Bỉ 5-2 Tunisia: Lukaku – Người đi tìm câu trả lời cho mọi câu hỏi

Ở sân chơi danh giá nhất thế giới như World Cup, một tiền đạo mang danh “chân gỗ” hay “không não” như Romelu Lukaku đã làm được điều mà mọi tiền bối đàn anh thất bại suốt 32 năm qua, trong ngày Bỉ đại thắng Tunisia để thẳng tiến vòng knock-out trên đất Nga.

Ngày 25 tháng Sáu 1986, Diego Maradona ghi hai bàn thắng trong trận bán kết Argentina vs Bỉ ở Mexico City. 32 năm thiếu hai ngày sau, Romelu Lukaku trở thành cầu thủ đầu tiên sau “Cậu bé vàng” lập cú đúp trong hai trận đấu World Cup liên tiếp.

Panama và Tunisia tất nhiên không thể so sánh với Anh và Bỉ hiện tại, cũng như chính… Anh và Bỉ cách đây hơn ba thập niên khi Maradona sút tung lưới họ bốn lần, ở những trận tứ kết và bán kết. Cơ mà bạn thấy rồi đấy, làm như Lukaku phải quan tâm lắm ý. Giờ đây, ngôi sao Manchester United đang sánh ngang Cristiano Ronaldo dẫn đầu cuộc đua Chiếc Giày Vàng World Cup 2018.

Dư âm Bỉ vs Tunisia Lukaku đi tìm câu trả lời cho mọi câu hỏi hình ảnh

Dư âm Bỉ vs Tunisia: Lukaku mới làm được điều chỉ có ngoại lệ ở huyền thoại Maradona ở sân chơi World Cup

Năm ngày trước, Bỉ ra quân suôn sẻ với mục tiêu ba điểm được hoàn thành, nhưng chiến thắng vất vả trước Panama khó lòng nào khiến giới mộ điệu cảm thấy hào hứng về dàn sao đắt giá nhất nhì thế giới và được kỳ vọng làm nên chuyện trên đất Nga. Roberto Martinez vẫn duy trì sự lạc quan, tinh thần có lẽ biến tướng thành thứ gì đó ngoan cố quyện lẫn ngây thơ.

Năm ngày sau, Bỉ thể hiện màn trình diễn 5-2 ấn tượng hơn nhiều trước Tunisia, nhưng đó cũng chỉ trên mặt trận tấn công thanh thoát và hiệu quả lên trông thấy. Điều tương tự khó có thể nói về hàng phòng ngự của Quỷ Đỏ nhưng xét trên khía cạnh tích cực, họ vẫn thắng lớn và cùng đại diện Bắc Phi sút cầu môn của nhau 39 lần, làm nên cơn mưa bàn thắng tưng bừng nhất World Cup sau 27 trận đấu.

Cái cảm giác là vậy ở Bỉ, rằng họ lúc nào cũng chỉ được phép chọn một giữa công và thủ. Hôm trước công cùn thủ chắc, hôm nay lấy công bù thủ. Cơ mà tất nhiên rồi, làm gì có ai hoàn hảo và sau 10 ngày tranh tài trên đất Nga, Bỉ càng không có lý do gì để âu lo cho sớm khi họ đang là đội tuyển khởi đầu tốt nhất cùng chủ nhà Nga, trong khi những tên tuổi còn lại không lâm nguy thì cũng lồ lộ khiếm khuyết.

Bi vs Tunisia

Dư âm Bỉ vs Tunisia: Thắng to mà vẫn chưa hết lo

Mặc dù vậy, Martinez cũng không nên tự tin, lạc quan “tếu” đến thế khi ông hiểu rằng mình hoàn toàn có thể làm được tốt hơn với những gì có trong tay. Tunisia công thủ hay hơn Panama và cũng đã dũng cảm hơn trước Anh, trong bối cảnh họ không còn đường lùi ngoài một chiến thắng nuôi hy vọng mong manh đi tiếp vào vòng 1/8.

Chính thế, Kevin De Bruyne thoải mái tung hoành hơn ở khu trung tuyến, trong khi Eden Hazard cũng rộng rãi khoảng trống hơn để phô diễn kỹ thuật cũng như hạn chế những pha va chạm vật lý. Ngôi sao Chelsea tận dụng tối đa sự thoải mái hiếm hoi đó, với lần thứ hai hiếm hoi ghi nhiều hơn một bàn trong một trận đấu quốc tế.

4 điểm nhìn lại từ cơn mưa bàn thắng trận Bỉ vs Tunisia
Kết quả Bỉ 5-2 Tunisia làm nên trận đấu có nhiều bàn thắng nhất World Cup 2018 tính đến thời điểm hiện tại, qua đó giúp bảng G gần như xác định được tấm vé đầu...

