Đội tuyển Tunisia tham dự World Cup 2018: Ẩn số vùng Carthage

Tái xuất ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sau 12 năm vắng bóng với tư cách đội bóng mạnh nhất Châu Phi chiếu theo thứ hạng FIFA, liệu Tunisia có thể làm nên chuyện trong một bảng đấu của hai ông kẹ Anh và Bỉ?

Tổng quan ĐTQG Tunisia

Biệt danh: Đại bàng vùng Carthage
Trang phục truyền thống: Trắng (sân nhà) – Đỏ (sân khách)
HLV trưởng: Nabil Maâloul (55 tuổi, người Tunisia)
Đội trưởng: Wahbi Khazri (27 tuổi, tiền vệ tấn công, CLB Sunderland của Anh)
Thứ hạng FIFA: 14 (tháng 5/2017) – Cao nhất: 14 (tháng 4-5/2014)
Thành tích nổi bật: Vô địch CAN 2004

Đường đến World Cup 2018

Chưa đầy 24h sau khi cả đất nước Panama phát điên phát cuồng vì tấm vé World Cup lịch sử, hành trình cho giấc mơ 12 năm ròng rã của Tunisia cũng dẫn về một kết thúc có hậu ở thánh địa Rades.

Không “được” kịch tính như chiến thắng phút bù giờ của đối thủ Trung Mỹ ở bảng G, nếu không muốn nói còn tương đối tẻ nhạt với trận hòa không bàn thắng tiếp đón Libya, nhưng vậy cũng đủ để Đại Bàng vùng Carthage biến mọi nỗ lực của CHDC Congo trong trận đấu cùng giờ trở nên vô nghĩa, đủ cho một đêm không ngủ mở hội ăn mừng khắp mọi miền quốc gia Bắc Phi này.

Nhận định Tunisia tại World Cup 2018 Ẩn số vùng Carthage hình ảnh

Tunisia trở lại World Cup sau 12 năm vắng bóng

Thực tế, Tunisia chính là một trong 7 đội tuyển hiếm hoi kết thúc chiến dịch vòng loại thành công của mình với thành tích bất bại (2/6 cái tên còn lại chính là… Anh và Bỉ, những đối thủ bảng G). Ra quân từ vòng loại thứ hai, thầy trò Nabil Maâloul nhẹ nhàng đánh bại Mauritania với tổng tỷ số 4-2 sau hai lượt đi và về.

Ở vòng loại cuối cùng, Tunisia nằm chung bảng A với CHDC Congo, Libya và Guinea. Sau 6 lượt trận, Đại Bàng vùng Carthage xuất sắc giành ngôi đầu bảng với 14 điểm (4 thắng và 2 hòa), qua đó chính thức đoạt vé đến Nga tham dự World Cup 2018.

Số lần tham dự các VCK World Cup: 5 (1978, 1998, 2002, 2006, 2018)

Thành tích tốt nhất: Vòng bảng

Lối chơi và phong độ của Tunisia

Chung bảng đấu với hai cường quốc bóng đá Anh và Bỉ, không bất ngờ Tunisia lựa chọn hầu hết những đại diện Châu Âu cho những trận đấu giao hữu trước thềm World Cup 2018. Bên cạnh chiến thắng thuyết phục trước một Costa Rica tương đồng với Panama, Đại Bàng vùng Carthage thủ hòa Thổ Nhĩ Kỳ hay thậm chí cả ĐKVĐ Euro 2016 Bồ Đào Nha.

Những kết quả khả quan như vậy thực sự xứng đáng với vị thế số một Châu Phi đương thời của Tunisia (xếp hạng 14 của FIFA, thậm chí bỏ khá xa các đồng hương còn lại). Xóa nhòa định kiến về các đội bóng đến từ lục địa đen, HLV Maaloul đã xây dựng một tập thể không ngôi sao nhưng chơi bóng cực kỳ khoa học và linh hoạt chiến thuật.

Đội tuyển Tunisia tham dự World Cup 2018 Ẩn số vùng Carthage hình ảnh 2

Tunisia có thể là một ẩn số thú vị tại World Cup 2018

Trong 4 trận đấu cuối cùng của chiến dịch vòng loại, Tunisia đã sử dụng đến 3 sơ đồ chiến thuật để tùy cơ ứng biến từng thế trận, qua đó tận thu những điểm số tối đa để hoàn thành mục tiêu, từ 4-3-3 phòng ngự phản công đến 3-5-2 tấn công tổng lực hay 4-2-3-1 đề cao tính chặt chẽ.

Cũng chính 4-2-3-1 đã giúp Tunisia xuất sắc cầm chân Bồ Đào Nha tỷ số 2-2, với sức mạnh tấn công cốt lõi nằm ở bộ ba tiền vệ giăng ngang hỗ trợ trung phong cắm. Trong khi Anice Badri và Naim Sliti chiếm lĩnh khoảng không hai cánh với tốc độ cơ động của mình, nguồn sáng tạo và đột biến tỏa ra từ nhạc trưởng Saif-Edinne Khaoui.

Bồ Đào Nha 2-2 Tunisia: Vắng Ronaldo, Seleccao hòa quân xanh dưới cơ
Dù thiếu vắng ngôi sao lớn nhất, Bồ Đào Nha vẫn hoàn toàn vượt trội trước Tunisia. Họ đã dẫn trước tới 2-0 nhưng không thể giành chiến thắng vì hàng thủ quá...

