ĐT Nga tại World Cup 2018: Thách thức vượt vòng bảng

Là nước chủ nhà của VCK World Cup 2018, mục tiêu của ĐT Nga chắc chắn là giành một vé để vượt qua vòng đấu bảng. Nằm ở bảng A với các đối thủ không quá mạnh, người Nga có cơ hội thực hiện được điều này song liệu mọi chuyện có dễ dàng đối với họ?

Lịch sử không ủng hộ 

Trong quá khứ, bóng đá Nga từng được đánh giá là một thế lực trên bản đồ bóng đá thế giới. Thành tích tốt nhất của đội bóng xứ Bạch Dương cho tới thời điểm này vẫn là vị trí thứ 4 của ĐT Liên Xô cũ tại World Cup 1966 hay chức vô địch EURO năm 1960.

Tuy nhiên kể từ khi Liên bang Xô viết tan rã năm 1991, ĐT Nga đã tham dự 3 kỳ World Cup mà chưa từng vượt qua được vòng bảng. Trong 10 năm qua, thành tích tham dự các đấu trường quốc tế của người Nga có thể nói là tương đối lẹt đẹt.

Sau kỳ tích vượt qua Hà Lan để vào tới bán kết EURO 2008, ‘những chú gấu Nga’ đã không còn cho thấy sự chắc chắn và lì lợm đáng sợ như những gì đã diễn ra ở giải đấu được tổ chức trên đất Áo và Thụy Sĩ.

ĐT Nga tại World Cup 2018 Thách thức vượt vòng bảng hình ảnh
ĐT Nga bị đánh giá khó vượt qua được vòng bảng

Tại World Cup 2010, ĐT Nga đã không vượt qua được vòng loại. Tới kỳ World Cup năm 2014, họ cũng không vượt qua được vòng bảng. Đó cũng là những gì đã diễn ra với đội bóng xứ Bạch Dương tại hai kỳ EURO 2012 và 2016.

Câu chuyện đó liệu có lặp lại với ĐT Nga tại VCK World Cup 2018? Dĩ nhiên là không người Nga yêu nước nào mong đợi chuyện đó. Song liệu đoàn quân của Stanislav Cherchesov có vượt qua được thách thức lớn này thì trước hết họ cần phải đá tốt ở các trận đấu sắp tới.

Người Nga có gì?

Sau màn trình diễn đáng thất vọng ở EURO 2016 (xếp bét bảng B), ĐT Nga được tiếp quản bởi tân HLV Stanislav Cherchesov. Kể từ đó tới nay, đội bóng xứ Bạch dương đã thay đổi khá nhiều.

Bên cạnh việc thay máu lực lượng bằng việc trọng dụng nhiều gương mặt trẻ như Viktor Vasin (CSKA), Fedor Kudryashov (Rubin Kazan) hay Georgi Dzhikiya (Spartak Moscow), HLV Cherchesov cũng chuyển sang đá với hàng thủ 3 người chứ không dùng bộ tứ hậu vệ như trước. Đây được xem là sơ đồ chiến thuật đang thịnh hành với khả năng tấn công cũng như phòng ngự được cải thiện rõ rệt.

DT Nga tai World Cup 2018
ĐT Nga tại World Cup 2018 không được đánh giá cao ở chất lượng cầu thủ

Cái lo lớn nhất của ĐT Nga tại World Cup 2018 chính là chất lượng cầu thủ. Trong danh sách đội tuyển Nga trong lần triệu tập gần nhất cho trận đấu giao hữu với Tây Ban Nha, có tới 25 cầu thủ thi đấu ở giải vô địch quốc gia trong nước, ngoại trừ hai cầu thủ Roman Neustädter (Fenerbaceh) và Konstantin Rausch (FC Cologne) là đang thi đấu ở nước ngoài. Chừng đó đủ thấy trình độ của các cầu thủ Nga so với mặt bằng chung các nền bóng đá phát triển tại châu Âu đang là khá chênh lệch.

