4 điểm nhấn nhìn từ chiến thắng ra quân vất vả nhưng xứng đáng của Tam Sư

Tròn trĩnh 20 năm kể từ France 98, Anh mới lại thắng trận ra quân World Cup (mà không nhờ đối thủ đá phản lưới nhà) và trùng hợp thú vị thay, đó luôn là Tunisia. 3 điểm đầu tiên trên đất Nga vất vả, nhọc nhằn nhưng tựa trung tương đối xứng đáng cho thầy trò Gareth Southgate.

Gareth Southgate đang đi đúng hướng với ĐT Anh

Xin nhắc lại về chiến thắng điểm nhấn Tunisia 1-2 Anh ngày ra quân World Cup 2018, nó vất vả nhọc nhằn nhưng tựa trung xứng đáng cho Tam Sư, không chỉ bởi bàn thua duy nhất của họ đến từ một quả penalty gây tranh cãi. Đó cũng là tất cả những gì sóng gió Tunisia có thể làm được trước khung thành đối phương.

Hàng năm trời, giới mộ điệu đã phải chịu đựng chứng kiến những dàn sao đắt giá của đội tuyển Anh thi đấu tù túng, rời rạc, thiếu gắn kết và nghèo nàn ý tưởng trong những thế trận bế tắc. Giờ thì mọi thứ đang có xu hướng đảo chiều ngược lại một cách tích cực trông thấy.

Điểm nhấn Tunisia 1-2 Anh Tam Sư trở thành nạn nhân của VAR hình ảnh

Harry Kane sắm vai người hùng với cú đúp mang về thắng lợi Tunisia 1-2 Anh ngày ra quân World Cup 2018

Đây là đội tuyển Anh của Gareth Southgate, một đội tuyển Anh trẻ trung nhất sau 56 năm World Cup, chơi thứ bóng đá thanh thoát, tốc độ và kiểm soát thế trận rất tốt từ khu trung tuyến. Khả năng pressing và chuyền bóng của các cầu thủ đã được cải thiện đáng kể sau những mùa giải dưới trướng Guardiola, Klopp hay Pochettino.

Tuy nhiên, nói vậy không phải để phủi công lao của Southgate, người kiên định với hệ thống chiến thuật ba hậu vệ suốt 12 tháng qua và giờ đến lúc hái trái ngọt. Ông bắt đầu đóng đinh với sơ đồ 3-5-2 từ đầu năm nay và không một lần chuyển về một bộ tứ vệ truyền thống hơn.

Vị thuyền trưởng 47 tuổi bỏ hết trứng vào cái rỏ tân tiến của mình để rồi được đền đáp xứng đáng, với rắc rối áp đảo dành cho Tunisia xuất phát một cách cân bằng từ mọi khu vực đội hình của đội tuyển Anh, hết trục dọc Alli – Lingard – Kane ở trung lộ đến hai cánh của Trippier – Young, cũng như cả khả năng triển khai bóng và không chiến của bộ tam vệ.

Gareth Southgate phat bieu ve tran Anh vs Tunisia

Gareth Southgate đang đi đúng hướng với Tam Sư

Cơn đau đầu ở khâu dứt điểm

“Đội tuyển Anh lúc này chỉ mình Harry Kane biết ghi bàn.” – Nhận xét không hề mang tính chất “chém ẩu” nếu nhìn vào không chỉ điểm nhấn Tunisia 1-2 Anh ngày ra quân World Cup 2018, với cú đúp bàn thắng tỏa sáng rực rỡ của ngôi sao Tottenham giải cứu cả đất nước.

Vấn đề dứt điểm của Tam Sư đã hiển hiện từ đợt giao hữu và nguồn cơn xét về mặt con người của họ dường như cũng không suy chuyển, vẫn là những cái tên quen thuộc xoay quanh Jesse Lingard hay Raheem Sterling, những ngôi sao vốn sẵn mang tiếng “chân gỗ” ở thành Manchester.

