ĐT Iran tại World Cup 2018: Có tâm nhưng cũng bất lực?

ĐT Iran tại World Cup 2018 không gặp may khi nằm chung bảng với những tên tuổi như Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Họ luôn thể hiện được sự kiên cường trên sân song chưa chắc đã đủ để che đi thực lực có hạn.


Thông tin chung:

Thứ hạng trên BXH FIFA: 37
Số lần đã tham dự VCK World Cup: 4 (1978, 1998, 2006, 2014)
Thành tích tốt nhất: Vòng bảng
Đội trưởng: Ashkan Dejagah
HLV trưởng: Carlos Queiroz


Đường tới World Cup 2018

ĐT Iran dưới thời HLV Carlos Queiroz trong những năm qua đã cho thấy sự vững vàng. Không dễ để một đội bóng châu Á có thể đánh bại được họ. Ở vòng loại World Cup 2018, trải qua 18 trận đấu, đội bóng tới từ Vương quốc Ba Tư cũ không thua bất cứ một trận nào (thắng 12, hòa 6). 12 trận gần nhất, hơn 18 giờ liền, họ không để lọt lưới.

Cũng phải thấy rằng ở vòng loại của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, Iran đã không phải gặp những đối thủ xứng tầm. Ngay tới vòng loại cuối, chỉ duy nhất Hàn Quốc là đối thủ mà thầy trò Queiroz được đánh giá là khó khăn. Còn lại, Syria, Uzbekistan, Trung Quốc và Qatar ở một đẳng cấp thấp hẳn.

ĐT Iran tại World Cup 2018 Có tâm nhưng cũng bất lực hình ảnh
Iran bất bại ở cả 18 trận vòng loại

Cộng thêm Hàn Quốc phong độ phập phù, Iran có được tới 22 điểm sau 10 trận vòng loại, bỏ xa các đội xếp sau tới 7 điểm chung cuộc. Team Melli đã giành vé trực tiếp tới VCK World Cup 2018 tại Nga không mấy khó khăn.

Tương lai

Tại VCK World Cup 2018, may mắn đã không còn đến với Iran. Họ rơi vào bảng B bao gồm những Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. 2 ông lớn thuộc bán đảo Iberia mặc định được cho là sẽ giành 2 vé đi tiếp vào vòng knock-out.

Trong lịch sử 4 kỳ dự World Cup tới nay, Iran mới thắng được có 1 trận trước Mỹ tại Pháp năm 1998. Tại Brazil 4 năm trước, Iran đã cố gắng lùi sâu phòng ngự để ít nhất là không thua trước các đối thủ mạnh hơn. Tuy nhiên, sau cùng họ cũng chỉ có được 1 điểm sau 3 trận, xếp cuối cùng trong bảng đấu của mình.

ĐT Iran tại World Cup 2018 Có tâm nhưng cũng bất lực hình ảnh 2
ĐT Iran tại World Cup 2018 rơi vào bảng B gian khó

Trận mở màn World Cup với Ma-rốc có ý nghĩa cực lớn với Iran. Nếu thắng, họ xem ra mới mơ được về tấm vé đi tiếp. Còn nếu không, khi tinh thần đi xuống, chỉ có điều kỳ diệu mới giúp đội bóng này có điểm trước những Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha có đẳng cấp vượt trội.

HLV trưởng: Carlos Queiroz

Carlos Queiroz lên dẫn dắt Iran từ năm 2011 tới nay và làm rất tốt công việc của mình. Tính cả năm 2018, Iran mới có 5 lần lọt vào VCK World Cup thì 2 trong đó do công của nhà cầm quân người Bồ Đào Nha. Từng có thời gian làm việc tại những CLB hàng đầu thế giới như Man United và Real Madrid cùng ĐT Bồ Đào Nha, Queiroz có thừa kinh nghiệm và kiến thức.

Trong lối chơi của Iran nhiều năm qua, người ta luôn thấy được sự khoa học và tính tổ chức cao. Các cầu thủ của họ cũng luôn có sự tiến bộ so với bản thân mình. Phải nói rằng Iran đã may mắn khi sở hữu Queiroz. Từ khi HLV 65 tuổi rời bóng đá châu Âu vào năm 2011, người ta luôn đặt dấu hỏi về quyết định của ông. Có không ít CLB tiếng tăm tại lục địa già muốn mời ông về dẫn dắt nhưng bất thành.

Iran Carlos Queiroz
HLV Carlos Queiroz


Trụ cột: Alireza Jahanbakhsh

So với 4 năm trước, hàng công Iran được đánh giá cao hơn. Trong đó, Alireza Jahanbakhsh là niềm hy vọng lớn nhất. Cầu thủ có cái tên khó đọc này là Vua phá lưới của giải VĐQG Hà Lan với 21 bàn thắng chưa kể 12 đường kiến tạo mùa vừa qua cho AZ Alkmaar.

Từ khi gia nhập AZ vào năm 2015, Alireza đã tỏa sáng rực rỡ. Anh trở thành cầu thủ châu Á đầu tiên đoạt giải Vua phá lưới một giải đấu lớn của châu Âu. Đáng nói là cầu thủ sẽ tròn 25 tuổi vào tháng 8 tới chỉ chơi thường xuyên ở vị trí tiền vệ cánh. Dĩ nhiên, ĐT Iran tại World Cup 2018 rất muốn Alireza mang phong độ ấn tượng đó tới nước Nga.

Iran Alireza Jahanbakhsh
Alireza Jahanbakhsh trong màu áo Iran


Lịch thi đấu đội tuyển Iran tại World Cup 2018

22h00 ngày 15/6, Morocco vs Iran
01h00 ngày 21/6, Iran vs Tây Ban Nha
01h00 ngày 26/6, Iran vs Bồ Đào Nha

Danh sách 23 cầu thủ ĐT Iran tại World Cup 2018

Thủ môn: Alireza Beiranvand (Persepolis), Rashid Mazaheri (Zob Ahan), Amir Abedzadeh (Maritimo)
Hậu vệ: Ramin Rezaeian (Oostende), Mohammad Reza Khanzadeh (Padideh), Morteza Pouraliganji (Al-Sadd), Pejman Montazeri, Roozbeh Cheshmi, Seyed Majid Hosseini (Esteghlal), Milad Mohammadi (Akhmat Grozny)
Tiền vệ:
Alireza Jahanbakhsh (AZ), Saeid Ezatolahi (Amkar Perm), Masoud Shojaei (AEK Athens), Saman Ghoddos (Ostersund), Mehdi Torabi (Saipa), Ashkan Dejagah, Omid Ebrahimi (Esteghlal), Ehsan Hajsafi (Olympiacos), Vahid Amiri (Persepolis)
Tiền đạo: Karim Ansarifard (Olympiacos), Mahdi Taremi (Al-Gharafa), Sardar Azmoun (Rubin Kazan), Reza Ghoochannejhad (Heerenveen)

Xem thêm một số bài viết về World Cup 2018 trên trang Bongda24h.vn:

Ý An (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.