Đội tuyển Bỉ tham dự World Cup 2018: Thế hệ vàng đã đủ cho cúp vàng?

Đương thời sở hữu lực lượng tài năng đồng đều và đắt giá hàng đầu thế giới, Bỉ được kỳ vọng tiến xa ở World Cup 2018, thậm chí sẵn sàng cho giấc mơ đăng quang ngôi vô địch lần đầu tiên trong lịch sử.

Tổng quan ĐTQG Bỉ

Biệt danh: Quỷ Đỏ
Trang phục truyền thống: Đỏ (sân nhà) – Vàng (sân khách)
HLV trưởng: Roberto Martinez (45 tuổi, người Tây Ban Nha)
Đội trưởng: Eden Hazard (27 tuổi, tiền vệ tấn công, CLB Chelsea của Anh)
Thứ hạng FIFA: 3 (tháng 6/2018) – Cao nhất: 1 (tháng 11/2015 – tháng 3/2016)
Thành tích nổi bật: Á quân Euro 1980, Hạng tư World Cup 1986

Đường đến World Cup 2018

Nhận định Bỉ tại World Cup 2018 Cúp vàng cho thế hệ vàng hình ảnh

Bỉ dễ dàng đoạt vé tham dự World Cup 2018

Bỉ thẳng tiến đến Nga thông qua chiến dịch vòng loại xuất sắc nhất lịch sử của mình – 9 chiến thắng và 43 bàn thắng sau 10 trận đấu, chia sẻ với Đức thành tích tốt nhất toàn khu vực Châu Âu. Họ thậm chí là một trong những đội tuyển giành vé tham dự vòng chung kết sớm nhất trên thế giới.

Nói chung với thực lực vượt trội so với những đối thủ còn lại trong bảng đấu bao gồm những Hy Lạp, Bosnia, Estonia, Đảo Síp và Gibraltar, đây không phải là chuyện gì bất ngờ đối với người hâm mộ. Thử thách thực sự sẽ chỉ đợi chờ Quỷ Đỏ trong tháng Sáu và Bảy này.

Số lần tham dự các VCK World Cup: 13

Thành tích tốt nhất: Hạng tư World Cup 1986

Đội hình và lối chơi của Bỉ tại World Cup 2018

Bỉ đương thời sở hữu lứa cầu thủ tài năng đồng đều và đắt giá hàng đầu thế giới, có thể được đánh giá như thế hệ vàng của họ. Mặc dù vậy, cảm giác Quỷ Đỏ không ngừng gợi nhớ hình bóng thập niên 2000 của Anh, đối thủ lớn nhất của họ ở bảng G. Dàn sao thượng hạng và đắt giá chỉ mang tính chất cá nhân, không có sự gắn kết thực sự trong lối chơi cũng như bị đặt dấu hỏi về bản lĩnh.

Tứ kết World Cup 2014 và tứ kết Euro 2016 chắc chắn không phải thành tích tồi tệ đối với một đội tuyển mới tái xuất trở lại các giải đấu lớn sau nhiều năm vắng bóng, nhưng nó vẫn dưới mức kỳ vọng ban đầu đặt vào Bỉ, đặc biệt với những màn trình diễn nói chung thiếu thuyết phục ở Brazil và Pháp.

Đội tuyển Bỉ tham dự World Cup 2018 Thế hệ vàng đã đủ cho cúp vàng hình ảnh 2

Đội tuyển Bỉ tại World Cup 2018 trên giấy tờ hùng mạnh và đắt giá hàng đầu giải đấu

Sau trận hòa 3-3 với Mexico mãn nhãn giới mộ điệu hồi tháng Mười Một năm ngoái, Kevin De Bruyne thẳng thắn chỉ trích chiến thuật của ông thầy Roberto Martinez khiến Bỉ không thể áp đảo đối thủ Bắc Mỹ vốn không dư dả nhân tài nhưng nổi tiếng với lối chơi khó chịu và rất có tổ chức.

“Mexico đơn giản là vượt trội hơn về mặt chiến thuật. Họ đẩy lùi hệ thống phòng ngự bao gồm hai wing-back của chúng ta về phần sân nhà và hoàn toàn chiếm lĩnh tuyến giữa. Lúc nào cũng phải tranh chấp ở thế 5 đấu 7, các tiền vệ của chúng ta chính xác đã ngụp lặn giữa vòng vây của đối thủ.” – Hè này tên đất Nga cũng vậy, khi Bỉ phải chạm trán với những khu trung tuyến ba người.

Nhận định bảng G World Cup 2018: Người Âu biểu dương sức mạnh
Chung bảng đấu với những đối thủ thua kém trông thấy như Tunisia và Panama, cơ hội để Bỉ và Anh dắt tay nhau đi tiếp vào vòng 1/8 là tương đối sáng sủa nếu họ...

Trong hệ thống sơ đồ 3-4-3, khả năng phòng ngự của đôi cánh, đặc biệt vị trí wing-back trái của Yannick Carrasco, được xem như tử huyệt của Bỉ khi nhiệm vụ thường xuyên bị lãng quên. Trọng trách bởi vậy càng đè nặng lên bộ ba từ phải qua trái Toby Alderweireld, Vincent Kompany và Jan Vertonghen, với Thomas Vermaelen ngồi trên băng ghế dự bị.

