ĐT Serbia tại World Cup 2018: Ẩn số của bảng E

ĐT Serbia tại World Cup 2018 đang được xem là ẩn số với một cầu thủ đầy tài năng. Tuy nhiên liệu có thể vượt qua được Thụy Sĩ và Costa Rica để cùng Brazil đi tiếp?

Tại World Cup 2018, ĐT Serbia nằm ở bảng E cùng 3 đối thủ Brazil, Costa Rica và Thụy Sĩ.

Thông tin chung:

Thứ hạng trên BXH FIFA: 34
Số lần tham dự VCK World Cup: 4 (1998, 2006, 2010, 2018)
Thành tích tốt nhất: Vòng 1/8 (1998)
Đội trưởng: Aleksandar Kolarov
HLV trưởng: Mladen Krstajić

Đường tới World Cup 2018

Bóng đá Serbia từng là một phần trong Liên bang Nam Tư (cũ). Trong quá khứ, ĐT Nam Tư từng là một thế lực của bóng đá thế giới với 8 lần tham dự VCK và 2 lần xếp thứ 4 ở các kỳ World Cup 1930 và 1962.

Mặc dù vậy kể từ khi liên bang này tan rã, Serbia đã không còn kế tục được truyền thống đó. Trong 3 lần tham dự World Cup trước đây, ĐT Serbia chỉ có duy nhất một lần vượt qua vòng đấu bảng ở kỳ World Cup năm 1998 tại Pháp.

ĐT Serbia tại World Cup 2018 Ẩn số của bảng E hình ảnh
ĐT Serbia tại World Cup 2018 được xem là một ẩn số

Ở kỳ World Cup gần nhất góp mặt, năm 2010, Serbia đã bị loại ngay từ vòng bảng, họ chỉ giành được 3 điểm, xếp cuối cùng trong bảng đấu có sự góp mặt của Đức, Ghana và Australia.

Phải mất 8 năm sau giải đấu đó, Serbia mới trở lại với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Tại vòng loại World Cup 2018, đội bóng của HLV Mladen Krstajić chỉ rơi vào bảng đấu nhẹ có sự góp mặt của Xứ Wales, CH Ireland, Áo, Georgia và Moldova.

Và không bất ngờ khi đội bóng Nam Âu này đã khẳng định sức mạnh để giành vé trực tiếp đến Nga với tư cách đội nhất bảng D, nhiều hơn 2 điểm so với ĐT CH Ireland và 4 điểm so với ĐT xứ Wales.

Phong độ

Trái ngược với những màn trình diễn ấn tượng tại vòng loại World Cup, ĐT Serbia lại đang thể hiện sự thất thường trong 3 trận giao hữu gần nhất. Họ để thua Morocco với tỷ số 1-2, nhưng thắng lại Nigeria với tỷ số 2-0 trước khi lại để Chile đánh bại với tỷ số 1-0 trong trận đấu diễn ra hôm 4/6 vừa qua.

Từ giờ tới lúc World Cup 2018 khởi tranh, Costa Rica còn một trận đấu giao hữu với ĐT Bolivia. Đây sẽ là cự tập dượt cuối cùng để đội bóng được dẫn dắt bởi HLV Mladen Krstajić cải thiện phong độ trước khi bước vào trận gặp Costa Rica tại bảng E vào ngày 17/6.

HLV trưởng: Mladen Krstajić
HLV Mladen Krstajić
HLV Mladen Krstajić

Trước khi theo nghiệp cầm quân, HLV Mladen Krstajić từng khoác áo ĐT Serbia giai đoạn từ năm1999 đến 2008 với 59 lần ra sân, ghi được 2 bàn thắng. Thời đỉnh cao sự nghiệp, ông Krstajić từng có thời gian chơi bóng tại Đức cho Schalke 04. Dù thi đấu ở vị trí hậu vệ song vị này cũng ghi được 7 bàn thắng.

Sau khi giải nghệ, nhà cầm quân 44 tuổi này đã làm trợ lý huấn luyện viên ĐT Serbia (giai đoạn 2016-2017), trước khi được bổ nhiệm dẫn dắt ĐT Serbia từ đầu năm 2018. Hợp đồng hiện tại của chiến lược gia 44 tuổi có thời hạn tới hết World Cup 2018.

