Đội tuyển Anh tham dự World Cup 2018: Ngựa ô đích thực là đây?

4%! Đó là đánh giá chung về cơ hội đăng quang ngôi vô địch World Cup 2018 của đội tuyển Anh, thấp hơn cả những Colombia và Peru. Mặc dù vậy, việc không còn được kỳ vọng quá nhiều có thể vô hình trung sẽ cởi bỏ áp lực tâm lý vốn khiến Tam Sư liên tiếp thất bại trong nhiều năm qua và làm nên điều gì đó bất ngờ, hay chí ít đủ ấn tượng trên đất Nga mùa hè này.

Tổng quan ĐTQG Anh

Biệt danh: Tam Sư
Trang phục truyền thống: Trắng (sân nhà) – Đỏ (sân khách)
HLV trưởng: Gareth Southgate (47 tuổi, người Anh)
Đội trưởng: Harry Kane (25 tuổi, tiền đạo, CLB Tottenham của Anh)
Thứ hạng FIFA: 12 (tháng 6/2018) – Cao nhất: 3 (tháng 8/2012)
Thành tích nổi bật: Vô địch World Cup 1966

Đường đến World Cup 2018

Khởi động chiến dịch với bê bối vụ scandal dẫn đến quyết định sa thải HLV Sam Allardyce chỉ sau một trận đấu, Anh vẫn dễ dàng vượt qua vòng loại với thành tích bất bại (1/7 ĐTQG ở World Cup 2018, cùng với Bỉ và Tunisia, 2/3 đối thủ còn lại ở bảng G).

Nhận định Anh tại World Cup 2018 Ngựa ô đích thực là đây hình ảnh

Đội tuyển Anh không mấy khó khăn đoạt vé tham dự World Cup 2018

Mặc dù vậy, khó có thể nói những gì thầy trò Gareth Southgate thể hiện đã thực sự thuyết phục giới mộ điệu, nhất là với những đối thủ hoàn toàn dưới cơ bao gồm Scotland, Slovakia, Slovenia, Lithuania và Malta.

Cùng với Tây Ban Nha, Anh là đội tuyển để thủng lưới ít nhất vòng loại nhưng cùng với Pháp, họ là đội bóng đầu bảng ghi ít bàn thắng nhất cả chiến dịch, chỉ hơn đúng Iceland. Trong nhiều trận đấu chiến thắng với cách biệt tối thiểu hoặc không đậm đà như kỳ vọng, có thể thấy Tam Sư bế tắc ra sao trong nhiều thời điểm.

Số lần tham dự các VCK World Cup: 15

Thành tích tốt nhất: Vô địch World Cup 1966, Hạng tư World Cup 1990

Đội hình và lối chơi của Anh tại World Cup 2018

Khai tử 4-2-3-1 vốn gắn liền với phần lớn chiến dịch vòng loại, Gareth Southgate chuyển sang trung thành với sơ đồ ba hậu vệ, với biến thể 3-4-3 hoặc 3-5-2 là những cách được xem như tốt nhất để tối ưu màn trình diễn thiên về kiểm soát bóng của tập thể học trò trẻ trung trong tay ông.

Đội tuyển Anh tham dự World Cup 2018 Ngựa ô đích thực là đây hình ảnh 2

Đội tuyển Anh tại World Cup 2018 sẽ thi đấu với sơ đồ ba hậu vệ

Thoạt nhìn, đây là một chiến thuật tương đối mạo hiểm khi đội tuyển Anh không may mắn sở hữu những trung vệ với chất lượng và đẳng cấp hàng đầu. Tuy nhiên từ tháng Ba năm nay, quyết định kéo Kyle Walker xuống đá lệch phải và đưa Kieran Trippier đảm nhiệm vị trí wing-back thực sự ấn tượng.

Phong độ thăng hoa của ngôi sao Man City tiếp tục theo chân anh lên ĐTQG và giúp “tay ngang” nhanh chóng hòa nhập với vai trò mới và những đặc thù riêng biệt, phối hợp khá ăn ý với đồng đội CLB John Stones ở trung tâm cũng như tài năng mới nổi Harry Maguire, lão tướng Gary Cahill hoặc thậm chí Eric Dier ở vị trí lệch trái.

Tất nhiên, sơ đồ ba hậu vệ giúp Tam Sư khai thác tối đa hai cánh của mình cho lối chơi truyền thống, với Tripper và Walker ở biên phải cũng như Danny Rose hay Ashley Young ở bên kia đối diện.

Sterling Anh 2-1 Nigeria

Harry Kane là chủ lực nhưng Raheem Sterling mới là mắt xích quan trọng nhất trên hàng công Tam Sư

Lên trên khu trung tuyến, Dier có thể được trọng dụng cho vị trí tiền vệ phòng ngự thứ hai những khi Southgate đề cao sự chắc chắn. Tuy nhiên nếu cần thế trận tấn công chủ động hơn, đặc biệt trước những Tunisia và Panama, sơ đồ 3-5-2 với hai số 8 thiên hướng dâng cao, như Dele Alli, Jesse Lingard hay Ruben Loftus-Cheek, sẽ được tin dùng hơn, để lại trụ một mình Jordan Henderson.

