Đội tuyển Panama tham dự World Cup 2018: An phận lót đường

Câu chuyện cổ tích đợi chờ Panama viết tiếp ở kỳ World Cup đầu tiên trong lịch sử, nhưng thầy trò Hernan Dario Gomez lấy gì ngoài tinh thần dân tộc và tâm lý thoải mái để có thể gây sốc trước hai cường quốc Anh và Bỉ hay thậm chí đại diện số một Châu Phi Tunisia đây?

Tổng quan ĐTQG Panama

.

Biệt danh: La Marea Roja – Thủy Triều Đỏ.
Trang phục truyền thống: Đỏ (sân nhà) – Trắng (sân khách).
HLV trưởng: Hernán Darío Gómez (62 tuổi, người Colombia).
Đội trưởng: Roman Torres (32 tuổi, trung vệ, CLB Seattle Sounders của Mỹ).
Thứ hạng FIFA: 48 (tháng 5/2017) – Cao nhất: 29 (tháng 3/2014).
Thành tích nổi bật: Á quân Cúp Vàng CONCACAF 2005 & 2013.

Đường đến World Cup 2018.

Nếu mạnh dạn tiến cử 10/11/2017 như một ngày quốc lễ của Panama, có lẽ cũng chẳng ai trong 4 triệu công dân đất nước Trung Mỹ nhỏ bé và khiêm tốn này lên tiếng phản đối. Buổi tối lịch sử đó, một giấc mơ mòn mỏi suốt 88 năm cuối cùng đã trở thành hiện thực..

Sự kiện Panama tham dự World Cup 2018 lần đầu tiên mang tầm vĩ đại như thể họ mới đào thêm một con kênh thông giữa hai đại dương nữa vậy. Bùng nổ mọi miền cảm xúc, người người túa đổ ra đường phố mở hội ăn mừng thâu đêm dưới những tràng pháo hoa đùng đoàng không ngớt. .

Panama chuan bi choi nhung tran World Cup dau tien trong lich su

Panama chuẩn bị chơi những trận World Cup đầu tiên trong lịch sử

Bất luận chuyện gì đến trên đất Nga sau đó bảy tháng, Panama đã là những người chiến thắng, như cái cách họ lách qua khe cửa hẹp để đoạt tấm vé chính thức. Đánh bại Costa Rica và cầu Chúa, họ đã làm được và đấng tối cao cũng nghe thấy họ, khi Mỹ bất ngờ ngã ngựa trước đội bét bảng Trinidad & Tobago trong trận đấu cùng giờ..

Ròng rã hành trình hai năm dẫn về cái kết có hậu ngọt ngào đó cho Panama. Họ bắt đầu chiến dịch của mình từ vòng sơ loại thứ tư, dễ dàng hạ gục Jamaica và Haiti để kết thúc với vị trí nhì bảng vừa đủ. .

Sang vòng năm, Panama đứng áp chót hạng 5/6 cho đến trước lượt trận cuối cùng, để rồi Roman Torres sắm vai người hùng dân tộc với bàn thắng tung lưới Costa Rica phút 88, giúp “Thủy triều đỏ” lội ngược dòng ngoạn mục chiếm lấy một trong ba tấm vé chính thức, vượt mặt những Mỹ và Honduras, đội tuyển sau đó đã thất bại trước Australia trong trận play-off liên lục địa..

Số lần tham dự các VCK World Cup: 1 (2018).

Thành tích tốt nhất: Vòng bảng.

Lối chơi và phong độ của Panama.

Chung bảng đấu với hai cường quốc bóng đá Anh và Bỉ, không bất ngờ khi Panama chỉ lựa chọn những đại diện Châu Âu cho những trận đấu giao hữu trước thềm World Cup 2018. Với đẳng cấp thua kém trông thấy, không bất ngờ khi kết quả kéo theo thực sự tệ hại, khi đội tuyển Trung Mỹ thua Đan Mạch và rồi thảm bại 6 bàn không gỡ trước Thụy Sỹ..

Đội tuyển Panama tham dự World Cup 2018 An phận lót đường hình ảnh 2

Panama chỉ được xem như lót đường ở World Cup 2018

Tuy nhiên sang đến trận đấu gần đây nhất tiếp đón Bắc Ireland, tập thể tương đồng với đội tuyển Anh xét trên nhiều khía cạnh, Panama đã có màn cầm hòa 0-0 tương đối xuất sắc. Lối chơi được HLV Hernan Dario Gomez định hình cho các học trò từ đó khá dễ đoán định đối với một nhược tiểu như Thủy Triều Đỏ..

