Người Anh gác lại giấc mơ cúp vàng: Bóng đá chưa trở về nhà, vậy thì đã sao?

Bóng đá chưa thể trở về nhà được rồi. Bóng đá vẫn sẽ ở lại đây thêm một ngày sau khi tiễn người Anh về trước. Bóng đá sẽ đến một nơi khác và tạm thời yên vị ở đó trong vòng 2-4 năm tới. Vậy thì đã sao nào?

Trước giờ bóng lăn, Gary Lineker bước xuống mặt cỏ sân Luzhniki chụp một bức ảnh tươi cười đăng mạng xã hội. Hãy hiểu cho huyền thoại người Anh vốn dĩ đỏm dáng và hay làm màu này, khi cũng phải lâu lắm rồi mà đất nước của ông mới tới đến tận đây.

Thế còn lần cuối cùng trước ngày hôm nay? Bản thân Lineker khi ấy vẫn còn xỏ giày ra sân. Mùa hè Italia 1990 cho người hâm mộ bóng đá Anh điều gì đó để yêu thương. Một trận bán kết World Cup kết thúc với thất bại sít sao và bi tráng trên chấm luân lưu nghiệt ngã. Đau, nhưng cũng đủ.

Dư âm Anh vs Croatia Bóng đá chưa trở về nhà, vậy thì đã sao hình ảnh

Dư âm Anh vs Croatia: Tam Sư chìm nghỉm suốt gần ba thập kỷ kể từ sau thời Gascoigne hay Lineker

Thời gian sau đó, ngoại trừ ra Euro 1996 tổ chức trên quê hương, tất cả các mùa hè năm chẵn chỉ đi theo một lộ trình cảm xúc cố định đến phát nản: háo hức, hy vọng, nhưng rồi thất vọng, tức giận, và cuối cùng đọng lại chỉ là một tâm trạng tuyệt vọng trống rỗng.

Thế là Premier League ngày càng phát triển lớn mạnh và lấn át mọi giá trị xưa cũ, kéo theo sức hấp dẫn sụt giảm của bóng đá quốc tế, tất cả chỉ mang cho người Anh sự hờ hững mỗi khi một mùa giải khép lại. Một kỳ World Cup hay Euro sáng sủa gần như không còn được trông mong, kỳ vọng gì nhiều nữa.

Năm nay đã khác, dù rằng chẳng có hoa hồng nào hết cho Tam Sư, rằng bóng đá vẫn chưa thể về nhà và nỗi đau sẽ còn kéo dài thêm tối thiểu 2-4 năm nữa, nhưng ít nhất thầy trò Gareth Southgate đã cho người hâm mộ những lý do để sẵn sàng đau, một cách chính đáng, thất vọng chứ không tuyệt vọng.

Người Anh gác lại giấc mơ cúp vàng Bóng đá chưa trở về nhà, vậy thì đã sao hình ảnh 2

Dư âm Anh vs Croatia: Tam Sư chìm nghỉm suốt gần ba thập kỷ kể từ sau thời Gascoigne hay Lineker

Vài tháng trước, một cuộc tranh luận nổ ra trên mạng xã hội về đội tuyển Anh, bắt nguồn từ ai đó nói rằng bóng đá cấp độ đội tuyển không còn quan trọng nữa, và tất nhiên bị phản ứng gay gắt quyện lẫn với luồng ý kiến ủng hộ cũng dữ dội không kém. Nhưng có vẻ như, đôi bên đều chưa thấu hiểu vấn đề.

Sự thật ở đây, người hâm mộ bóng đá Anh chưa bao giờ mệt mỏi với những trận đấu quốc tế. Họ chỉ như vậy với những trận đấu quốc tế nhạt nhẽo đến phát chán, chẳng bao giờ đi đâu đến đâu hết, hoàn toàn vô định và không lối thoát theo một vòng lặp tuần hoàn.

Đó mới là mấu chốt, là những gì đã chia rẽ, cắt đứt mối quan hệ giữa đội tuyển Anh và cộng đồng công chúng nước nhà. Từ thành công nối tiếp ở các giải trẻ trong năm ngoái và tới giờ, thầy trò Southgate nỗ lực hàn gắn nó thực sự nhanh chóng trên đất Nga.

Người Anh đã quá quen mui với việc các cầu thủ của mình thường xuyên gây thất vọng ở các giải đấu lớn, vậy nên nỗi sướng vui khi chứng kiến sự trưởng thành vượt bậc trong mùa hè này hoàn toàn dễ hiểu, theo kèm niềm đau đớn hiếm thấy khi Tam Sư không thể đi đến trận chung kết vốn đã ở rất gần.

Người Anh gác lại giấc mơ cúp vàng Bóng đá chưa trở về nhà, vậy thì đã sao hình ảnh 3

Dư âm Anh vs Croatia: Tan mộng cúp vàng World Cup 2018 và chưa thể mang bóng đá về nhà, thầy trò Gareth Southgate vẫn có quyền tự hào và hy vọng

Thất bại ngược dòng nghiệt ngã trước Croatia, đội tuyển Anh rời giải trong thế ngẩng cao đầu và chắc chắn đã rút ra cho mình những bài học xương máu sau một mùa hè trải nghiệm quý gián này. Dàn cầu thủ trẻ trung, nhiệt huyết này rồi cũng sẽ trở nên tự tin, bản lĩnh đàn ông hơn.

