Đội hình tuyển Anh dự World Cup 2018: Cuộc cách mạng của Gareth Southgate

Danh sách triệu tập 23 cầu thủ xuất sắc nhất đại diện Tam Sư trên đất Nga mùa hè này gây bất ngờ ở cả những sự góp mặt và vắng mặt, nhưng lời ra tiếng vào phản đối Gareth Southgate trước mắt đều có thể xếp xó. Ông đang đi đúng hướng, một hướng đi tươi mới và hứa hẹn.

Một khi đã nhậm chức HLV trưởng của đội tuyển Anh, anh nên chấp nhận càng sớm càng tốt rằng mình sẽ không bao giờ được cho là đúng, và chỉ có ngôi vô địch một giải đấu lớn mới thực sự giúp anh tạm thoát khỏi những ánh nhìn soi xét, chất vấn xem liệu mình có thực sự phù hợp với công việc áp lực này không.

Thế nên, năng lực ngồi chiếc ghế nóng… nóng nhất thế giới này của Gareth Southgate sẽ chỉ được đánh giá trọn vẹn sau mùa hè này ở Nga. Mặc dù vậy, giới mộ điệu cũng không nên viện cớ đó mà thản nhiên ngó lơ những dấu hiệu tiến bộ tích cực của Tam Sư dưới thời vị HLV 48 tuổi.

Một tuyển Anh... lạ hoắc, nhưng trẻ trung và tươi mới

Đội hình tuyển Anh dự World Cup 2018 chỉ bao gồm 11/23 cầu thủ góp mặt ở kỳ Euro trên đất Pháp mới hai năm trước, tất nhiên với tiêu điểm nổi bật hơn cả ở sự vắng bóng Wayne Rooney. Tuy nhiên, đó không phải là minh chứng duy nhất hay điển hình cho một Tam Sư đang trẻ hóa từng ngày.

Doi hinh tuyen Anh du World Cup 2018

Đội hình tuyển Anh dự World Cup 2018

Tuyển Anh sở hữu đội hình trẻ thứ bảy ở World Cup 2014 và thứ nhì ở Euro 2016. Giờ đây, Kyle Walker là trụ cột chắc suất duy nhất từ 28 tuổi trở lên, cộng thêm những cái tên lưng chừng dự bị như Gary Cahill, Jamie Vardy, Fabian Delph và Ashley Young. Tám năm trước ở kỳ World Cup 2010, 17/23 cầu thủ tầm tuổi đó được mang đến Nam Phi, tức gấp ba lần rưỡi so với thời điểm hiện tại.

Với mỗi câu hỏi mang tính đánh đố, Southgate đều có câu trả lời hoàn hảo. Ngại gây sốc và chịu áp lực từ giới truyền thông nổi tiếng xét nét? Chẳng phải dễ dàng hơn nhiều cho ông nếu triệu tập những Chris Smalling, Jack Wilshere, Adam Lallana hay sao?

Không đủ trẻ trung và tươi mới? Hơn một phần ba đội hình tuyển Anh dự World Cup 2018 hiện thời chưa tích nổi 10 lần khoác áo Tổ quốc, với riêng bất ngờ Trent Alexander-Arnold thậm chí chỉ là con số không tròn trĩnh và vỏn vẹn 45 trận đấu chuyên nghiệp cấp CLB ở Liverpool. Hiếm đồng nghiệp nào trên giấy tờ non kinh nghiệm hơn hậu vệ tuổi teen trên đất Nga.

Lựa chọn dựa trên danh tiếng? Khó lắm và đơn cử chính là những Smalling, Lallana, Wilshere bên trên. Lối chơi lệch pha, phong độ trồi sụt cùng nguy cơ chấn thương, bất luận anh có là thần đồng, nhà vô địch Champions League tiềm năng hay trụ cột hàng phòng ngự vững chắc nhất nhì Premier League, đủ làm lý do chính đáng để Southampton quyết không thỏa hiệp với giới truyền thông.

Đội hình tuyển Anh dự World Cup 2018 Cuộc cách mạng của Gareth Southgate hình ảnh 2

Trent Alexander-Arnold đại diện cho sự trẻ trung và tươi mới của đội hình tuyển Anh dự World Cup 2018

Sợ phải thông báo hung tin cho những tên tuổi lớn? Đi mà nói với Joe Hart, người được đảm bảo chắc suất đi Nga mới hai tháng trước và giờ bị loại bỏ thẳng tay vì phong độ sa sút trong màu áo West Ham.

Chỉ năm trong tổng số 435 thủ môn dự bị được trao cơ hội thể hiện ở các kỳ World Cup, hà cớ gì không chọn giải pháp đơn giản: vẫn triệu tập Hart nhưng không sử dụng anh? Không, Southgate cảm thấy mình cần phải nhấn mạnh thông điệp rằng chỉ phong độ mới được tưởng thưởng xứng đáng.

Chiều chuộng học trò? Hỏi Harry Kane ấn tượng ra sao với sự kiên định của Southgate trong việc thúc đẩy các cầu thủ ra ngoài vùng an toàn của chính mình và tôi luyện tâm lý, bản lĩnh trên sân tập.