Panama chắc chắn sẽ chủ trương thiết lập thế trận phòng ngự phản công có tố chức thống nhất, bên cạnh khai thác triệt để ưu thế thể hình cũng như tần suất hoạt động bền bỉ có bóng hay không. Vấn đề cốt lõi chỉ là khả năng của họ đến đâu để có thể gây khó dễ cho Anh, Bỉ hay thậm chí Tunisia mà thôi, nhất là với….

Đội hình Panama tham dự World Cup 2018.

… một đội hình hoàn toàn không có bất kỳ tên tuổi đẳng cấp hay chí ít tiếng tăm. Bên cạnh anh hùng dân tộc Roman Torres bắt đầu được giới mộ điệu nhớ tên cuối năm ngoái với bàn thắng vàng tung lưới Costa Rica, người may ra được biết đến nhiều nhất có lẽ tiền đạo Gabriel Torres, với thành tích nổi bật… từng thử việc ở Manchester United..

Hơn thế nữa, với thành phần nòng cốt là thế hệ vàng đã đưa nước nhà tham dự kỳ U20 World Cup 2003 lịch sử từ tận 15 năm trước, Panama là một tập thể dạn dày kinh nghiệm và thấu hiểu lẫn nhau, nhưng cũng đồng thời già cỗi hàng đầu nước Nga mùa hè này, đặc biệt khi đặt lên bàn cân so sánh với Anh và Tunisia, hai đội tuyển có độ tuổi trung bình thấp nhất giải đấu..

Sự tươi tắn của sức trẻ ở Panama có lẽ chỉ được thể hiện qua đôi cánh phòng ngự Michael Murillo (22) và Ricardo Avila (21) – nguồn cung tốc độ chính yếu của tập thể. Trong khi đó, đa phần trụ cột còn lại đều đã ngoài độ tam tuần, như thủ môn Jaime Penedo (36), trung vệ Adolfo Machado (33) hay cả đội trưởng Roman Torres cũng đã 32 tuổi.
.

Nhận định Panama tại World Cup 2018 An phận lót đường hình ảnh

Danh sách chính thức đội hình Panama tham dự World Cup 2018

HLV trưởng Panama tại World Cup 2018.

Hernan Dario Gomez có thể không phải ai đó quá nổi tiếng trong giới cầm quân tầm cỡ thế giới, nhưng vị chiến lược gia 62 tuổi người Colombia là một biểu tượng thực sự của bóng đá Trung Mỹ. Năm 2016, ông được vinh danh giải thưởng HLV xuất sắc nhất khu vực CONCACAF chỉ như một sự công nhận ít ỏi cho những gì mình đã làm được..

Bên cạnh những Henri Michel, Bora Milutinovic và Carlos Alberto Parreira, Dario Gomez chính là một trong 4 HLV hiếm hoi dẫn dắt ít nhất 3 ĐTQG tham dự các kỳ World Cup, bắt đầu với nước nhà Colombia năm 1998 ở Pháp. Sau đó, ông lần lượt giúp Ecuador và Panama cán mốc lịch sử vào các năm 2006 ở Đức và 2018 ở Nga này.
.

HLV Hernan Dario Gomez cua Panama

HLV Hernan Dario Gomez của Panama tại World Cup 2018

Đánh giá cơ hội của Panama tại World Cup 2018.

Lần đầu tiên góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh đã là chiến thắng dành cho cả đất nước Trung Mỹ nhỏ bé với 4 triệu dân này. Tham dự với tinh thần dân tộc ngút ngàn cùng quyết tâm làm nên chuyện như Cameroon ở Italia 1990, nhưng có lẽ mọi thứ cuối cùng đối với Thủy Triều Đỏ vẫn là… vui là chính mà thôi..

Chung bảng với hai cường quốc bóng đá Anh và Bỉ cũng như Tunisia, đại diện Châu Phi có thứ hạng FIFA cao nhất, khả năng cao Panama sẽ sớm chia tay giải đấu lịch sử của mình với mục tiêu có điểm hoặc ghi bàn, nhưng song song với đó có thể là ấn tượng và những câu chuyện thú vị mà kể lại cho hậu thế..

Dự đoán thành tích ở bảng G: Xếp thứ 4 (bị loại)..

Lịch thi đấu vòng bảng của Panama tại World Cup 2018 (giờ Việt Nam):.

22h00 ngày 18/06: Bỉ vs Panama.
19h00 ngày 24/06: Anh vs Panama.
01h00 ngày 29/06: Panama vs Tunisia

.

 

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.