Anh kết thúc kỳ World Cup đáng nhớ: Thỏa mãn rồi, tự hào rồi, giờ thì sao?

Vòng bán kết và vị trí thứ tư chung cuộc, World Cup đáng nhớ nhất sau gần ba thập kỷ đã khép lại, giờ thì sao đây cho đội tuyển Anh?

Sang tuần, sau khi diễu hành trên khắp nẻo London trong sự hân hoan chào đón của người dân trên đường đến diện kiến Nữ hoàng, cũng như trước khi tự thưởng cho mình kỳ nghỉ dài hạn xứng đáng, Gareth Southgate có lẽ đã sớm lên kế hoạch cho đợt hội quân tiếp theo trong phòng làm việc của mình. Công việc trên ghế nóng Tam Sư dường như là một guồng quay không có điểm dừng.

Tam Sư tiếp tục lộ trình đúng hướng

Trước mắt trong tháng Chín sẽ là giải đấu mới khai sinh UEFA Nations League, với các đối thủ Tây Ban Nha và chính Croatia, cái tên đã khiến họ tan mộng cúp vàng. Anh sẽ sớm trở lại với thực tế rằng mình thiếu thốn ra sao những cầu thủ sở hữu kỹ thuật thiên phú, ai đó có thể tạo nên sự khác biệt như Luka Modric, Ivan Rakitic và bất chấp chiến dịch thất bại trên đất Nga – Isco, Thiago Alcantara và David Silva.

Đội tuyển Anh sau World Cup 2018 Thỏa mãn, tự hào, giờ thì sao hình ảnh

Đội tuyển Anh sau World Cup 2018 lóe lên rất nhiều điểm sáng

Tất nhiên rồi, cả Bỉ mới giật tấm huy chương đồng khỏi họ nữa. Không có Eden Hazard người Anh hay Kevin De Bruyne người Anh nào hết, xét rộng ra cả một thế hệ vàng thực sự mà xứ Ăng-lê chưa bao giờ có như đã lầm tưởng ở thập niên trước. Xây dựng, kiến thiết từ nền tảng vững chãi sẵn có hiện tại chính là nhiệm vụ tối thượng để tạo sự khác biệt giúp ĐTQG tiếp tục tiến lên trong tương lai.

Anh đang đi đúng hướng, dứt khoát là như vậy. Biết bao điểm sáng gặt hái sau một tháng qua trên đất Nga: thủ môn Jordan Pickford, hậu vệ phải Kieran Trippier, cặp trung vệ John Stones và Harry Maguire. Jordan Henderson, Jesse Lingard và có lẽ cả Raheem Sterling cũng chơi ổn.

Trong khi đó, Harry Kane chứng tỏ vị thế ưu tú của mình như một trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới với 6 bàn thắng và danh hiệu Vua phá lưới World Cup thứ hai trong lịch sử dành cho một người Anh. Tất nhiên, thủ quân 25 tuổi cùng các đồng đội của mình vẫn cần mài dũa thêm chuyên môn, tôi luyện thêm bản lĩnh, tâm lý trong những trận đấu lớn.

Bài học ý nghĩa từ trận đấu vô nghĩa

Anh đã không thể đòi nợ được Bỉ và thậm chí, thất bại này còn phần nào nặng nề và cho thấy chênh lệch trình độ, đẳng cấp đôi bên hơn hẳn hai tuần trước ở vòng bảng giữa các đội dự bị. Tuy nhiên như mọi trận tranh hạng ba World Cup vô nghĩa khác, thắng thua ở đây không thực sự quan trọng để nói lên được nhiều điều, trái lại còn là cơ hội cần thiết để nhìn nhận những yếu khuyết của các học trò.

Bên cạnh bất lợi nằm ở sự mệt mỏi cả về thể chất và tinh thần, so với Bỉ nghỉ dài hơn 24 tiếng đồng hồ cũng như quyết tâm hơn cho một cái kết đẹp dành tặng nhiều công thần thế hệ vàng, hãy cứ công nhận rằng đối thủ bản chất đã sẵn hay hơn đi.

