát bóng cực tốt, không rơi vào bẫy phản công của đội bóng 5 lần vô địch thế giới.

Để rồi đầu hiệp 2, từ một tình huống đá phạt góc rất chuẩn của Xherdan Shaqiri, Steven Zuber đẩy người vừa đủ để loại bỏ Miranda mà không phạm luật trước khi đánh đầu tung lưới Brazil gỡ hòa 1-1. Tới đây, Tite lại cuống cuồng điều chỉnh cách chơi của Brazil.

Zuber ghi ban truoc Brazil
Sự chùng xuống khiến Brazil phải trả giá

Người đàn ông 57 tuổi buộc phải xua quân lên cao hơn nhằm tìm kiếm chiến thắng và 3 điểm như mục tiêu đã đề ra. Những sự thay đổi người của Tite như Renato Augusto, Roberto Firmino vào thay Paulinho, Gabriel Jesus cũng chỉ để làm điều đó.

Tuy nhiên, đời không như mơ. Những tính toán của Tite không phát huy tác dụng ở trận này. Brazil tưởng đã tiến gần tới bàn thắng sau các pha dứt điểm khá thoáng của Coutinho và Firmino. Nhưng cả 2 lần, bóng đều đi không chính xác.

Tỷ số 1-1 được giữ nguyên tới sau tiếng còi mãn cuộc. Brazil ngậm ngùi chia điểm 1-1 với Thụy Sĩ và tạm xếp sau đội dẫn đầu Serbia (thắng Costa Rica 1-0) sau lượt trận đầu tiên bảng E. Còn với HLV Tite, ông đã rút ra một số bài học cả về cách ăn nói lẫn áp dụng chiến thuật thi đấu.

Đội hình thi đấu:
Brazil (4-2-3-1):
Alisson; Danilo, Thiago Silva, Miranda, Marcelo; Casemiro (Fernandinho 60’), Paulinho (Augusto 68’); Willian, Coutinho, Neymar; Jesus (Firmino 79’).
Thụy Sĩ (4-2-3-1): Sommer; Lichtsteiner (Lang 87’), Schaer, Akanji, Rodriguez; Behrami (Zakaria 71’), Xhaka; Shaqiri, Dzemaili, Zuber; Seferovic.

Thong so tran dau Brazil 1-1 Thuy Sy
Thông số trận đấu Brazil 1-1 Thụy Sỹ

Xem lại video tổng hợp trận Brazil 1-1 Thụy Sỹ (Bảng E World Cup 2018):

 


Xem thêm một số bài viết về trận đấu Brazil 1-1 Thụy Sĩ trên trang Bongda24h.vn:

 Thăm dò ý kiến
Theo bạn, ĐT Brazil sẽ có thành tích ra sao ở World Cup 2018?
 
Bình chọnKết quả

Ý An (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.