ĐT Iran tại World Cup 2018: Giấc mơ của Hoàng tử Ba Tư

ĐT Iran lúc này đang làm hết sức cho World Cup 2018. Giành tấm vé đầu tiên của châu Á tới Nga hè này, liệu HLV Carlos Queiroz có biến giấc mơ lần đầu tiên vượt qua vòng bảng World Cup của người Iran trở thành hiện thực?

Giấc mơ dang dở...

Có thể nói ĐT Iran là một thế lực tại châu lục tuy nhiên khi ra thế giới, thành tích của đội bóng Hồi giáo này lại khá khiêm tốn. Bằng chứng là đại diện của bóng đá Tây Á này chưa từng một lần vượt qua nổi vòng bảng ở các kỳ World Cup trong 4 lần tham dự.

Ở 4 lần vươn ra đấu trường thế giới, thành tích thi đấu của ĐT Iran có thể nói là khá tệ với 1 chiến thắng, 3 trận hòa và tới 8 thất bại. Chiến thắng lịch sử tại World Cup đầu tiên và cũng là duy nhất cho tới thời điểm này của ĐT Iran chính là trận thắng 2-1 trước đội tuyển Mỹ vào năm 1998 tại Pháp. 

Tuy nhiên ký ức của chiến thắng đó đã lùi xa 20 năm và lúc này, chắc hẳn người Iran cũng đang kỳ vọng thầy trò HLV Carlos Queiroz sẽ tạo nên những chiến thắng ấn tượng tại kỳ World Cup sắp tới.

DT Iran tai World Cup 2018 Giac mo cua Hoang tu Ba Tu hinh anh
ĐT Iran đang rất muốn vượt qua vòng bảng World Cup 2018

Có thể nói Iran chính là đội bóng nguy hiểm nhất châu Á ở thời điểm này. Đây chính là đội tuyển đầu tiên của châu lục giành được quyền góp mặt ở VCK World Cup 2018. Qua hai vòng loại, Iran giành vé với thành tích bất bại, thắng 12 và hòa 6 trận.

Tại vòng loại thứ 3, Iran nằm chung bảng với với toàn tên tuổi lớn châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Uzbekistan song những gì mà đội bóng của HLV Carlos Queiroz làm được là tương đối ấn tượng. 

Họ là đội bóng có thành tích thi đấu tốt nhất ở vòng này với 6 trận thắng, 4 hòa để vươn lên dẫn đầu bảng A với 22 điểm, tạo ra khoảng cách lên tới 7 điểm với Hàn Quốc, đội bóng xếp thứ hai.

Có thể nói dưới sự dẫn dắt của HLV Carlos Queiroz, người từng là trợ lý số một của HLV Alex Ferguson tại CLB Manchester United trước khi chuyển đến dẫn dắt Real Madrid và đội tuyển Bồ Đào Nha, người hâm mộ bóng đá Iran đang mơ tới một viễn cảnh tươi đẹp của ĐT Iran tại World Cup 2018.

Tuy nhiên liệu HLV Carlos Queiroz có thể làm được điều này hay lại đi vào vết xe đổ của những người tiền nhiệm ở một sân chơi vốn vẫn quá tầm đối với họ?

Cơ hội nào cho ĐT Iran tại World Cup 2018?

Tại VCK bóng đá thế giới tại Nga vào tháng 6 tới, ĐT Iran nằm ở bảng B cùng hai 'ông kẹ' châu Âu là nhà cựu vô địch thế giới ĐT Tây Ban Nha và ĐKVĐ châu Âu Bồ Đào Nha. Đây thực sự là một thách thức lớn cho thầy trò Carlos Queiroz trong nhiệm vụ giành 1 tấm vé vào vòng 1/8 ở World Cup sắp tới.

Xét về đẳng cấp, rõ ràng Iran kém rất xa Tây Ban Nha và BĐN. Chính vì thế họ chỉ có thể lấy yếu tố tinh thần và khát khao chiến thắng để mơ tới cơ hội có điểm trước hai đội bóng này.

Sau khi đánh bại Uzbekistan để trở thành đội bóng thứ hai giành vé tới Nga dự World Cup, HLV Queiroz từng tuyên bố “Không đến Nga như những khách du lịch”. Sự quyết tâm của ĐT Iran là có thừa và chắc hẳn đây sẽ là một đội bóng rất đáng xem ở kỳ World Cup sắp tới.

Với 6 năm tại vị trên ghế HLV trưởng ĐT Iran, ông Queiroz đã tận dụng những kinh nghiệm đáng kể của mình để xây dựng nên một tập thể thi đấu vững vàng và giàu tính chiến đấu như hiện tại. 

Han Quoc vs Iran
Iran duy trì thành tích bất bại tại vòng loại World Cup khu vực châu Á

ĐT Iran dưới tay của Carlos Queiroz đang là đội bóng khá nguy hiểm với triết lý thi đấu: "Nếu thắng 10 trận với tỷ số 1-0, bạn hủy diệt cả giải đấu". Và quả thực điều này đã được họ thể hiện tại vòng loại thứ ba khu vực châu Á vừa qua. 

Lịch thi đấu chính thức VCK World Cup 2018
Báo bóng đá 24h cập nhật nhanh chóng và chính xác lịch thi đấu VCK World Cup 2018.

Suốt 10 trận đấu, Iran chỉ cần ghi đúng 10 bàn (bình quân 1 bàn/trận) song điều đó cũng đủ giúp họ giành ngôi đầu bảng. Sở hữu nhiều gương mặt chất lượng trên hàng tấn công song lúc này, điểm mạnh nhất của Iran chính là sự chắc chắn của hàng thủ. 

Xuyên suốt vòng loại World Cup khu vực châu Á, họ chỉ để thủng lưới 2 bàn, và cả hai đều diễn ra ở trận hòa 2-2 trước Syria, đội bóng đã thi đấu với tinh thần quyết tử để giành vé vớt dự vòng play-off World Cup 2018.

Ở kỳ World Cup 4 năm về trước, Iran với hàng thủ kiên cường của mình đã từng cầm chân Nigeria trong một trận đấu không có bàn thắng, trước khi buộc Argentina phải chờ đến tận phút bù giờ đầu tiên vào cuối trận mới giành được chiến thắng, nhờ pha lập công của Lionel Messi.

Hàng thủ vững vàng đang là niềm tự hào của các cầu thủ Iran. Và nếu duy trì được điều này trên đất Nga vào tháng 6 tới, họ hoàn toàn có quyền nghĩ về cơ hội vào vòng 1/8 World Cup 2018, thay vì chỉ là thi đấu với mục tiêu cọ xát học tập kinh nghiệm như những lần tham dự trước đó.

Lịch thi đấu vòng bảng World Cup 2018 của ĐT Iran

22h00 ngày 15/6, Morocco vs Iran

01h00 ngày 21/6, Iran vs Tây Ban Nha

01h00 ngày 26/6, Iran vs Bồ Đào Nha

Minh Long (TTVN)


Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.