Anh vào bán kết World Cup: Ngày Dele Alli được giải thoát khỏi chính mình

Dele Alli trận Anh vs Thụy Điển tứ kết World Cup 2018 làm nên màn trình diễn đền đáp xứng đáng niềm tin gây tranh cãi của HLV Gareth Southgate đặt vào anh, đặc biệt với bàn thắng hiếm hoi cho Tam Sư đưa nước nhà trở lại bán kết lần đầu tiên sau gần ba thập kỷ.

Được ngợi ca như cầu thủ trẻ xuất sắc nhất thế giới bởi ông thầy Mauricio Pochettino ở Tottenham Hotspur, Dele Alli chơi bóng với gánh nặng áp lực trên vai cho cả CLB và ĐTQG.

Tuy nhiên, trong khi đã không ít tỏa sáng cho Spurs, Alli đã phải đợi chờ khoảnh khắc thực sự lên tiếng trong màu áo đội tuyển Anh cho tới tận phút 58 ở Samara.

Dele Alli trận Anh vs Thụy Điển tỏa sáng giải tỏa áp lực tâm lý hình ảnh

Dele Alli trận Anh vs Thụy Điển

Không quan trọng đó có là một cú đánh đầu cận thành mà ra ngoài còn khó hơn vào trong, bàn thắng đầu tiên của Alli cho Tam Sư kể từ tháng Mười 2016 cũng như thứ ba từ trước đến nay này có thể trở thành bước ngoặt nâng tầm sự nghiệp quốc tế chưa được như kỳ vọng của anh.

Đó chắc chắn là điều Gareth Southgate hy vọng sau khi niềm tin của ông cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng bởi Alli, người ở mốc 22 tuổi 87 ngày đã trở thành cầu thủ trẻ thứ nhì trong lịch sử bóng đá Anh ghi bàn ở sân chơi World Cup sau Michael Owen.

Quyết định quan trọng nhất trước giờ của Southgate có lẽ xoay quanh việc giữ hay loại Alli khỏi đội hình xuất phát ở World Cup 2018.

Tiền vệ 22 tuổi đá chính trong trận ra quân gặp Tunisia và được đánh giá ở mức tròn vai, nhưng sau đó mất hút ở những màn tiếp đón Panama và Bỉ, với nguyên nhân phần nào do chấn thương háng của anh. Lần tái xuất trước Colombia ở vòng 1/8, Alli vẫn tỏ ra chật vật và thi đấu dưới sức.

Southgate phat bieu ve Dele Alli

Dele Alli trận Anh vs Thụy Điển

Ngay cả trận Anh vs Thụy Điển, Alli có lẽ cũng đã được cân nhắc thay ra sân trong giờ nghỉ sau 45 phút đầu tiên nhạt nhòa ở Samara, với tất cả chỉ gói gọn trong đường chuyền vượt tuyến có ý tưởng nhưng thiếu cảm giác cho Harry Kane.

Mặc dù khăng khăng mình đã hoàn toàn bình phục, chính những bước chạy khó khăn, nặng nhọc ngay từ tiếng còi khai cuộc đã tố giác thể trạng của Alli.

Tuy nhiên, đó dường như cũng chẳng phải vấn đề lớn nhất của anh. Trên thực tế, ngôi sao Tottenham không cần phải quá cơ động, tất cả những gì chính yếu cho anh là phân phối bóng cho các đồng đội, nhưng kết quả ra sao chắc ai cũng đoán được.

Thấy gì trong ngày Anh trở lại bán kết World Cup sau gần ba thập kỷ?
Dư âm Anh vs Thụy Điển mang đến chiến thắng và màn trình diễn thuyết phục nhất từ đầu giải của Tam Sư, đưa họ đặt chân trở lại bán kết World Cup lần đầu tiên...

Công bằng mà nói, vị trí và vai trò của Alli trong màu áo ĐTQG hẵng còn tương đối lạ lẫm so với ở CLB, nơi Christian Eriksen và Mousa Dembele mới lần lượt sắm vai nhạc trưởng sáng tạo và ông chủ cầm trịch, điều tiết nhịp độ trận đấu. Trong khi đó, bản thân tiền vệ 22 tuổi là điểm cuối hay cầu nối chốt hạ trong những tình huống tấn công.

Khoác lên mình màu áo trắng lớn lao hơn cũng như do sự xuất hiện củ Raheem Sterling, cầu thủ được Southgate ưu ái sát cánh cạnh bên Harry Kane hơn phương án tái hiện hàng công Spurs, Alli buộc phải lùi sâu chơi thấp hơn thường lệ bên trái của Jordan Henderson, kéo theo việc chật vật thích tương đối hiển nhiên và có thể thông cảm phần nào.

