Đội tuyển Anh: Vận mệnh trong tay những người ngoại quốc

Từng xuất hiện dăm ba giai đoạn ngắn ngủi và cắt quãng nổi dậy làn sóng triệu tập lên đội tuyển Anh những cầu thủ đến từ các CLB hạng trung ở Premier League kiểu dạng Burnley, Bournemouth, Crystal Palace hay West Brom…

Từng xuất hiện dăm ba giai đoạn ngắn ngủi và cắt quãng nổi dậy làn sóng triệu tập lên đội tuyển Anh những cầu thủ đến từ các CLB hạng trung ở Premier League kiểu dạng Burnley, Bournemouth, Crystal Palace hay West Brom…

Đúng rồi, nó tươi mới và khá đáng khích lệ nhưng thôi cũng… dẹp đi, đơn giản bởi cũng thật đáng lo ngại làm sao khi lực lượng, thậm chí nòng cốt, của một trong những đội tuyển lớn nhất thế giới (trên giấy tờ) lại ngập tràn những cầu thủ với trình độ và đẳng cấp bình bình, phũ phàng nói thẳng ra là tầm thường.

Và rồi giờ đây, có vẻ như bóng đá Anh cấp độ ĐTQG cuối cùng mới chịu quay lại công tác sàng lọc nhân sự một cách nghiêm túc. Ngoại trừ vị trí trong khung gỗ thuộc về Everton hoặc Stoke, một CLB dù gì cũng có thực lực tương đối, toàn bộ 10 cầu thủ xuất phát đá chính còn lại ở Amsterdam vừa rồi đều độc quyền bởi 4 đội bóng mạnh nhất đất nước, chiếu trên bảng xếp hạng hiện thời ở Premier League.

Doi tuyen Anh

Đội tuyển Anh đánh bại Hà Lan ngay trên đất khách Amsterdam

Không có bất kỳ sự trùng hợp ngẫu nhiêu nào ở đây hết. Trong tình cảnh thiếu vắng những cầu thủ đẳng cấp thế giới, người Anh không còn sự lựa chọn nào khác ngoài tin tưởng và trọng dụng những cầu thủ được huấn luyện bởi những HLV đẳng cấp thế giới.

Nền bóng đá xứ sở sương mù có thể chưa bao giờ nghèo nàn khoản tài năng trẻ, nhưng nó cũng chưa bao giờ thực sự dồi dào và phong phú những HLV tài năng hàng đầu làng túc cầu giáo. Thời điểm giờ này đã rất khác, dù rằng có ai trong số họ là người bản địa đâu.

Pep Guardiola, Jose Mourinho và Jurgen Klopp – 3 HLV dẫn dắt 3 CLB dẫn đầu Premier League hiện tại – giành tổng cộng 16 danh hiệu VĐQG (chuẩn bị 17) và 4 Champions League (cộng một ngôi á quân) trong vòng 15 năm qua. Trong khi đó, Mauricio Pochettino vẫn tay trắng nhưng rõ ràng, triển vọng công danh sự nghiệp của vị chiến lược gia trẻ tuổi người Argentina khó có thể bị xem thường.

Kể cả Antonio Conte và Arsene Wenger đang sa cơ và khả năng sẽ không còn tại vị trên hai chiếc ghế nóng thành London sau mùa giải này, mỗi người bọn họ cùng đều đã sở hữu cho mình 4 danh hiệu VĐQG cùng những dấu ấn đậm nét để lại ở đảo quốc mù sương.

Doi tuyen Anh Van menh trong tay nhung nguoi ngoai quoc hinh anh 2

Đội tuyển Anh hưởng lợi từ những HLV ngoại quốc ở Premier League

Gareth Southgate có thể không may mắn có trong tay thế hệ vàng bạc các cầu thủ xuất chúng nào, nhưng thay vào đó cho ông là lứa học trò được sẻ chia nhiệm vụ đào tạo với những người đồng nghiệp sở hữu tư duy bóng đá tuyệt hảo, nói cách khác như một sự hỗ trợ gián tiếp đắc lực cho vị HLV 47 tuổi hẵng còn non nớt kinh nghiệm và bản lĩnh cầm quân trong môi trường đỉnh cao này.

Chiến thắng trước Hà Lan in đậm trí tuệ và ý thức chiến thuật của các cầu thủ Anh đúng như tới tấp khen ngợi của Southgate sau trận đấu giao hữu, vô hình trung cũng như hình thức thay lời cảm ơn gửi các đồng nghiệp Guardiola và Klopp vì gánh vác công việc thường nhật mà điều kiện đặc thù HLV trưởng ĐTQG của ông không có cho phép.

Đội tuyển Anh: Mãi mãi một bình minh giả tạo
Không có màn ăn mừng hoành tráng nào. Tẻ nhạt và bất an – những tính từ chuẩn mực cho bầu không khí đêm tháng Mười Wembley, từ hàng ngàn chiếc ghế trống trên các khán đài Wembley...

