ĐT Ai Cập tại World Cup 2018: Nín thở chờ Salah

ĐT Ai Cập tại World Cup 2018 đúng ra tràn đầy hưng phấn nếu như không có tai nạn trên sân cỏ đáng tiếc của Mohamed Salah. Ngày nào siêu sao thuộc biên chế Liverpool chưa bình phục chấn thương, cơ hội cạnh tranh vé đi tiếp của họ sẽ còn rất khó khăn.

Thông tin chung:

Thứ hạng trên BXH FIFA: 46
Số lần tham dự VCK World Cup: 2 (1934, 1990)
Thành tích tốt nhất: Vòng 1/Vòng bảng
Đội trưởng: Essam El Hadary
HLV trưởng: Hector Cuper

Đường tới World Cup 2018

Ai Cập không phải tham gia vòng loại đầu tiên của World Cup 2018 khu vực châu Phi. Tại vòng 2, đội bóng phía Bắc lục địa đen gặp Cộng hòa Tchad và dễ dàng thắng 5-0 sau 2 lượt trận. Tại vòng 3, Ai Cập nằm chung bảng E cùng một ông lớn khu vực là Ghana.

Nhưng ngay ở lượt trận đầu tiên, chứng kiến Ghana bị Uganda cầm hòa ngay trên sân nhà, Ai Cập càng có thêm động lực để đánh bại Congo 2-1 trên đất khách. Đó là cú hích tâm lý rất lớn để ở vòng đấu sau, đội bóng xứ sở các Pharaoh hạ gục 2-0 với sự tỏa sáng của ngôi sao Mohamed Salah (1 bàn, 1 kiến tạo).

ĐT Ai Cập tại World Cup 2018 Nín thở chờ Salah hình ảnh
Ai Cập trở lại VCK World Cup sau 28 năm

Trận thua 0-1 trên sân Uganda đã khiến Ai Cập tụt lại phía sau đối thủ. Tuy nhiên, điều đó cũng chỉ tồn tại được đúng một tuần. Tái ngộ ở sân nhà Borg El Arab, Salah lại lên tiếng với bàn duy nhất trong chiến thắng 1-0 trước Uganda.

Đến lượt trận thứ 5, Ai Cập đứng trước cột mốc quan trọng. Chỉ cần thắng Congo, họ sẽ chính thức giành vé lọt vào VCK World Cup 2018 bất chấp kết quả trận cuối. Phút 63, Salah mở tỷ số cho “Các Pharaoh”. Tới phút 87, họ bị Congo gỡ hòa 1-1. Nhưng kịch tính chưa dừng ở đó, đúng phút bù giờ thứ 4, Ai Cập được hưởng một quả penalty.

Và trên chấm 11m, vẫn là Salah không mắc sai lầm nào ấn định chiến thắng 2-1 cho chủ nhà và khiến khán giả trên sân Borg El Arab sướng như phát điên. Cộng cả trận hòa 1-1 Ghana ở trận cuối, Ai Cập có cả thảy 13 điểm, đứng đầu bảng E vòng loại thứ 3 khu vực châu Phi và giành vé trực tiếp tới nước Nga hè này.


HLV: Hector Cuper

ĐT Ai Cập tại World Cup 2018 Nín thở chờ Salah hình ảnh 2
HLV Hector Cuper

Nhắc tới Hector Cuper, người ta nhớ ngay đến biệt danh “Vua về nhì” của ông. Liên tiếp 2 mùa liền (1999/2000 và 2000/01), nhà cầm quân người Argentina này đưa Valencia vào chung kết Champions League. Nhưng rồi họ cùng nhau thất bại trước Real Madrid rồi Bayern Munich để lại nuối tiếc đến tận bây giờ.

Rời Valencia năm 2001, Cuper bôn ba qua 9 đội bóng khác nhau, CLB đủ các quốc gia từ Italia, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, UAE tới ĐT Georgia nhưng chỉ trong một giai đoạn rất ngắn. Sang Ai Cập tháng 3 năm 2015, ông gắn bó lâu nhất trong sự nghiệp với một đội và vinh quang cũng là không kể xiết.

Tại Ai Cập, Cuper đạt tỷ lệ chiến thắng cao nhất trong sự nghiệp: 55,88% (19 sau 34 trận). Vẫn với phong cách phòng ngự phản công quen thuộc, ông giúp đội bóng Bắc Phi tiến từng bước vững chắc tới VCK World Cup đầu tiên sau 28 năm.

Trụ cột: Mohamed Salah

Không thể có lựa chọn nào khác cho vị trí niềm hy vọng số 1 của Ai Cập tại World Cup 2018 ngoài Mohamed Salah. Mùa 2017/18 chứng kiến Salah ghi tới 32 bàn thắng cho Liverpool tại Premier League, lập kỷ lục giải đấu từ khi xuất hiện thể thức 38 vòng. Đi kèm với đó, anh giành danh hiệu Vua phá lưới cùng cú đúp danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất của hai hiệp hội PFA và FWA.