Các CLB chủ quản của họ sẽ hưởng lợi, đặc biệt khi chinh chiến ngoài trời Âu, cả Premier League cũng vậy và đương nhiên dần dà tương lai, cả một nền bóng đá với đội tuyển quốc gia của mình. Đó là những điều mà chưa bao giờ có người Anh nào tự tin dám nói kể từ mùa hè Italia 1990.

Michael Owen rời France 1998 trong mọi ánh nhìn kinh ngạc dành cho một thần đồng tuổi teen, rồi sau này cả Wayne Rooney cũng vậy ở Bồ Đào Nha năm 2004, nhưng tất cả đó dường như chỉ là ít ỏi tia sáng le lói trong cõi tối tăm.

Người Anh tan mộng cúp vàng: Sau tất cả, sức trẻ vẫn phải chào thua kinh nghiệm
“Football is NOT coming home!” – Người Anh đã không thể mang bóng đá trở về nhà sau khi đón nhận thất bại đau đớn trong thế bị Croatia lội ngược dòng. Thấy gì...

Lần này sẽ khác, rất khác, tựa như thể người Anh đã trông thấy lối ra của đường hầm sau gần ba thập kỷ bế tắc. Hãy nhớ rằng kỳ Euro 2020 tiếp theo sẽ tiếp nối một mùa giải bắt đầu có nghỉ đông và Tam Sư “đại loại” sẽ còn được chơi trên sân nhà. UEFA kỷ niệm 60 năm khai sinh giải đấu và quyết định tổ chức trên toàn Châu Âu, với thánh đường Wembley sẽ được ưu tiên những trận bán kết và chung kết.

Vậy thế nên, đội tuyển Anh không chỉ đang có trong tay một nhà cầm quân và dàn cầu thủ cùng trẻ trung, tài năng và sẽ còn tiến xa hơn nữa, họ đã sẵn sở hữu nền tảng để không ngừng phát triển.

Du am Anh vs Croatia

Dư âm Anh vs Croatia: Tan mộng cúp vàng World Cup 2018 và chưa thể mang bóng đá về nhà, thầy trò Gareth Southgate vẫn có quyền tự hào và hy vọng

Đương đầu Croatia ở một trận đấu vĩ đại như bán kết World Cup, Anh nhập cuộc ngập tràn hứng khởi và tự tin – khát khao, thần tốc và có mục đích rõ ràng. Họ đáng lẽ ra đã có thể định đoạt tấm vé chơi trận chung kết cho mình sau hiệp đấu đầu tiên hoàn toàn trên chân đối thủ, ưu thế cả về tỷ số lẫn thế trận.

Sau cùng, Tam Sư lại gục ngã vì sự thiếu tập trung của hàng thủ, vì sự vô duyên của hàng công, vì sự già dơ của những ngôi sao đẳng cấp với kinh nghiệm dạn dày bên kia chiến tuyến. Nhưng, đây là thất bại hiếm hoi xứng đáng nhận được sự thứ tha và những cái ôm vỗ về của người hâm mộ.

Trước đó trên hành trình rong ruổi đất Nga, không phủ nhận may mắn đã luôn song hành với đội tuyển Anh. Đó là một bảng đấu dễ dàng, một nhánh đấu knock-out vừa sức, đặc biệt sau khi Tây Ban Nha sớm bị chủ nhà giải quyết. Thậm chí, mọi thứ đã không suôn sẻ đến vậy ngay từ ban đầu, nếu Colombia không đánh mất chính mình và tự ném đi lợi thế trong loạt đấu súng luân lưu.

Anh World Cup 2018

Dư âm Anh vs Croatia: Không phải bóng đá, nhưng World Cup 2018 cũng đã mang người hâm mộ trở về với Tam Sư sau rất nhiều năm hờ hững xa cách

Tuy nhiên, điều quan trọng là thầy trò Southgate đã tận dụng triệt để và hợp lý mọi khoảnh khắc may mắn đó để làm những bước đệm tiến lên dần dà, khiến không ai có thể nói họ không xứng đáng. Anh có lẽ không thuộc nhóm ứng cử viên vô địch sáng giá hàng đầu trước giải đấu, nhưng họ đã tự biến mình thành một trong số đó từ xuất phát điểm khiêm tốn qua thời gian một tháng vỏn vẹn.

Sau tất cả, họ cũng chỉ tiệm cận sát vách ngưỡng cửa thiên đường, và có lẽ đa phần thế giới cũng đợi chờ và ủng hộ câu chuyện cổ tích với hồi kết có hậu cho thế hệ vàng của Croatia hơn. Nhưng rồi cũng phải công nhận đi, Tam Sư đã thực sự mang những sắc màu tươi mới rực rỡ đến Luzhniki, đến Moscow, đến nước Nga, hoàn toàn không còn những gam màu xám xịt u tối như quá nhiều năm trời nữa.

Sau bốn tuần lễ đáng nhớ nhất nhì trong lịch sử, cúp vàng và bóng đá cuối cùng vẫn chưa thể trở về nhà, nhưng vậy thì đã sao? Quê hương sẵn sàng chờ đợi và chào đón cảm xúc mãn nguyện, tự hào và khấp khởi hy vọng từ người hâm mộ và tất nhiên, những người hùng của họ.

Dư âm Anh vs Croatia bán kết World Cup 2018:

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.