Trong số những gương mặt có trong tay Stanislav Cherchesov lúc này, chỉ có những Alan Dzagoev, Denis Cheryshev, Fyodor Smolov và Kokorin là những cầu thủ đáng nổi bật. Tuy nhiên để tìm được một cá nhân có thể giúp bóng đá Nga thi đấu bùng nổ tại EURO 2008 như Andrei Arshavin ở thời điểm hiện tại là điều không thể.

Alan Dzagoev một thời được mệnh danh là thần đồng của bóng đá thế giới cũng đang chết yểu và mờ dần theo năm tháng. Fyodor Smolov và Kokorin cũng không nổi bật hơn so với Dzagoev là mấy khi cũng chỉ chơi tốt trong giải đấu trong nước. Còn Denis Cheryshev dù trưởng thành từ lò đào tạo Real Madrid Castilla và đang khoác áo CLB Villarreal cũng không phải mẫu cầu thủ đẳng cấp và có khả năng tạo ra những đột biến.

HLV Stanislav Cherchesov duoc cho van chua du kha nang giup DT Nga tao nen su dot pha.
Thách thức đang đặt nặng lên đôi vai HLV Stanislav Cherchesov ở World Cup 2018

ĐT Nga không được đánh giá cao ở lực lượng, bên cạnh đó vị trí thuyền trưởng của họ cũng không khiến nhiều CĐV xứ Bạch Dương có thể tin tưởng. HLV Cherchesov nhận lời dẫn dắt ĐT Nga vào tháng 8 năm 2016 theo một bản hợp đồng có thời hạn 2 năm.

Trong sự nghiệp cầu thủ của mình, Cherchesov từng thi đấu cho nhiều CLB trong vai trò thủ môn. Chuyển sang làm HLV vào năm 2004, ông mới chỉ giành được 2 danh hiệu khi giúp CLB Legia Warsaw đoạt chức VĐQG và cúp QG Ba Lan ở mùa 2015/16.

Với thành tích cầm quân ít ỏi như vậy, rất khó để tin rằng vị HLV này có thể giúp ĐT Nga gây bất ngờ tại World Cup 2018, giống như những gì mà đoàn quân của HLV Guus Hiddink đã tạo nên ở kỳ EURO cách đây tròn 10 năm.

Cơ hội nào cho ĐT Nga tại World Cup 2018? 

Tại vòng bảng World Cup 2018, ĐT chủ nhà Nga sẽ lần lượt chạm trán với Ả rập Saudi, Ai Cập và Uruguay. Ở một bảng đấu không có quá nhiều đối thủ mạnh, cơ hội dành cho ĐT Nga là tương đối lớn. Để không phải bước vào trận quyết chiến với ‘ông kẹ’ Uruguay sở hữu lực lượng và kinh nghiệm thi đấu vượt trội ở lượt đấu cuối, người Nga cần làm tốt ở hai trận đấu trước đó.

Việc chỉ phải gặp đối thủ không được đánh giá cao tại châu Á Ả rập Saudi ở trận đấu mở màn giải được xem là cơ hội để nước chủ nhà giành 3 điểm trọn vẹn, qua đó tạo đà hưng phấn trước khi bước vào trận đấu với đối thủ cạnh tranh trực tiếp tấm vé vào vòng knock-out ĐT Ai Cập ít ngày sau đó.

Bang A World Cup 2018
Cơ hội nào cho ĐT Nga tại World Cup 2018? 

Ai Cập ở thời điểm hiện tại đang được xem như một ‘ngựa ô’ của giải đấu sau khi gây được tiếng vang bằng việc giành vé tham dự Wolrd Cup một cách đầy kịch tính. Những năm gần đây, nền bóng đá Ai Cập đang có được những bước chuyển mình mạnh mẽ.