Ai Cap Mohamed Salah
Salah là điểm tựa của ĐT Ai Cập tại World Cup 2018

Trong cuộc đua danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu, Salah cũng chỉ kém Lionel Messi có 2 bàn. Và mùa giải 2017/18 đúng ra đã phải kết thúc hoàn hảo hơn nữa với sao sáng Ai Cập nếu cùng Liverpool chiến thắng ở chung kết Champions League. Nhưng sau một pha va chạm với Sergio Ramos, anh đã dính chấn thương vai nghiêm trọng, phải sớm rời sân chỉ sau 30 phút đầu còn CLB của anh thất bại 1-3.

Chưa hết, chấn thương có nguy cơ ảnh hưởng lớn tới Salah và Ai Cập tại World Cup 2018. Theo xác nhận từ phía đội tuyển bên bờ sông Nile, mũi công lợi hại này nhiều khả năng không kịp dự trận ra quân với Uruguay ngày 15/6 đúng vào sinh nhật lần thứ 26 của mình.

Ở 2 lượt trận kế tiếp, Salah có ra sân hay không, còn phụ thuộc vào nỗ lực phục hồi của anh và đương nhiên là cả may mắn. Dù vậy, việc chân sút ghi tổng cộng 44 bàn thắng trên mọi đấu trường mùa 2017/18 cho Liverpool vẫn có tên trong danh sách 23 cầu thủ chính thức của Ai Cập dự World Cup 2018 chứng tỏ niềm tin và sự quan trọng của anh lớn đến mức nào.

Nhân tố X: Trezeguet

Ai Cap Trezeguet
Trezeguet đang có phong độ cao

Trezeguet tên thật là Mahmoud Ibrahim Hassan, đang là thành viên của Kasimpasa. Tại giải VĐQG Thổ Nhĩ Kỳ mùa vừa qua, anh đóng góp tới 13 bàn và 6 kiến tạo cho Kasimpasa. Phong độ ổn định của Trezeguet được thể hiện qua việc anh được trang Whoscored đánh giá là cầu thủ xuất sắc nhất ở 8 trận đấu tại Super Lig 2017/18, nhiều hơn bất cứ ai.

Chơi ở bên cánh trái hàng công Kasimpasa, Trezeguet sở hữu nhiều pha qua người hơn bất kỳ cầu thủ nào khác tại giải VĐQG Thổ Nhĩ Kỳ (96). Trong bối cảnh vắng Salah, hàng công Ai Cập sẽ phụ thuộc rất nhiều vào Trezeguet.

Khả năng càn lướt của cầu thủ 23 tuổi sẽ giúp giải tỏa áp lực cho hàng thủ khi đá phản công. Khi Salah trở lại, họ hứa hẹn sẽ là cặp đôi tấn công khá khó lường và tác động rất lớn tới thành công của Ai Cập tại giải đấu trên nước Nga.

Điểm mạnh:

- Sở hữu Salah, một trong các ứng viên cạnh tranh Quả bóng vàng năm 2018.
- Sở hữu một phòng tuyến kỷ luật, chặt chẽ, không dễ xuyên thủng.

Điểm yếu:

- Xây dựng lối chơi xung quanh Salah và nếu ngôi sao này vắng mặt, Ai Cập trở nên tầm thường.
- Các tuyển thủ không có nhiều kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao.

 

Nhận định:

Cả đất nước Ai Cập đang nín thở chờ đợi tin vui từ chấn thương của Mo Salah. Nếu người ghi 5 bàn/6 trận tại vòng loại này lành lặn, kết cục của “Các Pharaoh” tại vòng bảng World Cup 2018 sẽ rất khác. Ngoại trừ Uruguay trên cơ, những Nga hay Saudi Arabia hoàn toàn có thể được giải quyết bởi một Ai Cập có Salah làm đầu tàu.

Ai Cap doi hinh vong loai
ĐT Ai Cập là ẩn số tại World Cup 2018

 

Lịch thi đấu World Cup 2018 của đội tuyển Ai Cập

19h00 ngày 15/6, Ai Cập vs Uruguay
01h00 ngày 20/6, Ai Cập vs Nga
21h00 ngày 25/6, Ai Cập vs Saudi Arabia

Danh sách 23 tuyển thủ Ai Cập dự World Cup 2018:

Thủ môn: Essam El-Hadary (Al Taawoun), Sherif Ekramy (Al Ahly), Mohamed El Shennawy (Al Ahly).
Hậu vệ: Ali Gabr (West Brom), Ahmed Elmohamady (Aston Villa), Omar Gaber (Los Angeles FC), Ahmed Fathi (Al Ahly), Ayman Ashraf (Al Ahly), Mohamed Abdel Shafy (Al Fath), Ahmed Hegazi (West Brom), El Wensh (Zamalek), Saad Samir (Al Ahly).
Tiền vệ: Sam Morsy (Wigan), Tarek Hamed (Zamalek), Ramadan Sobhi (Stoke City), Shikabala (Al Raed), Abdallah Said (Al Ahli), Mohamed Elneny (Arsenal), Trezeguet (Kasimpasa), Amr Warda (Atromitos).
Tiền đạo: Marwan Mohsen (Al Ahly), Kahraba (Ittihad), Mohamed Salah (Liverpool).

Xem thêm một số bài viết về World Cup 2018 trên trang Bongda24h.vn:


Ý An (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.