Khả năng linh hoạt chiến thuật và thích ứng thế trận của Tunisia chắc chắn đủ sức gây khó dễ cho Anh và Bỉ, trong khi “kho điểm” Panama sẽ lại nơi để họ dồn toàn lực củng cố hy vọng đi tiếp của mình. Hơn thế nữa, các học trò Maaloul cũng được đánh giá cao ở khía cạnh tâm lý và bản lĩnh.

Tunisia vượt mặt CHDC Congo với khoảng cách vỏn vẹn 1 điểm để giành tấm vé duy nhất ở bảng A tham dự World Cup 2018, với tất cả được định đoạt trong trận chung kết đối đầu trực tiếp trên đất khách. Cụ thể, Đại Bàng vùng Carthage chỉ cần 180 giây cuối cùng để san bằng cách biệt 2-0 ngay trước đó và cứu vớt ngoạn mục 1 điểm quý giá hơn vàng đó.

Đội hình Tunisia tham dự World Cup 2018

Người hâm mộ bóng đá có lẽ chỉ loáng thoáng thoạt nghe những cái tên như Yohan Benalouane và Aymen Abdennour lần lượt khoác áo Leicester và Marseille, nhưng đây sẽ chính là cặp trung vệ đá tảng tối quan trọng án ngữ trước khung thành Tunisia.

Bên cạnh đó, “máy quét” Ellyes Skhiri trẻ trung tuổi 23 hiện thuộc biên chế Montpellier sẽ được trao niềm tin tuyệt đối giúp tuyến giữa Tunisia không bị nuốt chửng bởi những tên tuổi đẳng cấp hàng đầu của Anh và Bỉ, đặc biệt sau chấn thương đáng tiếc của trụ cột Youssef Msakni buộc anh ngồi ngoài World Cup 2018.

Có lẽ nổi bật hơn cả chính là thủ quân Wahbi Khazri, tiền vệ số 10 đang được Sunderland cho Rennes mượn và gây ấn tượng ở Ligue 1 nửa sau mùa giải vừa rồi với 11 bàn thắng. Thậm chí, một nửa trong số 14 bàn thắng góp công cho Tunisia của hộ công 27 tuổi đã đến chỉ trong vòng 18 tháng qua.

Danh sach chinh thuc doi hinh Tunisia tham du World Cup 2018

Danh sách chính thức đội hình Tunisia tham dự World Cup 2018

HLV trưởng Tunisia tại World Cup 2018

Nabil Maâloul từng là một danh thủ khét tiếng của bóng đá Tunisia. Tiền vệ hào hoa ngày nào đã cống hiến 74 trận đấu và 11 bàn thắng cho quê hương. Không lâu sau khi giải nghệ vào năm 1996, ông khởi nghiệp cầm quân ở CLB Olympique du Kef.

Sự nghiệp của Maaloul thăng tiến dần dà, dắt túi hai danh hiệu VĐQG Tunisia, một cúp quốc gia Tunisia và thậm chí cả chức vô địch Champions League Châu Phi cùng CLB ES Tunis.

Sau nhiều năm sắm vai trợ lý ở ĐT Tunisia, ông chính thức tiếp quản ghế nóng năm 2013, nhưng rồi chỉ trụ được chưa đầy 12 tháng trước khi trở lại đảm nhiệm vị trí này vào ngày 27/04/2017, thay thế người tiền nhiệm phải ra đi vì thất bại ở CAN hồi tháng Một.

Maaloul trở thành HLV bản địa thứ hai dẫn dắt Tunisia đến một kỳ World Cup, đằng đẵng 40 năm sau kỳ tích của Abdelmajid Chetali ở Argentina 1978. Ngay trong trận đấu đầu tiên lịch sử của mình, đại diện Bắc Phi đã gây sốc cả thế giới với thắng lợi 3-1 trước Mexico.

HLV Nabil Maaloul cua Tunisia

HLV Nabil Maaloul của Tunisia tại World Cup 2018

Đánh giá cơ hội của Tunisia tại World Cup 2018

Với lối chơi khoa học, linh hoạt chiến thuật phần nào được thể hiện qua vị trí thứ 14 trên BXH FIFA, cao nhất Châu Phi và thậm chí chỉ kém Anh có đúng một bậc, Tunisia rõ ràng không đến Nga với mục đích dạo chơi, tinh thần giao lưu học hỏi và để rồi… ra về sớm.

Đại Bàng vùng Carthage sẽ là một ẩn số thú vị và rất đáng để những Anh hay Bỉ phải lưu tâm, dè chừng những bất ngờ. Năm lần “cọ sát là chính” và dừng bước ngay ở vòng bảng (1998 trước Anh, 2002 trước Bỉ) có lẽ đã là quá đủ với đội tuyển Bắc Phi.

Dự đoán thành tích ở bảng G: Xếp thứ 3 (bị loại).

Lịch thi đấu vòng bảng của Tunisia tại World Cup 2018 (giờ Việt Nam):

01h00 ngày 19/06: Tunisia vs Anh
19h00 ngày 23/06: Bỉ vs Tunisia
01h00 ngày 29/06: Panama vs Tunisia


Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.