ĐT Ma-rốc tại World Cup 2018: 20 năm sau, mọi chuyện có khác?

ĐT Ma-rốc tại World Cup 2018 rơi vào bảng đấu khó với Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha hiện diện. Liệu lần đầu tiên trở lại giải đấu sau 20 năm, “Sư tử dãy Atlas” có vượt qua được vòng bảng?


Thông tin chung:


Thứ hạng trên BXH FIFA: 41
Số lần đã tham dự VCK World Cup: 4 (1970, 1986, 1994, 1998)
Thành tích tốt nhất: Vòng 1/8 (1986)
Đội trưởng: Medhi Benatia
HLV trưởng: Herve Renard
 

Đường tới World Cup 2018


Tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Phi, ĐT Ma-rốc rơi vào bảng đấu không hề đơn giản. Bờ Biển Ngà là ông lớn hàng đầu trong ghi những Gabon của Pierre-Emerick Aubameyang và Mali cũng không dễ chịu. Nhưng với tinh thần quyết tâm cộng với tài cầm quân của HLV Herve Renard, “Sư tử dãy Atlas” đã vượt qua.

2 lượt trận đầu tiên, Ma-rốc đều hòa với tỷ số 0-0 nhưng vẫn nhận được nhiều lời khen từ dư luận nước nhà khi chơi trên chân Gabon và Bờ Biển Ngà. Tới lượt trận thứ 3, họ bắt đầu bùng nổ với chiến thắng 6-0 trước Mali trên sân nhà.

ĐT Ma-rốc tại World Cup 2018 20 năm sau, mọi chuyện có khác hình ảnh
Ma-rốc xuất sắc vượt qua vòng loại World Cup

Làm khách trên sân Mali, thêm một tỷ số 0-0 có phần kém may cho Ma-rốc được lặp lại. Thầy trò Renard áp đảo thế trận dù đá sân khách, 8 pha dứt điểm trúng đích, được hưởng 1 quả penalty nhưng không thể ghi bàn. Nhưng 2 trận cuối vòng loại, họ chuộc hết lỗi lầm với người hâm mộ.

Toàn thắng cả 2 trận trước Gabon và đặc biệt là “chung kết” với Bờ Biển Ngà, Ma-rốc đứng đầu bảng C, giành vé trực tiếp tới VCK World Cup 2018 tại Nga. Đây là lần đầu tiên đội bóng Bắc Phi được tham dự giải đấu kể từ năm 1998 sau 4 kỳ bỏ lỡ.
 

Phong độ


Tại vòng loại World Cup 2018, Ma-rốc bất bại trong cả 6 trận vòng loại thứ 3 (thắng 3, hòa 3). Họ cũng không để lọt lưới bất cứ một bàn thua nào. Đó là dấu ấn rõ nét của HLV Renard, người rất giỏi “liệu cơm, gắp mắm” và có những đối sách phù hợp cho từng trận đấu.

ĐT Ma-rốc tại World Cup 2018 20 năm sau, mọi chuyện có khác hình ảnh 2
“Sư tử dãy Atlas” có phong độ rất cao

Thừa thắng tiến lên, Ma-rốc tiếp tục vô địch CHAN (khác với CAN), giải đấu dành cho các đội tuyển mạnh nhất châu Phi với thành tích thắng 5, hòa 1 sau 6 trận bao gồm cả màn vùi dập Nigeria 4-0 ở chung kết. Tính ra, họ ghi tới 16 bàn, chỉ lọt lưới 2 bàn.

Tới loạt trận giao hữu trước thềm World Cup 2018, Ma-rốc lại khiến người hâm mộ nức lòng khi thắng 3 (Serbia, Uzbekistan, Slovakia) và hòa 1 (Ukraine). Tất cả chứng minh phong độ của “Sư tử dãy Atlas” là ổn định mang tính lâu dài, bài bản. Trừ giai đoạn cuối thập kỷ 80, có lẽ đây là phiên bản mạnh nhất trong lịch sử ĐT Ma-rốc.

HLV trưởng: Herve Renard


Herve Renard sinh ngày 30 tháng 9 năm 1968 tại Aix-les-Bains, Đông Nam nước Pháp. Ông không thành công ở cấp độ CLB khi liên tục bị sa thải đầu sự nghiệp, bao gồm quãng thời gian vài tháng ngắn ngủi tại Nam Định năm 2004. Khi chứng kiến Renard xuất hiện tại World Cup 2018, hẳn những người hâm mộ đội bóng thành Nam sẽ cảm thấy bất ngờ.