Nhờ Guardiola với triết lý “hậu vệ cánh cũng là một tiền vệ” mà Kyle Walker mới có thể gây ấn tượng mạnh đến vậy trong vai trò trung vệ vốn rất lạ lẫm. Nhờ Guardiola mà Raheem Sterling “tiến hóa” từ một chân chạy cánh hoa hòe hoa sói trở thành mẫu sát thủ vòng cấm thực thụ.

Nhờ Klopp, Jordan Henderson có thể chơi lùi sâu ở khu trung tuyến mà vẫn tìm cách tung những đường chuyền trực diện xé toang hàng lớp đối phương, ít nhất ghi nhận sự cố gắng trong ý thức, tư tưởng. Nhờ Klopp, Alex Oxlade-Chamberlain trưởng thành không ngừng ở đúng vị trí anh khát khao ngày rời Arsenal.

Thậm chí, bất chấp mọi sự tiêu cực và chỉ trích hứng chịu trong mùa giải này, Mourinho vẫn có công nâng tầm Jessse Lingard ở khả năng di chuyển cơ động và cảm quan không gian tốt hơn khả năng vốn có của anh rất nhiều. Chính tiền vệ tưởng chừng mãi không lớn này ghi bàn duy nhất đem về chiến thắng cho “Tam sư” ngay trên đất khách.

Doi tuyen Anh Van menh trong tay nhung nguoi ngoai quoc hinh anh 3

Đội tuyển Anh: Vận mệnh trong tay những người ngoại quốc

“So với quá khứ, chúng tôi giờ sở hữu đa dạng hơn hẳn các kiểu mẫu cầu thủ đến từ mọi học viện đào tạo trên khắp cả nước.” – Chia sẻ của Southgate, người hơn ai hết thấu hiểu sự khác biệt giữa một cầu thủ 20 tuổi năm 2018 và một cầu thủ 20 tuổi năm 1990.

Đây là kỷ nguyên bóng đá mà đòi hỏi khả năng xử lý bóng trong chân điêu luyện ở chính những trung vệ, từ kiểm soát đến phân phối. Không còn chỗ cho sự “cục súc” nào hết, ngay cả tư duy và phong cách của họ cũng phải thay đổi để vừa vặn, phù hợp với những chiến thuật phức tạp và biến chuyển xoành xoạch muôn hình vạn trạng xuyên suốt từng khoảng thời gian của trận đấu.

Không còn gì phải nghi ngờ, đây là thành quả của sự hiện đại và tiến bộ vượt bậc trong công tác huấn luyện ở cấp CLB.

Chẳng cần thần đồng kiệt xuất nào như những Paul Gascoigne, Michael Owen hay Wayne Rooney xưa kia, Southgate vẫn tự tin vào những gì mình có trong tay bởi điều quan trọng thực sự, ông thụ hưởng cái lợi mang tính chất nền tảng và hệ thống từ những người đồng nghiệp ngoại quốc của mình.

Nói trắng ra, các cầu thủ Anh đều đã khôn ngoan trong chuyên môn, chiến thuật và bản lĩnh trong tâm lý, tinh thần hơn những thế hệ đi trước.

Tất nhiên, sẽ luôn có những ánh nhìn xét nét và phản đối, đơn cử như rằng tại sao Glenn Murray mãi không được trao cơ hội, hay rằng một “tay ngang” kéo vào từ cánh phải như Joe Gomez lại được tin tưởng trọng dụng hơn Ben Mee và James Tarkowski, những trung vệ đích thực làm nên mùa giải thành công của Burnley với hàng phòng ngự chắc chắn nhất nhì Premier League.

U20 Anh vô địch thế giới: Tương lai nào chờ đợi đàn sư tử con?
Không phải là cái gì đó quá hoành tráng để chấm dứt nửa thế kỷ đói khát danh hiệu cấp quốc tế, nhưng nó thực sự đáng khắc ghi, đáng tự hào. Chức vô địch U20 World Cup

Màn trình diễn đánh sập Amsterdam là đủ giải thích lý do. Nếu là Murray, đội tuyển Anh sẽ nặng nề gánh thêm một mắt xích lạc lõng và thừa thãi trên hàng tấn công.

Những Mee hay Tarkowski cả đời được dẫn dắt bởi Paul Dickov, Mark Warburton, Lee Johnson và Sean Dyche, chứ không phải một nhà vô địch Bundesliga, một chiến lược gia xuất sắc hàng đầu đến từ một đất nước nổi tiếng sản sinh ra rất nhiều những chiến lược gia xuất sắc. Quan trọng ở đây vẫn là tư duy bóng đá đã ăn sâu vào tiềm thức, và Southgate không thể thay đổi nó chỉ trong vài ngày hội quân.

Vì đâu mà các cấp độ đội tuyển Anh đều toàn thắng trong tuần qua chỉ với dấu giày của Man Utd, Man City, Chelsea, Arsenal, Tottenham và Liverpool? Vì đâu mà bóng đá xứ sở sương mù trải qua một năm 2017 rực rỡ với hàng loạt danh hiệu vô địch (U20 World Cup, U19 Euro, U17 World Cup) và á quân (U21 Euro, U17 Euro)?

Vận mệnh tương lai thành bại của “Tam sư” trên trường quốc tế giờ phụ thuộc cả vào những người ngoại quốc.

Gia Khoa – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.