Sở hữu một dàn cầu thủ trẻ đầy tài năng với Mohamed Elneny, tiền vệ đang chứng tỏ sự trưởng thành từng ngày qua mỗi trận đấu trong màu áo Arsenal và đặc biệt là Vua phá lưới giải Ngoại hạng Anh, Mohamed Salah, Ai Cập thực sự là một đội tuyển đáng gờm và cũng là đối thủ lớn nhất mà ĐT Nga cần phải vượt qua ở World Cup lần này. Một khi đã giành trọn 6 điểm trước Ả rập Saudi và Ai Cập, ĐT Nga khi đó đã cầm chắc tấm vé vượt qua vòng bảng.

“Gấu Nga” sẽ có 2 trận giao hữu với Áo (ngày 30/5) và Thổ Nhĩ Kỳ (5/6). Đây cũng là cữ dượt cuối cùng của đội chủ nhà trước khi chính thức bước vào World Cup 2018. Đội tuyển Nga sẽ nhận thưởng 1 triệu bảng mỗi người nếu đăng quang giải vô địch bóng đá thế giới 2018 nhưng ngược lại, họ sẽ không nhận được một đồng dù là tiền bồi dưỡng nếu không thể tiến tới vòng 16. Đó là một thách thức nhưng cũng là một động lực để họ bước vào giải đấu thế giới với quyết tâm cao nhất.

ĐT Nga tại World Cup 2018 ra thiết quân luật: Cấm uống trà và hút shisha
Để chuẩn bị ĐT Nga tại World Cup 2018, Liên đoàn Bóng đá Nga (RFU) khuyến cáo giới cầu thủ nước này không uống các loại trà không rõ tác dụng phụ và hút shisha.

Lịch đấu ở vòng bảng World Cup 2018

22h00 ngày 14/06, Nga vs Saudi Arabia

01h00 ngày 20/06, Nga vs Ai Cập

21h00 ngày 25/06, Nga vs Uruguay

Danh sách sơ bộ ĐT Nga tại World Cup 2018

Thủ môn: Igor Akinfeev (CSKA Moscow FC), Vladimir Gabulov (Bruges FC), Soslan Dzhanaev (Rubin Kazan FC), Andrey Lunev (Zenit St. Petersburg FC).

Hậu vệ: Vladimir Granat (Rubin Kazan FC), Ruslan Kambolov (Rubin Kazan FC), Fedor Kudryashov (Rubin Kazan FC), Ilya Kutepov (Spartak Moscow FC), Roman Noishtedter (Fenerbahce FC), Konstantin Raush (Dinamo Moscow FC), Andrey Semyonov (Ahmat Grozny FC), Igor Smolnikov (Zenit St. Petersburg FC), Mario Fernandes (CSKA Moscow FC).

Tiền vệ: Yury Gazinsky (Krasnodar FC), Alexander Golovin (CSKA Moscow FC), Alan Dzagoev (CSKA Moscow FC), Alexander Erokhin (Zenit St. Petersburg FC), Yury Zhirkov (Zenit St. Petersburg FC), Roman Zobnin (Spartak Moscow FC), Daler Kuzyaev (Zenit St. Petersburg FC), Anton Miranchuk (Lokomotiv Moscow FC), Alexander Samedov (Spartak Moscow FC), Alexander Tashaev (Dinamo Moscow FC).

Tiền đạo: Artyom Dzyuba (Arsenal Tula FC), Alexey Miranchuk (Lokomotiv Moscow FC), Fedor Smolov (Krasnodar FC), Fedor Chalov (CSKA Moscow FC), Denis Cheryshev (Villarreal FC).

ĐT Úc tại World Cup 2018: Niềm hy vọng số 1 của châu Á
Chỉ có vé vớt dự VCK World Cup 2018, lại rơi vào một bảng đấu khó khăn tuy nhiên lúc này, ĐT Úc lại đang là niềm hy vọng số 1 của châu Á. Và liệu rằng họ có...

Minh Long (TTVN)


Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.