ĐT Saudi Arabia tại World Cup 2018: Chờ phép màu nhiệm

ĐT Saudi Arabia tại World Cup 2018 bị đánh giá rất thấp về thực lực và cả sự chuẩn bị. Xem ra chỉ có phép màu mới giúp cho đội bóng Tây Á có được tấm vé lọt vào vòng knock-out.

Thông tin chung:

Thứ hạng trên BXH FIFA: 67
Số lần tham dự VCK World Cup: 4 (1994, 1998, 2002, 2006)
Thành tích tốt nhất: Vòng 1/8 (1994)
Đội trưởng: Osama Hawsawi
HLV trưởng: Juan Antonio Pizzi

Đường tới World Cup 2018

Vòng loại World Cup 2018 đã diễn ra một cách hoàn hảo với ĐT Saudi Arabia. Ở vòng loại thứ 2 (được miễn vòng 1), họ bất bại cả 8 trận trong bảng đấu có UAE, Palestine, Malaysia và Timor-Leste (thắng 6, hòa 2). Họ dẫn đầu bảng A với 3 điểm nhiều hơn đội đứng thứ 2 UAE và giành vé vào thẳng vòng 3.

Tại đây, Saudi Arabia cùng bảng B với 2 nhà vô địch châu Á gần nhất là Nhật Bản (2011) và Australia (2015). So với hai đối thủ này, đội bóng Tây Á bị đánh giá thấp hơn không ít. Đến người hâm mộ của chính họ cũng chỉ hy vọng vào vị trí thứ 3 và giành quyền đá play-off.

ĐT Saudi Arabia tại World Cup 2018 Chờ phép màu nhiệm hình ảnh
Saudi Arabia vượt mặt Australia để giành vé trực tiếp tới Nga

Nhưng rồi đoàn quân của HLV Bert van Marwijk đã thi đấu hay hơn dự kiến. Một loạt những kết quả ấn tượng bao gồm chiến thắng 1-0 quý giá trước Nhật Bản ở lượt trận cuối cùng đã giúp Saudi Arabia có vị trí thứ 2 trong bảng đồng nghĩa với tấm vé trực tiếp tới VCK World Cup 2018.


Phong độ

Sau thành công, chẳng ai ngờ Saudi Arabia lại có sự rối loạn trên băng ghế huấn luyện. Công thần Van Marwijk, cựu HLV đưa ĐT Hà Lan vào chung kết World Cup 2010 do bất đồng về chuyện hợp đồng đã ra đi ngay sau khi đưa đội bóng có biệt danh “Chim ưng xanh” tới nước Nga.

Nhưng Van Marwijk còn tại vị ở ĐT Saudi Arabia tới 2 năm. Người lên thay là Edgardo Bauza chỉ được trao có 2 tháng và 2 trận đấu cầm quyền. Sau 2 trận thua liên tiếp trước Bồ Đào Nha và Bulgaria tháng 11 năm ngoái, cựu HLV Argentina đã bị sa thải.

ĐT Saudi Arabia tại World Cup 2018 Chờ phép màu nhiệm hình ảnh 2
Liên tục thay HLV ảnh hưởng tới thành tích đội bóng Tây Á

HLV đương nhiệm Juan Antonio Pizzi (từng dẫn dắt Valencia và ĐT Chile) dù cũng rất tên tuổi song bất lực trong việc cải thiện thành tích. Phong độ Saudi Arabia hiện đang rất thất thường với 7 trận thua tới 4 mới nhất là 2 trận liền chỉ trong 5 ngày trước Italia và Peru.

Chỉ vài tháng ít ỏi nắm đội là chưa đủ để HLV Pizzi chứng tỏ tài cầm quân. Ông muốn xây dựng một Saudi Arabia với lối chơi phối hợp bài bản, đẹp mặt. Nhưng giống như thảm bại 0-3 trước Peru cách đây không lâu, họ tấn công rất bế tắc với chỉ 1 pha dứt điểm trúng đích trong khi phòng ngự lại hớ hênh và liên tục thủng lưới. 3 bàn thua trận đó vẫn còn là may mắn cho họ.

HLV: Juan Antonio Pizzi


HLV Pizzi
HLV Pizzi lên nắm Saudi Arabia từ cuối năm 2017

HLV Juan Antonio Pizzi sinh ngày 7 tháng 6 năm 1968 tại Santa Fe, Argentina. Ông tiếp quản Saudi Arabia vào tháng 11 năm 2017. Trước đó, chiến lược gia này dẫn dắt ĐT Chile giành chức vô địch Copa America Centenario vào năm 2016. Nhưng sau khi không thể đưa Chile tới World Cup 2018 tại Nga, ông quyết định ra đi, tới Saudi Arabia và chuẩn bị có vinh dự cầm quân tại chính giải đấu này.