Dẫu vậy, chỉ duy nhất Vertonghen là mắt xích phòng ngự có thể được tin tưởng tuyệt đối ở World Cup 2018, trong khi mọi cái tên còn lại đều gặp những vấn đề khác nhau về thể trạng và chẳng ai đảm bảo hoàn toàn khỏe mạnh cho chiến dịch trên đất Nga.

Trong khi đó, mặc dù sang Trung Quốc “về hưu non”, Axel Witsel có lẽ vẫn được trọng dụng cho vị trí tiền vệ trung tâm hơn những Mousa Dembele, Marouane Fellaini hay chắc chắn Radja Nainggolan, ngôi sao gốc Indonesia thậm chí còn bị gạch tên khỏi danh sách triệu tập.

De Bruyne, Hazard va Lukaku la 3 ngoi sao lon nhat cua DT Bi tai World Cup 2018

De Bruyne, Hazard và Lukaku là 3 ngôi sao lớn nhất của ĐT Bỉ tại World Cup 2018

Tất nhiên, sức mạnh tấn công của Bỉ mang đến cảm giác yên tâm hơn hẳn phía dưới, khi chủ lực Romelu Lukaku khoác áo MU sẽ được hỗ trợ bởi Kevin De Bruyne và Eden Hazard, những cầu thủ xuất sắc hàng đầu thế giới ở vị trí của mình.

Chói sáng với vai trò kiến thiết lùi sâu trong màu áo Man City, De Bruyne cho Martinez thêm ý tưởng khai thác tiềm năng bất tận của anh ở đủ mọi vị trí, với cả hộ công số 10, tiền vệ trung tâm hay thậm chí chạy cánh.

Qua đây, đội trưởng Hazard cũng tránh giẫm chân đồng đội và được giải phóng, thanh thoát hơn hẳn, với 6 bàn thắng và 5 đường kiến tạo trong chiến dịch vòng loại là minh chứng sắc nét nhất, chỉ kém đúng 11 bàn của Lukaku – sự lựa chọn số một cho vị trí mũi nhọn, hỗ trợ thêm bởi Dries Mertens bên cánh phải.

Đó là Bỉ - công cường nhưng thủ không chắc cho lắm, đủ sức tiến xa ở World Cup 2018 cho đến khi chạm trán một bậc thầy chiến thuật. Họ có thể ghi 10 bàn thắng nhưng cũng có thể thủng lưới từng đấy trong một trận đấu.

Danh sach cau thu Bi tham du World Cup 2018

Danh sách chính thức đội hình tuyển Bỉ tại World Cup 2018


HLV trưởng Bỉ tại World Cup 2018

Thời cầu thủ, Roberto Martinez thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự và từng cùng đội bóng gắn bó từ thuở nhỏ Real Zaragoza giành danh hiệu Copa del Rey, trước khi tiếp tục và kết thúc sự nghiệp ở Anh trong màu áo một số cái tên như Swansea và Wigan, những CLB sau này ông có cơ hội trở lại với tư cách HLV.

Giải nghệ năm 2007, sự nghiệp cầm quân của Martinez lập tức được bắt đầu ở chính Swansea tương đối thành công khi ngay trong mùa giải đầu tiên, ông đã dẫn dắt Thiên Nga Xứ Wales đăng quang ngôi vô địch League One (tương đương hạng Ba nước Anh) và thăng lên hạng Nhì lần đầu tiên sau 24 năm.

Năm 2009, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha ra đi cập bến Wigan để có cơ hội thử sức ở Premier League, tiếp tục gặt hái quả ngọt tương đối. Đương nhiên, nổi bật hơn cả là danh hiệu FA Cup năm 2013 sau khi đánh bại đại gia Man City trong trận chung kết đầy kịch tính.

Martinez có bước tiến sự nghiệp ở Everton nhưng đổi lại quãng thời gian ba năm không được như mong đợi ở Goodison Park. Tháng Tám 2006, ông chính thức kế nhiệm cựu danh thủ Marc Wilmots ngồi vào ghế nóng ĐTQG Bỉ và lựa chọn huyền thoại Arsenal Thierry Henry làm cáng tay phải trợ lý.

Henry se lam tro ly cho HLV Roberto Martinez. Bo doi nay duoc ky vong se giup DT choi tot hon sau khi khong thanh cong o VCK EURO 2016

HLV Roberto Martinez cùng trợ lý Thierry Henry cho đội tuyển Bỉ tại World Cup 2018


Đánh giá cơ hội của Bỉ tại World Cup 2018

Với những tài năng đạt độ chín và xuất sắc hàng đầu thế giới trong đội hình, Bỉ được kỳ vọng tiến xa ở World Cup 2018, chí ít cân bằng chiến tích bán kết ở Mexico cách đây 32 năm. Tất nhiên, Quỷ Đỏ hoàn toàn có quyền mơ về chiếc cúp vàng đầu tiên trong lịch sử, nhưng trước mắt sẽ là nhiệm vụ tối thiểu vượt qua vòng bảng với vị trí số một cạnh tranh người Anh.

Dự đoán thành tích ở bảng G: Xếp thứ 2 (đi tiếp).

Lịch thi đấu vòng bảng của Bỉ tại World Cup 2018 (giờ Việt Nam):

22h00 ngày 18/06: Bỉ vs Panama

19h00 ngày 23/06: Bỉ vs Tunisia

01h00 ngày 29/06: Anh vs Bỉ

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.