ĐT Bồ Đào Nha tại World Cup 2018: Không còn là “Ronaldo team”

ĐT Bồ Đào Nha tại World Cup 2018 thậm chí còn được đánh giá cao hơn cả 2 năm trước khi họ vô địch Euro 2016. Cristiano Ronaldo vẫn là đầu tàu của đội bóng áo bã trầu song chất lượng của phần còn lại đã được cải thiện rõ rệt.

Thông tin chung:

Thứ hạng trên BXH FIFA: 4
Số lần tham dự VCK World Cup: 6 (1966, 1986, 2002, 2006, 2010, 2014)
Thành tích tốt nhất: Thứ 3 (1966)
Đội trưởng: Cristiano Ronaldo
HLV trưởng: Fernando Santos

Đường tới World Cup 2018

Vòng loại World Cup 2018 khởi đầu không mấy suôn sẻ với Bồ Đào Nha. Thiếu đi Cristiano Ronaldo do chấn thương từ chung kết Euro 2016 chưa lành, họ thất thủ 0-2 trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại bảng B là Thụy Sĩ trên sân khách. Nhưng đó cũng chỉ là sai lầm duy nhất của Seleccao trong cả một chiến dịch.

Cho tới trước trận “chung kết” tranh ngôi đầu bảng cùng Thụy Sĩ, thành tích của Bồ Đào Nha là hoàn hảo. Họ toàn thắng trong cả 2 lượt trận sân nhà và khách trước 4 đội còn lại trong bảng là Quần đảo Faroe, Latvia, Andorra và Hungary. Qua đó, thầy trò Fernando Santos nắm quyền tự quyết ở lượt đấu cuối.

ĐT Bồ Đào Nha tại World Cup 2018 Không còn là Ronaldo team hình ảnh
Bồ Đào Nha thắng 9/10 trận vòng loại

Với hiệu số bàn thắng – bại vượt trội, nếu đánh bại Thụy Sĩ trên sân nhà Da Luz, Bồ Đào Nha sẽ giành ngôi đầu bảng B kèm tấm vé trực tiếp tới VCK World Cup 2018. Điều đó đã trở thành sự thật. 1 bàn phản lưới nhà của Johan Djourou và 1 bàn của Andre Silva đã giúp BĐN có chiến thắng 2-0 quý như vàng và đẩy Thụy Sĩ xuống đá play-off.

Triển vọng

Trong vài năm qua, bóng đá Bồ Đào Nha đặc biệt chú trọng công tác đào tạo trẻ. Đó là nguồn cơn các CLB của họ sản sinh ra một lứa cầu thủ đồng đều và chất lượng cho ĐTQG. Chức vô địch Euro 2016 với sự trình làng của một số gương mặt mới đầy tiềm năng là minh chứng cho điều đó.

2 năm trôi qua, ĐT Bồ Đào Nha tại World Cup 2018 còn được đánh giá cao hơn nữa. Họ không còn là “Ronaldo team” phụ thuộc quá nhiều vào cầu thủ 5 lần đoạt Quả bóng vàng. Trước năm 2016, BĐN liên tiếp thất bại ở các giải đấu lớn vì sự chênh lệch trình độ giữa các ngôi sao và phần còn lại. Hạn chế đó giờ đã biến mất.

ĐT Bồ Đào Nha tại World Cup 2018 Không còn là Ronaldo team hình ảnh 2

Những Sanches và Gomes đều bị loại khỏi đội hình ĐT Bồ Đào Nha tại World Cup 2018


Những Nelson Semedo, Joao Cancelo, Andre Gomes, Ruben Neves, Danilo Pereira, Renato Sanches, Nani… không hề kém tài. Song điểm chung là họ đều phải làm khán giả tại World Cup 2018 và nói lên được chiều sâu đội hình mà Bồ Đào Nha sở hữu vào lúc này.

Tính từ sau Euro 2016 tới nay, Bồ Đào Nha chơi 22 trận cả giao hữu và chính thức với chỉ 3 thất bại (không tính hiệp phụ và luân lưu 11m). Họ cán đích thứ 3 tại Confed Cup 2017 khi để thua Chile sau loạt 11m “cân não”.

Tại World Cup 2018, Bồ Đào Nha được đặt nhiều kỳ vọng. Ngay cả khi nằm chung bảng với Tây Ban Nha, họ cũng được nhận định sẽ cạnh tranh sòng phẳng ngôi đầu. Tính đường dài, BĐN đặt mục tiêu lặp lại thành tích cán đích thứ 3 tại World Cup 1966 thời huyền thoại Eusebio thậm chí xa hơn nữa.

