Góc nhìn: Vết sẹo dài quá khứ và cách xóa mờ của người Anh

Trước khi ĐT Anh thực hiện loạt luân lưu 11m với Colombia, số đông nghĩ tới một kết quả bi quan cho họ. Nhưng dư âm Anh vs Colombia chỉ ra đội bóng xứ sương mù mới là những người được hưởng niềm vui sau cùng.


Kết quả trận đấu: Anh 1-1 Colombia (pen 4-3)

Cầu thủ ghi bàn:
- Anh:
Kane (57')
- Colombia: Mina (90+3')


Quá khứ đau thương


Lần đầu tiên kể từ năm 1996 (trước Tây Ban Nha – những người cũng chẳng hề thích chấm 11m), ĐT Anh mới lại giành chiến thắng sau loạt luân lưu 11m. Một kỳ World Cup của những nghịch lý. Tam sư trẻ trung lại là những người viết nên lịch sử và có cơ hội tiến rất sâu ở một giải đấu lớn.

Đêm qua, Anh đánh bại Colombia 4-3 trên chấm phạt đền tại Moscow để giành tấm vé cuối cùng vào tứ kết World Cup 2018. Độ tuổi trung bình trong đội hình xuất phát của họ là 25,6 còn độ tuổi trung bình của 5 người đá luân lưu 11m là 24,6. Nghe qua cũng đủ thấy có gì đó… sai sai.

Dư âm Anh vs Colombia Vết sẹo dài quá khứ và cách xóa mờ hình ảnh
Đội hình tuyển Anh vs Colombia vòng 1/8 World Cup 2018

Phải trở lại Euro 1996 và cũng là lần đầu tiên tại các giải đấu lớn, Anh mới lại thắng khi “đấu súng” cân não. Kể từ đó, biết bao nỗi đau người hâm mộ xứ sương mù đã phải gánh. Những cú đá từ cự ly 11m tưởng chừng rất đơn giản song lại để lại những nỗi ám ảnh cho người Anh.

Lần lượt: Đức tại World Cup 1990 và Euro 1996, Argentina tại World Cup 1998, Bồ Đào Nha tại Euro 2004 và World Cup 2006 rồi Italia tại Euro 2012. Tất cả đều đã khiến Anh chấm dứt giấc mơ giành một danh hiệu lớn tính tới nay đã 52 năm.

David Beckham Euro 2004
Những tên tuổi lớn nhất bóng đá Anh đều từng bị ám ảnh bởi penalty

Những tên tuổi lớn nhất của Anh trong quá khứ đều ngại 11m. Như David Beckham chẳng hạn. Tiền vệ nổi tiếng với tài đá phạt đã đưa trái bóng bay tít đi đâu không ai rõ khi bước lên thực hiện cú penalty ở tứ kết Euro 2004.

Đã có rất nhiều quả 11m bị hỏng và nó khiến cả một quốc gia bị tổn thương. Người Anh không còn dám đối mặt với những loạt luân lưu và đối thủ của họ hiểu rõ điều đó. Dư âm Anh vs Colombia là ví dụ rõ nét. Trong thời gian hiệp phụ, đã xuất hiện những động thái câu giờ từ Colombia. Dường như họ nắm chắc phần thắng trước Anh nếu phải “đấu súng” cân não, lớn hơn nhiều khi bóng lăn trên sân.

Colombia tuong thang dc Anh
Colombia cũng nghĩ rằng họ có thể hạ Anh trên loạt 11m

Hiện tại tươi sáng


Đội bóng của HLV Gareth Southgate đã bỏ lại quá khứ ở phía sau. Chính cựu trung vệ này từng là nạn nhân của loạt luân lưu 11m khi cùng Anh bại trận trước người Đức năm 1996. Ở đó, Southgate là người đã đá hỏng, giấc mơ vô địch trên sân nhà tan vỡ sau chính cú đá của ông.

Thời gian qua đi, 22 năm sau, lại chính Southgate là HLV đầu tiên xua tan quan niệm rằng luân lưu 11m là trò may rủi. Để thành công, sự chuẩn bị kỹ lưỡng cả về chuyên môn lẫn tâm lý đóng vai trò tối quan trọng.

Gareth Southgate Euro 1996 miss penalty
Southgate từng cùng ĐT Anh gục ngã trên chấm 11m

Kieran Trippier, một trong những người thực hiện thành công trong loạt luân lưu 11m trước Colombia đã nói với phóng viên sau trận: “Chúng tôi đã luyện tập rất nhiều những cú đá penalty. Chúng tôi chọn một góc của khung thành và cố gắng thực hiện nó một cách chuẩn xác, ổn định nhất.”

“Tôi tin vào tinh thần của đội bóng. Chúng tôi chăm chỉ, chúng tôi có niềm tin và trong loạt đá luân lưu, chúng tôi cũng không thiếu những cầu thủ giỏi.”

Henderson: ĐT Anh đã tập đá penalty rất kỹ
Jordan Henderson, cầu thủ duy nhất đá hỏng penalty của đội tuyển Anh khẳng định Tam Sư đã luyện tập đá phạt đền rất kỹ trước thềm trận đấu với Colombia.

Trong 5 thành viên ĐT Anh bước lên đá 11m, chỉ duy nhất Jordan Henderson đá hỏng. Thật khó để nói tiền vệ của Liverpool đã thực hiện không tốt hay thủ môn David Ospina của Colombia đã bắt xuất sắc. Tuy nhiên, dù thế nào, Tam sư cũng đã có người sửa chữa cho tai nạn đó.

Chiều cao 1m85 của Jordan Pickford bị cho là chưa đủ để giúp anh trở thành một thủ môn đẳng cấp. Nhưng rồi đêm thứ 3, chính người gác đền của Everton đã trở thành cứu tinh của nước Anh với pha cản phá thành công cú đá của Carlos Bacca trước khi Eric Dier đóng lại chiến thắng cho họ.

“Tôi có sức mạnh và sự nhanh nhẹn”, Pickford nói sau trận. “Tôi không quan tâm nếu tôi không phải là thủ môn cao lớn nhất bởi tôi vẫn đang thi đấu tốt. Như quả penalty đó chẳng hạn, vấn đề quan trọng nằm ở cách chọn vị trí và phản xạ kịp thời.”

DT Anh thang penalty
Tam sư của Southgate phá dớp quá khứ

Sau tất cả, ĐT Anh đã lọt vào tứ kết World Cup 2018. Cũng như người dân xứ sương mù, Southgate rõ ràng không quên vết sẹo dài của quá khứ tới từ những loạt luân lưu 11m thất bại. Nhưng thay vì tránh né, ông dũng cảm đối mặt với nó.

Danh sách đá luân lưu của Anh trước Colombia có thể thay đổi dựa theo nhân sự và tình hình trên sân. Nhưng trên hết, họ đều đã được chuẩn bị kỹ lưỡng cho loạt “đấu súng” trên mọi phương diện. Người ta hay nói “Thao trường đổ mồ hôi thì sa trường bớt đổ máu”. Người Anh đã làm đúng như vậy.

Khi đã tập luyện thành thạo những quả 11m hay bất cứ tình huống nào khác, sự tự tin của ĐT Anh tự dưng sẽ được thúc đẩy. Niềm vui tại Moscow là những gì họ xứng đáng nhận được sau những giọt mồ hôi đổ ra trên sân tập. Màn “đấu súng” thắng lợi trước Colombia vì thế không chỉ đơn thuần là một chiến thắng…

Xem thêm một số bài viết về ĐT Anh trên Bongda24h.vn:



Gia Vi (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.