Khi còn là cầu thủ, Pizzi là một tiền đạo có tiếng. Dù sinh tại Argentina nhưng ông chọn khoác áo ĐT Tây Ban Nha. Pizzi có tổng cộng 22 lần ra sân trên trường quốc tế, ghi 8 bàn và cùng La Roja dự 2 giải đấu lớn: Euro 1996 và World Cup 1998.

Trụ cột: Mohammad Al Sahlawi


Saudi Arabia Mohammad Al Sahlawi

Al Sahlawi là chủ công của ĐT Saudi Arabia tại World Cup 2018


Mohammad Al Sahlawi đã ghi 28 bàn sau 39 lần ra sân cho Saudi Arabia. ĐT Saudi Arabia tại World Cup 2018 thành bại ra sao có lẽ phụ thuộc không nhỏ vào tiền đạo 31 tuổi. Ở CLB, Al Sahlawi chơi cho Al Nassr từ năm 2009 tới nay, ghi 102 bàn chỉ sau 174 lần ra sân.

Vào tháng 3 vừa qua, theo thỏa thuận giữa Liên đoàn bóng đá Saudi Arabia và Man United, Al Sahlawi đã được tới đội bóng lớn nước Anh tập luyện trong vòng 3 tuần để tích lũy kinh nghiệm. Và CĐV Saudi Arabia cũng kỳ vọng chân sút 31 tuổi sẽ đủ sức gánh vác hàng công đội nhà tại World Cup 2018.

Nhân tố X: Fahad Al Muwallad


Saudi Arabia Fahad Al-Muwallad
Al Muwallad là cầu thủ rất giàu cảm hứng

Nếu như Al Sahlawi là cây săn bàn của Saudi Arabia thì Fahad Al Muwallad là nguồn cảm hứng lớn của họ. Được đào tạo tại CLB quê hương Al Ittihad, Al Muwallad lên đội 1 từ năm 2011 khi mới 17 tuổi và đóng góp từ đó tới nay.

Đầu năm 2018, Al Muwallad được Levante mượn về và có 2 lần ra sân tại La Liga. Cầu thủ chạy cánh 23 tuổi chỉ cao 1m67 nhưng rất nhanh nhẹn và giỏi khai thác khoảng trống.

Điểm mạnh

- Tinh thần chiến đấu: Nhiều lần tại vòng loại, Saudi Arabia bị dẫn trước sau hiệp 1 nhưng đã quật khởi trong phần còn lại.

Điểm yếu

- Ngoại trừ Al Sahlawi và Al Muwallad, phần còn lại của Saudi Arabia không có trình độ cao, xứng tầm với sân chơi World Cup.
- HLV Pizzi có quá ít thời gian để xây dựng đội bóng theo đúng ý mình.

 

Nhận định:

ĐT Saudi Arabia tại World Cup 2018 bị đánh giá thấp nhất nhì. Cộng thêm phong độ phập phù và sự chuẩn bị không như ý, họ cần tới rất nhiều may mắn để vượt qua vòng bảng.

DT Saudi Arabia

Đội hình ĐT Saudi Arabia tại World Cup 2018 không được đánh giá cao


Danh sách 23 tuyển thủ Saudi Arabia dự World Cup 2018:

Thủ môn: Mohammed Al Owais (Al Ahli), Yasser Al Mosailem (Al Ahli), Abdullah Al Mayouf (Al Hilal)

Hậu vệ: Mansoor Al Harbi (Al Ahli), Yasser Al Shahrani (Al Hilal) Mohammed Al Breik (Al Hilal), Motaz Hawsawi (Al Ahli), Osama Hawsawi (Al Hilal), Omar Hawsawi (Al Nassr), Ali Al Bulaihi (Al Hilal)

Tiền vệ: Abdullah Al Khaibari (Al Shabab), Abdulmalek Al Khaibri (Al Hilal), Abdullah Otayf (Al Hilal), Taiseer Al Jassim (Al Ahli), Houssain Al Mogahwi (Al Ahli), Salman Al Faraj, Mohamed Kanno (both Al Hilal), Hattan Bahebri (Al Shabab), Salem Al Dawsari (Al Hilal), Yahya Al Shehri (Al Nassr), Fahad Al Muwallad (Al Ittihad)

Tiền đạo: Mohammad Al Sahlawi (Al Nassr), Muhannad Assiri (Al Ahli)

Xem thêm một số bài viết về World Cup 2018 trên trang Bongda24h.vn:


Ý An (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.