Trên thực tế, so với những cái tên chắc suất hơn như Alli và Lingard, Loftus-Cheek có thể là quân bài tẩy trong tay áo Southgate. Đội tuyển Anh không may mắn sở hữu nhạc trưởng thực thụ nào, vậy nên họ có lẽ sẽ viện đến một số 10 từ vòng tròn giữa sân quyện lẫn giữa kỹ thuật và sức mạnh giàu năng lượng, trong trường hợp này chính là tài năng trẻ Chelsea đang đánh thuê ở Crystal Palace.

Nhận định bảng G World Cup 2018: Người Âu biểu dương sức mạnh
Chung bảng đấu với những đối thủ thua kém trông thấy như Tunisia và Panama, cơ hội để Bỉ và Anh dắt tay nhau đi tiếp vào vòng 1/8 là tương đối sáng sủa nếu họ...

Cuối cùng là tiền tuyến, nơi Southgate dường như dư dả sự lựa chọn hơn hẳn. Harry Kane chắc chắn sắm vai chủ lực lĩnh xướng hàng công, hỗ trợ bởi một Raheem Sterling bùng nổ trong màu áo Man City, một Marcus Rashford thần tài, một Jamie Vardy siêu dự bị với phong độ ổn định hay thậm chí cả một Danny Welbeck đương thời cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất đội hình Tam Sư hiện tại.

Bất luận cặp song sát, hai số 10 hay đôi cánh, Sterling vẫn sẽ luôn là mắt xích cốt lõi của cả hệ thống bởi sự đa năng và đa dạng vị trí của anh, nhất là sau khi được Pep Guardiola thuyên chuyển quá thành công bó sát vòng cấm địa hơn như trong mùa giải vừa rồi. Khát khao chứng tỏ bản thân thì cháy bỏng hơn ai hết, khi cựu ngôi sao Liverpool chính là tâm điểm soi mói, chỉ trích khắt khe của truyền thông Anh.

Doi hinh tuyen Anh du World Cup 2018

Danh sách chính thức đội hình tuyển Anh tham dự World Cup 2018

HLV trưởng Anh tại World Cup 2018

Gareth Southgate

HLV Gareth Southgate của đội tuyển Anh tại World Cup 2018

Số phận đã bất đắc dĩ lựa chọn Gareth Southgate sau bê bối vụ scandal dẫn đến trát sa thải dành cho người tiền nhiệm Sam Allardyce hồi tháng Chín 2016. Trước đó, sau cả sự nghiệp cầu thủ gắn bó với ba CLB hạng trung Crystal Palace, Aston Villa và Middlesbrough, thành tích cầm quân nổi bật của HLV 47 tuổi chỉ là bốn năm gắn bó với U21 Anh với không một danh hiệu dắt túi.

Quyết định chính thức bổ nhiệm Southgate ngồi vào ghế nóng Tam Sư ban đầu vấp phải sự phản ứng dữ dội của dư luận bởi cái mác trẻ trung, non nớt kinh nghiệm và hoàn toàn không danh hiệu chứng thực năng lực. Chưa kể, ông vốn đã sẵn ấn tượng không tốt trong mắt dân Anh với vai trò “tội đồ” sút hỏng quả penalty trong trận thua Đức ở bán kết Euro 1996 ngay trên quê nhà.

Tuy nhiên dần dà, Southgate khiến những ánh nhìn nghi ngại, ngờ vực dần trở nên tin tưởng mình hơn với những gì khả quan và tươi mới đã và đang làm được cho đội tuyển Anh, với kỳ World Cup 2018 trên đất Nga mùa hè này sẽ là cơ hội để ông chính thức bước ra ánh sáng.

Đánh giá cơ hội của Anh tại World Cup 2018

Doi tuyen Bi tai World Cup 2018

Bỉ sẽ là đối thủ lớn nhất của Anh ở bảng G World Cup 2018

4%! Đó là đánh giá chung về cơ hội đăng quang ngôi vô địch World Cup 2018 của đội tuyển Anh, thấp hơn cả những Colombia và Peru. Mặc dù vậy, việc không còn được kỳ vọng quá nhiều có thể vô hình trung sẽ cởi bỏ áp lực tâm lý vốn khiến Tam Sư liên tiếp thất bại trong nhiều năm qua (họ chưa thắng nổi trận knock-out ở giải đấu lớn nào kể từ năm 2006).

Sở hữu tập thể trẻ trung nhất nhì nước Nga mùa hè này, chưa kể tài năng và độ chín đã được khẳng định sau một mùa giải thành công của hầu hết các mắt xích quan trọng, người hâm mộ vẫn chờ đợi đội tuyển Anh có thể làm nên điều gì đó đủ ấn tượng và tin tưởng tương lai, chí ít với mục tiêu tối thiểu ở vòng tứ kết.

Dự đoán thành tích ở bảng G: Xếp thứ 1 (đi tiếp).

Lịch thi đấu vòng bảng của Anh tại World Cup 2018 (giờ Việt Nam):

01h00 ngày 19/06: Tunisia vs Anh

19h00 ngày 24/06: Anh vs Panama

01h00 ngày 29/06: Anh vs Bỉ

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.