Maroc HLV Herve Renard
HLV Herve Renard

Nhưng sự thực trên trường quốc tế, Renard đặc biệt thành công khi dẫn dắt các ĐTQG đặc biệt là tại châu Phi. Trong quá khứ, Renard từng đưa Zambia và Bờ Biển Ngà tới các chức vô địch châu Phi năm 2012 và 2015. Tới Ma-rốc năm 2016, nhà cầm quân 49 tuổi giúp họ trở thành đội bóng rất khó bị đánh bại và giành vé tới World Cup 2018.

Tại Ma-rốc, Renard thực hiện một loạt thay đổi táo bạo về chiến thuật. Ông sẵn sàng xếp các cầu thủ đá sai vị trí nhưng vẫn đạt hiệu quả cao. Ngoài ra, Renard luôn đặt yếu tố kỷ luật lên rất cao, sẵn sàng loại bỏ những ngôi sao vô kỷ luật như Sofiane Boufal của Southampton (ngồi nhà xem World Cup).

 

Trụ cột: Hakim Ziyech


Maroc tien ve Hakim Ziyech
Hakim Ziyech là niềm hy vọng của Ma-rốc

Hakim Ziyech đang là ngôi sao sáng giá nhất của bóng đá Ma-rốc vào lúc này. Tại giải VĐQG Hà Lan mùa vừa qua, tiền vệ thuộc biên chế Ajax đã ghi được 9 bàn, kiến tạo 15 lần. Theo thống kê, anh là cầu thủ cung cấp nhiều đường chuyền quan trọng nhất (142) tại giải đấu.

Trong vài mùa giải qua, từ Heerenveen, Twente cho tới Ajax, Ziyech đều duy trì phong độ ổn định. Một màn trình diễn ấn tượng trong màu áo ĐT Ma-rốc tại World Cup 2018 sẽ giúp cầu thủ 25 tuổi ghi điểm trong mắt các CLB hơn nữa.
 

Đội trưởng: Medhi Benatia


Maroc trung ve Medhi Benatia
Trung vệ Medhi Benatia

Chắc chắn, Medhi Benatia là cầu thủ không thể thay thế của ĐT Ma-rốc vào lúc này. Đầu tiên, trung vệ đang chơi cho Juventus có đẳng cấp cao hơn bất cứ ai. Phong độ của Benatia mùa này cũng không tệ chút nào và thường xuyên đá chính cho nhà đương kim vô địch Serie A. Kỹ năng tranh chấp rồi không chiến của anh là rất tốt.

Trên ĐTQG, Benatia là mắt xích quan trọng giúp Ma-rốc không lọt lưới trong cả 6 trận vòng loại World Cup 2018. Ngoài ra, phẩm chất thủ lĩnh, khả năng chỉ huy hàng thủ của cầu thủ 31 tuổi sẽ rất quan trọng khi Renard vận hành chiến thuật.
 

Lịch thi đấu World Cup 2018 của đội tuyển Ma-rốc


22h00 ngày 15/6: Ma-rốc vs Iran
19h00 ngày 20/6: Bồ Đào Nha vs Ma-rốc
01h00 ngày 26/6: Tây Ban Nha vs Ma-rốc

Maroc doi hinh

ĐT Ma-rốc tại World Cup 2018


Danh sách ĐT Ma-rốc tham dự World Cup 2018


Thủ môn: Munir Mohamedi (Numancia), Yassine Bounou (Girona), Ahmad Reda Tagnaouti (Ittihad Tanger).

Hậu vệ: Achraf Hakimi (Real Madrid), Hamza Mendyl (Lille), Manuel Da Costa (Basaksehir), Mehdi Benatia (Juventus), Romain Saiss (Wolves), Nabil Dirar (Fenerbahce).

Tiền vệ: Hakim Ziyech (Ajax), Karim El Ahmadi (Feyenoord), Younes Belhanda (Galatasaray), Faycal Fajr (Getafe), M'bark Boussoufa (Al Jazira), Youssef Ait Bennasser (Caen), Nordin Amrabat (Leganes), Amine Harit (Schalke), Mehdi Carcela (Standard de Liege), Sofyan Amrabat (Feyenoord).

Tiền đạo: Ayoub El Kaabi (RS Berkane), Khalid Boutaib (Malatyaspor), Aziz Bouhaddouz (St. Pauli), Youssef En-Nesyri (Malaga).

Xem thêm một số bài viết về World Cup 2018 trên trang Bongda24h.vn:


Gia Vi (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.