Gương mặt kỳ vọng: Sergej Milinkovic-Savic

Cái tên nổi bật nhất của Serbia lúc này không phải Nemanja Matic (Manchester United) mà là Sergej Milinkovic-Savic (Lazio). Tiền vệ trẻ sinh năm 1995 đang "làm mưa làm gió" ở Seria A và lọt vào tầm ngắm của nhiều nhà tuyển mộ hàng đầu thế giới. 

Mặc dù vậy, hạn chế của Savic cũng như nhiều cầu thủ Serbia khác chính là kinh nghiệm thi đấu khi có tới một nửa số thành viên được HLV Mladen Krstajic triệu tập mới chỉ được lên tuyển chưa tới 10 lần. Đây sẽ là một thách thức của Serbia trong việc giành giật tấm vé đi tiếp với Thụy Sĩ và Costa Rica.

Nhận định

Trong lần thứ 4 giành vé tham dự World Cup, mục tiêu của thầy trò Mladen Krstajić chắc chắn sẽ là thi đấu ấn tượng để vượt qua vòng đấu. Trong suốt nhiều năm qua, bóng đá Serbia đã rất nỗ lực trong việc đào tạo nên một thế hệ cầu thủ được đầu tư bài bản để giúp họ gặt hái thành tích ở những giải đấu lớn.

Tuy nhiên thực tế cho thấy Serbia không có quá nhiều cầu thủ nổi bật, điều này khiến họ chỉ là một đội bóng ‘thường thường, bậc trung’ tại World Cup. Nằm ở bảng E, cùng với Brazil, Thụy Sĩ và Costa Rica – những đối thủ cực kỳ khó chịu, rõ ràng cơ hội đi tiếp của ĐT Serbia là không nhiều.

Sergej milinkovic-savic serbia
Savic và các đồng đội liệu có vượt được qua vòng bảng ở kỳ World Cup lần này?

Ngoại trừ vị trí số 1 gần như chắc chắn đã thuộc về Brazil. Serbia sẽ phải đấu đá hết sức với cả Thụy Sĩ và Costa Rica để tranh tấm vé còn lại. Và nếu không nỗ lực đến cùng, một thất bại sau vòng bảng đang chờ đợi HLV Krstajić cùng các học trò.

Nhìn qua, có thể thấy đội hình của Serbia có sự pha trộn khá tốt giữa ba yếu tố kinh nghiệm (Ivanovic, Kolarov), đẳng cấp (Matic, Tadic) và sức trẻ (Gacinovic, Mitrovic, Savic…). Nếu như ở những giải đấu lớn trước đó, Serbia đều trung thành với lối chơi mạnh về thể lực, khoét khá nhiều ở hai hành lang cánh. Thì ở hiện tại, họ đang chơi có toan tính và cống hiến hơn rất nhiều.

Ở hàng tiền vệ, Serbia mạnh khi có Matic – một trong những tiền vệ phòng ngự hay nhất của giải Premier League nói riêng và làng bóng đá thế giới. Cộng với sự cơ động của Tadic bên hành lang biên – một mẫu tiền vệ cánh khá hiện đại, đi bóng tốt, dứt điểm ổn và kỹ năng tạt bóng hàng đầu của Premier League.

Rõ ràng Serbia có cho riêng mình những con bài đẳng cấp có thể thay đổi được cục diện trận đấu. Và với lý do đó, các đội bóng khác sẽ phải dè chừng rất nhiều đối với cái tên Serbia ở kỳ World Cup lần này.

Lịch thi đấu của ĐT Serbia tại World Cup 2018

19h00 ngày 17/6: Costa Rica vs Serbia

01h00 ngày 23/6: Serbia vs Thụy Sỹ

01h00 ngày 28/6: Serbia vs Brazil

Danh sách 23 tuyển thủ Serbia tại World Cup 2018:

Thủ môn: Vladimir Stojkovic, Predrag Rajkovic, Marko Dmitrovic.

Hậu vệ: Branislav Ivanovic, Aleksandar Kolarov, Antonio Rukavina, Ivan Obradovic, Matija Nastasic, Dusko Tosic, Nikola Maksimovic, Dusan Basta, Milos Veljkovic.

Tiền vệ: Dusan Tadic, Nemanja Matic, Adem Ljajic, Luka Milivojevic, Filip Kostic, Andrija Zivkovic, Mijat Gacinovic, Marko Grujic, Zoran Tosic.

Tiền đạo: Aleksandar Mitrovic, Aleksandar Prijovic.

Xem thêm một số bài viết về World Cup 2018 trên trang Bongda24h.vn

Minh Long (TTVN)

 


Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.