Dư âm Bồ Đào Nha 1-0 Ma Rốc: Khác biệt ở đẳng cấp

Trận Bồ Đào Nha vs Ma Rốc, sự vượt trội về mặt đẳng cấp giúp Seleccao có chiến thắng đầu tiên ở World Cup 2018.

Sự nỗ lực của Ma Rốc


Ở trận đấu mở màn gặp Iran, Ma Rốc là đội chơi tốt hơn hẳn, họ cầm bóng đến gần 70% và dứt điểm vượt trội so với đội bóng của châu Á. Tuy nhiên, sự thiếu may mắn khiến đội bóng của châu Phi không thể ghi được bàn thắng.
 
Dư âm Bồ Đào Nha 1-0 Ma Rốc Khác biệt ở đẳng cấp hình ảnh

Ma Rốc buộc phải có điểm trước BĐN nếu không muốn bị loại sớm


Tấn công nhiều không ghi được bàn thắng, Ma Rốc đã phải trả giá. Phút 90+5, từ một quả đá phạt trực tiếp, Aziz Bouhaddouz trong nỗ lực phòng ngự đã bay người đánh đầu về lưới nhà giúp Iran giành trọn vẹn 3 điểm.

Trận thua trước Iran khiến cánh cửa đi tiếp của Ma Rốc ở bảng B World Cup 2018 trở nên rất hẹp, ở lượt đấu thứ 2 họ buộc phải có điểm trước Bồ Đào Nha nếu không muốn bị loại trước 1 lượt đấu.

Với quyết tâm rất cao, Ma Rốc đã chủ động chơi tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Đội bóng của châu Phi đã bị dội một gáo nước lạnh khi Ronaldo mở tỷ số cho BĐN ngay ở phút thứ 4. Tuy nhiên, bàn thua sớm không hề khiến Ma Rốc nao núng.

Thầy trò Herve Renard bình tĩnh triển khai thế trận của mình, họ kiểm soát hoàn toàn thế trận, có thời điểm Ma Rốc cầm bóng đến hơn 70%. Tốc độ và sự xông xáo của các ngôi sao bên phía đội bóng châu Phi khiến BĐN gặp khá nhiều khó khăn.
 
Ma Roc bo lo rat nhieu co hoi

Ma Rốc bỏ lỡ rất nhiều cơ hội


Raphael Guerreiro liên tục bị Sofyan Amrabat vượt qua, những pha treo bóng từ hai cánh vào trung lộ của Ma Rốc thường xuyên khiến cầu môn Bồ Đào Nha chao đảo. Đội bóng của châu Phi cũng không ít lần chủ động khoan thẳng vào khu vực trung lộ để uy hiếp cầu môn.

Đã có thời điểm bàn thắng đến rất gần với họ, song sự vội vàng ở những thời khắc cuối cùng khiến Ma Rốc không thể có bàn thắng. Hakim Ziyech và đội trưởng Medhi Benatia đều dứt điểm ra ngoài ở cự ly rất gần. Younes Belhanda cũng có những cơ hội ngon ăn nhưng không thể chuyển hóa thành bàn thắng.

Sự vượt trội của Ma Rốc thể hiện ở các số liệu thống kê. Họ cầm bóng 55% và dứt điểm 15 lần, 4 đi trúng đích. Bên kia chiến tuyến, BĐN chỉ dứt điểm 10 lần và chỉ 2 trong số đó đi trúng đích. 

Tuy nhiên, Ma Rốc đã không thể chuyển hóa sự áp đảo về tỷ lệ cầm bóng và số lần dứt điểm thành lợi thế về số lượng bàn thắng.
 

Bản lĩnh của Bồ Đào Nha

 

Bồ Đào Nha chơi không hay hơn Ma Rốc, nhưng kinh nghiệm và đẳng cấp giúp Seleccao có được điều mình cần.
 
Ronaldo mo ty so ngay phut thu 4

Ronaldo mở tỷ số ngay phút thứ 4


Thầy trò HLV Fernando Santos nhập cuộc chậm dãi và cố gắng tận dụng những cơ hội có được, đặc biệt là trong những tình huống cố định. Seleccao nhanh chóng đạt được ý đồ của mình.

Phút 4, từ một quả đá phạt góc, Ronaldo bay người đánh đầu không thể cản phá. Cũng giống như ở trận gặp TBN, một lần nữa CR7 lại tỏa sáng giúp BĐN khai thông thế bế tắc.

Với pha lập công này Ronaldo đã vượt qua Ferenc Puskas trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho 1 ĐTQG ở châu Âu với 85 bàn sau 151 trận. Trên bình diện thế giới, chỉ có Ali Daei của Iran là ghi nhiều bàn hơn CR7 (109 bàn trong 149 trận). 

Ronaldo là cầu thủ Bồ Đào Nha duy nhất ghi bàn trong 2 trận đầu tiên tại một kỳ World Cup. Bàn thắng vào lưới Ma Rốc cũng giúp cầu thủ 33 tuổi vươn lên dẫn đầu danh sách Vua phá lưới World Cup 2018 với 4 bàn sau hai trận.

Sau bàn thắng sớm của Ronaldo, HLV Fernando Santos đã chỉ đạo các học trò chơi chặt chẽ, BĐN chủ động nhường khu trung tuyến cho đối thủ để triển khai lối đá rình rập, phản công. 
 
Loi choi hop ly giup BDN gianh 3 diem truoc Ma Roc

Lối chơi hợp lý giúp BĐN giành 3 điểm trước Ma Rốc


Thậm chí Ronaldo thường xuyên lùi về bên phần sân nhà để hỗ trợ phòng thủ. CR7 thường xuyên xuất hiện tại các điểm nóng và tích cực đóng góp vào lối chơi chung của toàn đội. Anh không còn màu mè và chơi cá nhân như thường thấy. 

Hàng phòng ngự nhiều lớp của BĐN khiến Ma Rốc gặp khá nhiều khó khăn khi triển khai bóng. Khi đội bóng của châu Phi có cơ hội dứt điểm, các chân sút của họ lại dứt điểm quá tệ hoặc thủ thành Rui Patricio chơi quá xuất sắc.

Với lối chơi tương tự như trước Ma Rốc, Bồ Đào Nha đã lên ngôi ở Euro 2016. Seleccao không cần chơi quá hoa mỹ, họ cũng không cần những chiến thắng đậm nhưng luôn thu về hiệu quả tối đa.

Kết quả Bồ Đào Nha vs Ma Rốc giúp Seleccao chiếm lợi thế cực lớn trong việc giành vé vào vòng đấu loại trực tiếp. Ngược lại, với sự non kém về mặt kinh nghiệm, Ma Rốc trắng tay sau hai lượt trận đầu tiên. Họ cũng là đội đầu tiên bị loại ở World Cup 2018.

Vương Ngân (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.