Dele Alli ghi ban an dinh giup Anh danh bai Thuy Dien.

Dele Alli trận Anh vs Thụy Điển

Sterling tiếp tục cho thấy sự vô duyên trước khung thành đối phương của mình, đặc biệt ở tình huống phá bẫy việt vị thoát xuống đón đường chuyền vượt tuyến của đồng đội, nhưng quá rườm rà và thiếu quyết đoán khi đối mặt với thủ môn Thụy Điển.

Tất nhiên không thể giả sử nếu này nếu nọ, nhưng dám chắc người hâm mộ sẽ đặt cược Alli sẽ tận dụng cơ hội mười mươi đó hay chí ít làm tốt hay sáng nước hơn nhiều trong trường hợp đó, đơn cử như hoàn toàn có thể là một đường chuyền dọn cỗ cho gã thủ lĩnh phớt tỉnh "Ăng-lê" Harry Kane đang theo đà băng lên ở thế trống trải.

Thời điểm Anh đang chỉ dẫn trước với cách biệt mong manh và cần cầm bóng nhiều hơn để kiểm soát trận đấu theo ý muốn, Southgate hoàn toàn có thể rút Alli ra ngay đầu hiệp hai để gọi vào thêm những mẫu đánh chặn thực thụ với thiên hướng phòng ngự hơn như Eric Dier và Ruben Loftus-Cheek.

ĐT Anh vào bán kết World Cup 2018: Khi xứ Ăng-lê phủ bóng lên lịch sử
Mang bóng đá về nhà - Đó là khẩu hiệu của người Anh khi chứng kiến đội tuyển của họ thi đấu thành công tại World Cup 2018. Quả thực giải đấu năm nay đang phủ...

Tuy nhiên, niềm tin của vị HLV 47 tuổi đã được đền đáp xứng đáng và càng lớn dần hơn về việc ông có thể kết hợp thành công bộ ba Alli, Sterling và Jesse Lingard trong cùng một hệ thống. Chính Alli đã tung đường chuyền sắc sảo cho Lingard, đáng tiếc cú sút của ngôi sao Man Utd đã bị bức tường màu vàng chặn đứng.

Thế rồi cũng ngay trong đợt tấn công đó, bóng trở lại chân Lingard để anh đáp lễ Alli, với đường treo bóng hoàn hảo giúp đồng đội phá bẫy việt vị và thoát xuống đón đầu trong khu vực 5m50.

Điều gì đến sau đó nằm trong dự đoán của tất cả, lưới Thụy Điển rung lên lần hai và xem như chấm dứt hành trình đáng nhớ của đại diện Bắc Âu ở World Cup 2018, trong khi Alli trút bỏ cả tấn gánh nặng tâm lý và vẫn không quên màn ăn mừng hài hước mô phỏng trò chơi Fortnite quen thuộc.

Dele Alli trận Anh vs Thụy Điển tỏa sáng giải tỏa áp lực tâm lý hình ảnh

Dele Alli trận Anh vs Thụy Điển

Khi tấm bảng điện tử của trọng tài thứ tư hiện số 20 khi trận đấu vẫn còn lại 13 phút, Alli đã không muốn nhìn lên. Anh không hề muốn rời sân và bỏ lỡ bất kỳ phút giây nào trong ngày giải hạn bàn thắng trong màu áo đội tuyển Anh, huống hồ góp công đưa nước nhà đặt chân trở lại bán kết World Cup lần đầu tiên sau 28 năm.

Mặc dù vậy, Alli vẫn phải chấn nhận làm thôi và một khi đã bước chân ra khỏi đường pitch, một cái ôm ý của ông thầy Southgate đã kiên nhẫn đứng đợi nãy giờ thực sự đượm đầy ý nghĩa.

Giờ với bất kỳ thành công nào của Tam Sư trên chặng đường lịch sử còn lại trong tuần tới đây – bán kết trước Croatia hay thậm chí chung kết tranh cúp vàng với Pháp hoặc Bỉ, tiền vệ 22 tuổi của Tottenham có lẽ cũng đóng vai trò quan trọng và khắc ghi dấu ấn của mình.

Anh vào bán kết World Cup: Lại là người hùng Harry, nhưng không phải như bạn đang nghĩ!
Nếu Harry này không cứu bạn, đã có Harry khác ra tay. Trong trận đấu thứ 10 khoác áo đội tuyển Anh cũng như lớn nhất trong sự nghiệp bóng đá khiêm tốn của...

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.