De Bruyne và Hazard là biểu tượng và thủ lĩnh ở những CLB của họ, hai cầu thủ xuất sắc nhất của hai nhà vô địch Premier League gần nhất. Tuy nhiên, tiêu điểm trận đại thắng Bỉ 5-2 Tunisia vẫn thuộc về một tiền đạo đã ghi 40 bàn thắng cấp độ ĐTQG ở độ tuổi 25. Thành tích của Lukaku chỉ (tạm thời) xếp sau 10 cầu thủ ở World Cup 2018 và tất cả đều già hơn anh, với người trẻ nhì cũng đã ngót nghét 30.

Bỏ qua ngoại lệ Neymar cũng phi thường chẳng kém. Lukaku không có đối thủ ở độ tuổi của mình. Tuổi 25 của Cristiano Ronaldo là 22 bàn cho Bồ Đào Nha, của Lionel Messi là 26 bàn cho Argentina, trong khi huyền thoại Gerd Muller vĩ đại cũng chỉ đóng góp đến 30 cho Tây Đức.

20 trận đấu gần đây nhất, số bàn thắng của Lukaku nhiều hơn cả sự nghiệp quốc tế của bất cứ tuyển thủ Bỉ hiện vẫn còn xỏ giày ra sân. Trên bảng vàng thành tích những cây săn bàn hàng đầu trong lịch sử nước nhà, anh bỏ xa đồng hương bám đuổi ngay sau tới 10 bàn và tất nhiên sẽ còn nới rộng khoảng cách. Nhắc lại cho nhớ, Lukaku mới tròn 25 tuổi vào tháng trước.

“Nói chuyện về bóng đá, người ta thích nhất khoản sức mạnh tinh thần. Thế thì đây, tôi chính là thằng mạnh mẽ nhất mà các người có thể gặp trong đời.” – Đó chỉ là một trong rất nhiều dòng chia sẻ đáng nhớ của Lukaku hồi đầu tuần này, cho thấy sự trưởng thành vượt tuổi của anh ngay từ những ngày ấu thơ chịu cảnh đói nghèo, mất mát và cả sự phân biệt chủng tộc.

Người ta vẫn luôn ngờ vực khả năng của Lukaku, thậm chí tới giờ khi anh đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới của một kỳ World Cup, kiểu như bởi “mới chỉ là Panama và Tunisia” thôi mà. Mặc dù vậy, sức mạnh tinh thần của chàng trai 25 tuổi là thứ mà không ai có thể chối cãi, trong khi anh vẫn cứ tiếp tục lặng lẽ tự đi tìm câu trả lời cho mọi câu hỏi.

Lukaku

Dư âm Bỉ vs Tunisia:  Lukaku – Người đi tìm câu trả lời cho mọi câu hỏi

Không phải một tiền đạo toàn diện? Nhìn kỷ lục bàn thắng và số cơ hội kiến tạo cho cả ĐTQG và CLB đi kìa? Lười chạy và thiếu nhiệt huyết trên sân đấu? Nhìn những cuộc chiến mà Lukaku phải vật lộn để có được ngày hôm nay mà nghĩ lại đi, nếu có điều kiện thì tìm gặp mọi HLV và cầu thủ đã và đang làm việc với anh nữa.

Chỉ là một con quái thú không hơn không kém? Nhìn cách di chuyển tạo khoảng trống ở bàn thắng đầu tiên và cú sục bóng tinh tế đánh bại thủ môn ở bàn thắng thứ hai trong trận đại thắng Bỉ 5-2 Tunisia đi. Bỏ lỡ quá nhiều cơ hội? Lukaku mới sút năm quả ở World Cup 2018, với bốn trong số đó đi trúng đích, đạt tỷ lệ thành bàn 100% tuyệt đối.

Đó chính là Romelu Lukaku, không ngừng dội gáo nước lạnh vào những nghi kỵ, chỉ trích, thậm chí chế nhạo nhắm vào mình. Anh chưa bao giờ kêu gào đòi hỏi sự công nhận xứng đáng, chỉ cần âm thầm thể hiện trên sân cỏ để khiến các anti-fan câm lặng tiếng nói là được rồi. Một danh hiệu giày vàng World Cup chắc chắn sẽ bước tiếp theo trên hành trình lớn lao, vĩ đại mà trung phong người Bỉ vẫn đang đi.

Bỉ 5-2 Tunisia (KT): Quỷ đỏ tạo mưa bàn thắng tại Spartak
Hai ngôi sao thi đấu ở Ngoại hạng Anh Hazard vs Lukaku thay nhau lập cú đúp, giúp đại diện châu Âu thắng trận thứ hai tại World Cup 2018.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.