De Bruyne Bi vs Anh

Đội tuyển Anh sau World Cup 2018 vẫn cho thấy đẳng cấp kém phân so với những đối thủ như Bỉ

Lối chơi của thầy trò Southgate vẫn phụ thuộc, dựa dẫm vào khâu tổ chức, sức mạnh, tinh thần chiến đấu nỗ lực và những tình huống đá phạt cố định. Những phương pháp bóng đá kiểu như thế này bao giờ cũng chỉ có giới hạn.

Trên thực tế ngay từ trước khi diễn ra World Cup, HLV 47 tuổi đã thẳng thắn rằng công tác chuẩn bị nhằm mục đích che đậy những yếu khuyết, mặc dù ông từ chối chia sẻ rõ ràng về chính xác những thiếu sót cụ thể cũng như những gì cần cải thiện của đội tuyển Anh.

Nhưng rồi nhìn vào cảnh tượng Hazard dùng kỹ thuật điêu luyện hay De Bruyne dùng nhãn quan thiên tài để hành hạ hàng phòng ngự, ai ai cũng sẽ thấu hiểu hàm ý Southgate muốn truyền tải. Kể ra mà nói, Bỉ hoàn toàn có thể giành chiến thắng đậm đà hơn tỷ số 2-0 vốn đã đủ ấn tượng và thuyết phục rồi.

Con đường tương lai nào cho Tam Sư?

Mọi vấn đề mồn một đều được Southgate cũng như toàn thể ban huấn luyện ở đại bản doanh St. George’s Park nhận thức sâu sắc.

Đi lên từ công tác cầm quân đội trẻ U21, không có lý do gì để nghi ngờ chuyện ông sẽ cân nhắc triệu tập những măng non như Harry Winks đi dự World Cup nếu anh thi đấu thường xuyên hơn cho Tottenham mùa giải vừa rồi.

U20 Anh len ngoi vo dich World Cup 2017

Đội tuyển Anh sau World Cup 2018 đang có những lực lượng, thế hệ kế cận triển vọng

Hệ thống đào tạo của bóng đá xứ sở sương mù còn bạt ngàn những tài năng trẻ triển vọng sáng giá, nhưng liệu rằng các cậu đã sẵn sàng?

Mùa hè yêu thương năm 2018 thực chất nối tiếp khoảng thời gian vàng ròng cùng kỳ năm 2017, khi các thế hệ Tam Sư lần lượt vô địch U20 World Cup, U17 World Cup và U19 Châu Âu.

Những Phil Foden, Jadon Sancho hay Mason Mount đã được để mắt nhiều hơn, trong khi chính Ruben Loftus-Cheek đã được trao cơ hội và đền đáp xứng đáng bằng những màn thể hiện tương đối ổn trên đất Nga.

Vấn đề hóc búa trong tâm trí của Southgate là liệu rằng Foden, ví dụ đơn cử, có được ra sân thường xuyên ở Man City hay không, hoặc đơn giản hơn như cơ hội ra đi tu nghiệp và trưởng thành, cũng tương tự như chính Loftus-Cheek (Chelsea cho Crystal Palace mượn), để đủ điều kiện khoác áo đội tuyển.

HLV Southgate noi ve tran thua cua DT Anh.

Đội tuyển Anh sau World Cup 2018 chắc chắn vẫn sẽ tiếp tục tin tưởng HLV Gareth Southgate

Hai trận thua hạ màn kỳ World Cup đáng nhớ không làm thuyên giảm những miền cảm xúc tươi đẹp đã từ lâu lắm rồi mới ùa về trở lại với người hâm mộ. Đội tuyển Anh đã hay hơn, hay hơn rất nhiều so với chính họ suốt gần ba thập kỷ đã qua, nhưng rồi vẫn còn đó cả một chặng đường dài trước mắt, với yêu cầu ưu tiên số một là sự song hành của Southgate.

Vị thuyền trưởng trẻ tuổi cần phải tiếp tục dũng cảm và thậm chí liều lĩnh táo bạo, không ngừng sáng tạo trong lối chơi và tích cực trong công tác đào tạo trẻ. Niềm hy vọng nơi Tam Sư cũng chính là lời nhắc nhở cho họ rằng hẵng còn đó ngổn ngang công việc, vấn đề cần phải giải quyết và hoàn thiện.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.