Một tuyển Anh hiện đại, đa năng và linh hoạt chiến thuật

Ưu ái hàng Big Six? Ừ thì có lẽ đúng, với chỉ Jamie Vardy, Harry Maguire và bộ ba thủ môn là năm ngoại lệ so với 18 người đồng đội còn lại. Mặc dù vậy, đây dường như là hệ quả nghiễm nhiên phải xảy ra bởi sân chơi danh giá nhất hành tinh cần sự hiện diện của những cầu thủ quen thuộc với môi trường đỉnh cao và nằm dưới sự dẫn dắt của những HLV đẳng cấp hàng đầu thế giới.

Đối với ai đó đang theo đuổi xây dựng một tập thể hiện đại hơn bằng lối chơi thiên về pressing và ban bật, kiểm soát bóng như Southgate, còn gì hoàn hảo hơn cho ông khi phân nửa đội hình tuyển Anh dự World Cup 2018 là học trò của những Pep Guardiola, Jurgen Klopp và Mauricio Pochettino?

Mot tuyen Anh hien dai, da nang va linh hoat chien thuat

Một tuyển Anh hiện đại, đa năng và linh hoạt chiến thuật

Tất cả bọn họ giờ đây đều có sự linh hoạt chiến thuật, đủ sức hoán đổi giữa 3-4-2-1, 3-4-1-2 và 4-3-3 thậm chí ngay trong trận đấu. Vậy đó, thích hay không thích Southagate, hãy cứ phải thừa nhận rằng ông ấp ủ một kế hoạch có mục đích và rõ ràng.

Nhấn nhá nổi bật nhất trong danh sách triệu tập cuối cùng này là số lượng cầu thủ đa năng nhiều chưa từng thấy trong lịch sử các thế hệ Tam Sư. Ashley Young, Alexander-Arnold, Eric Dier hay Fabian Delph đều có thể đá tiền vệ hoặc hậu vệ, bất kể trái phải hay trung tâm. Ngay cả một Kyle Walker cày ải cả sự nghiệp ở vị trí hậu vệ phải giờ cũng có thể chơi tốt vai trò trung vệ lệch biên trong hàng phòng ngự ba người.

Lên trên tiền tuyến, những Raheem Sterling, Marcus Rashford, Jesse Lingard hay Dele Alli đều có thể đảm nhiệm mọi vị trí tấn công và hỗ trợ trung phong mũi nhọn Harry Kane từ bất cứ đâu. Kể ra nếu Alex Oxlade-Chamberlain và Joe Gomez không phải ngồi nhà dưỡng thương, bản danh sách này còn được kéo dài nữa.

Gareth Southgate đang cách mạng hóa tuyển Anh

Nếu đội hình này không phải tuyển Anh mà là Hà Lan hay Tây Ban Nha, người ta có lẽ đã luận bàn về một di sản đậm chất Johan Cruyff nào đó.

Tất nhiên Southgate không phải một vị thánh, ông vẫn là một người phàm trần quá đỗi bình thường mà thôi, nhưng ông cũng truyền bá thông điệp mạnh mẽ hơn bất kỳ người tiền nhiệm nào của mình đến các thế hệ các tài năng trẻ đất nước: Linh hoạt chiến thuật giúp cầu thủ ứng phó và thích nghi với mọi tình huống bất ngờ.

Đội hình tuyển Anh dự World Cup 2018 Cuộc cách mạng của Gareth Southgate hình ảnh 4

Đội hình tuyển Anh dự World Cup 2018: Cuộc cách mạng của Gareth Southgate

Người hâm mộ cũng đã phải đợi chờ lâu lắm rồi để được thưởng ngoạn một Tam Sư thực sự chơi thứ bóng đá phóng khoáng, thanh thoát và tự do như vậy.

Tất nhiên như tất cả mọi tiền bối, thành bại của Southgate chỉ có thể được đánh giá qua thành tích ở các giải đấu lớn, hay chí ít những màn trình diễn xuyên suốt quá trình một tháng đó.

Dẫu vậy thì công bằng mà nói, vị HLV 48 tuổi đã và đang đổi thay định kiến và tiếng tăm không tốt về mình, kéo dài suốt từ 22 năm trước khi chính ông sút hỏng quả luân lưu trong trận bán kết đối đầu kình địch Đức, khiến nước nhà vỡ mộng vô địch Euro ngay trên quê hương.

Nếu người Anh cần một nhà cải cách không ngại đột phá táo bạo, họ đã tìm thấy ai đó. Nếu FA muốn một sự lựa chọn an toàn, họ cũng đã tìm ra điều mình cần. Hai khía cạnh này không nhất thiết phải loại trừ, triệt tiêu lẫn nhau với cuộc cách mạng của Gareth Southgate.

Đội tuyển Anh: Vận mệnh trong tay những người ngoại quốc
Từng xuất hiện dăm ba giai đoạn ngắn ngủi và cắt quãng nổi dậy làn sóng triệu tập lên đội tuyển Anh những cầu thủ đến từ các CLB hạng trung ở Premier League...

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.