HLV trưởng: Fernando Santos

Quyết định bổ nhiệm HLV Fernando Santos năm 2014 của Liên đoàn bóng đá Bồ Đào Nha từng bị nhiều nghi ngờ. Khi còn dẫn dắt ĐT Hy Lạp, nhà cầm quân 63 tuổi đã xây dựng phong cách phòng ngự có phần tiêu cực cho họ.

BDN Fernando Santos
HLV Santos đã đưa BĐN vô địch Euro 2016

Tuy nhiên, cũng với chiến thuật lấy phòng ngự làm chủ đạo đó, Santos đã đưa đội bóng quê hương mình tới chức vô địch Euro 2016. Đáng chú ý: Bồ Đào Nha của ông đã đăng quang trên đất Pháp với chỉ 1 chiến thắng sau 90 phút chính thức.

Dần dà, khi đội tuyển có nhiều nhân tài hơn, Santos cũng có sự cải thiện trong lối chơi. Cách Bồ Đào Nha triển khai tấn công đã khoáng đạt và đa dạng hơn. Sơ đồ chủ đạo của họ là 4-2-3-1 nhưng có thể biến hóa thành 4-5-1 hay 4-4-2 tùy thuộc vào đối thủ và hoàn cảnh.

Khi đối đầu hàng xóm Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha có thể chơi với sự an toàn cao độ. Nhưng trước những Ma-rốc hay Iran chung bảng, họ hoàn toàn có thể chơi với 2 hoặc 3 mũi công thường trực trước khung thành đối phương.

Trụ cột: Cristiano Ronaldo


BDN ngoi sao Ronaldo
Ronaldo vẫn là chủ công của BĐN tại nước Nga

Sau chức vô địch Champions League thứ 5 trong sự nghiệp và 4 cùng Real Madrid, Cristiano Ronaldo đang rất tự tin bước vào World Cup 2018. Ở tuổi 33, CR7 vẫn đóng góp tới 44 bàn thắng chỉ sau 44 lần ra sân trên mọi đấu trường cho Real mùa vừa qua.

Chưa khi nào người ta thấy Ronaldo suy giảm cơn khát khao chinh phục các đỉnh cao. Và giờ đây, khi phía sau là một dàn phụ tá chất lượng, siêu sao sinh tại đảo Madeira sẽ càng có thêm nhiều động lực để tỏa sáng ở kỳ World Cup gần như là cuối cùng trong sự nghiệp.

Nhân tố X: Bernardo Silva


BDN Bernardo Silva
Bernardo Silva đang có nhiều tiến bộ

Bernardo Silva là một trong những tài năng tiến bộ nhất của Bồ Đào Nha những năm qua. Tại Euro 2016, anh không thể góp mặt do chấn thương. Từ đó tới nay, Bernardo đã có những bước tiến trong sự nghiệp khi cùng Monaco vô địch Ligue 1 mùa 2016/17, chuyển tới Man City với giá 50 triệu Euro ngay sau đó và cùng họ giành cú đúp tại Premier League, cúp Liên đoàn mùa 2017/18.

Chưa đạt đến tầm trụ cột của Man City song Bernardo có tới 53 lần ra sân trên mọi đấu trường, nhiều bậc nhất của họ mùa vừa qua. Và mỗi khi xuất hiện, cầu thủ 24 tuổi thường là không phụ niềm tin của HLV Pep Guardiola. Trên ĐTQG, vai trò của Bernardo cũng ngày một lớn hơn. Anh hứa hẹn sẽ là chân chuyền số 1 của ĐT Bồ Đào Nha tại World Cup 2018 này.

Lịch thi đấu

01h00 ngày 16/06: Bồ Đào Nha vs Tây Ban Nha
19h00 ngày 20/06: Bồ Đào Nha vs Ma-rốc
01h00 ngày 26/06: Bồ Đào Nha vs Iran

BDN doi hinh
 

Danh sách 23 tuyển thủ Bồ Đào Nha tại World Cup 2018:

Thủ môn: Rui Patricio (Sporting), Anthony Lopes (Lyon), Beto (Goztepe).
Hậu vệ: Bruno Alves (Rangers), Pepe (Besiktas), Raphael Guerreiro (Dortmund), Jose Fonte (Đại Liên Á Nhĩ Tân), Ruben Dias (Benfica), Ricardo Pereira (Leicester), Mario Rui (Napoli), Cedric (Southampton).
Tiền vệ: Manuel Fernandes (Lokomotiv Moscow), Joao Moutinho (Monaco), Joao Mario (West Ham), Bernardo Silva (Man City), William Carvalho, Bruno Fernandes (Sporting), Adrien Silva (Leicester).
Tiền đạo: Cristiano Ronaldo (Real Madrid), Andre Silva (AC Milan), Goncalo Guedes (Valencia), Gelson Martins (Sporting), Ricardo Quaresma (Besiktas).


Xem thêm một số bài viết về World Cup 2018 trên trang Bongda24h.vn:


Gia Vi (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.