Lingard

Lingard và Sterling quá vô duyên trước khung thành Tunisia

Sợi dây liên lạc gắn kết giữa các mắt xích trên hàng tấn công là rất tốt, đáng lẽ ra nên được tận dụng triệt để và sớm kết liễu đối thủ Bắc Phi, thay vì cứ năm lần bảy lượt phung phí cơ hội, đặc biệt trong hiệp một, để rồi suýt chút nữa ngậm ngùi ôm hận nếu người hùng Harry Kane không lên tiếng đúng lúc phút bù giờ.

Cả Lingard và Sterling, bất kể có thực sự bị quấy rầy bởi lũ côn trùng ở Volgograd, đều phải tự nhìn nhận trách nhiệm của mình khi san sẻ khâu ghi bàn với đội trưởng. Đủ sắc sảo hay chí ít bớt vô duyên đôi chút, trận đấu đã có thể giải quyết trong 5 phút đầu tiên nhưng không, bài học từ trận Anh 2-1 Nigeria xem ra vẫn chưa đủ thấm.

Mặc dù vậy, việc cải thiện khả năng dứt điểm của các ngôi sao Tam Sư có lẽ không phải chuyện một sớm một chiều, nhất là khi liên quan đến kinh nghiệm và bản lĩnh chinh chiến trong những trận đấu quan trọng như ở World Cup. Dường như ít nhất cho đến khi kết thúc vòng bảng, cả nước Anh vẫn sẽ chỉ cậy nhờ Harry Kane là chủ yếu cho khâu bàn thắng.

Tunisia 1-2 Anh (KT): Sát thủ Harry Kane cứu rỗi Tam sư vào phút chót
Nhờ bàn thắng vào phút bù giờ thứ nhất của Kane mà Anh đã có chiến thắng trong trận ra quân tại World Cup 2018. Trước đó, chính thủ quân Tam sư đã mở tỷ số và...

Vũ khí trên không của Tam Sư

Đây là một đội tuyển Anh hiện đại và tân tiến, để rồi trông thấy họ vẫn gìn giữ bản sắc truyền thống của mình với khả năng tạt cánh đánh đầu. Trippier và Young được tin tưởng cho những quả phạt góc hay đá phạt cố định, trong khi những mục tiêu cao to hướng tới bên trong bao gồm Kane cũng như cặp trung vệ Stones và Maguire.

Điểm nhấn Tunisia 1-2 Anh Tam Sư trở thành nạn nhân của VAR hình ảnh

Cả hai bàn thắng của đội tuyển Anh đều thể hiện sức mạnh không chiến

Cả hai bàn thắng của Tam Sư điểm nhấn Tunisia 1-2 Anh đến theo gần như một kịch bản tương tự nhau. Đầu hiệp một, Young đá phạt góc, Stones bật cao đánh đầu, Kane ghi bàn từ cú sút bồi. Cuối hiệp hai, Trippier đá phạt góc, Maguire bật cao đánh đầu, Kane ghi bàn từ vị trí cận thành.

Trong những thế trận bế tắc như ở Volgograd, đội tuyển Anh xem ra vẫn có thể trông mong không chiến như thứ vũ khí đơn giản mà lợi hại của mình, thay vì lúc nào cũng chỉ chăm chăm “thuê hoa dệt gấm” ở khu trung lộ.

ĐT Anh là nạn nhân “kiểu mới” của VAR?

Sự lên ngôi của công nghệ đang là một trong những chủ đề sôi nổi ở World Cup 2018, với VAR đang làm tương đối tốt nhiệm vụ của mình chí ít ở sự phân minh của những quả penalty, bất luận sự ảnh hưởng không hay ho cho lắm của nó đến tính liên tục và cảm xúc của trận đấu.

Tuy nhiên sang đến điểm nhấn Tunisia 1-2 Anh, VAR mới thực sự gây tranh cãi khi không phải sự can thiệp, chính cảnh ngoài cuộc hoàn toàn của nó lần này đã biến Anh trở thành một nạn nhân tức tưởi, không còn là cái khó chịu nhưng chẳng thể cự nự, phản đối như những Australia, Đan Mạch hay Hàn Quốc trước đó khi tất cả đã rõ như ban ngày.

Anh Tunisia

Trọng tài không cần nhờ VAR để đưa ra những quyết định tương đối oan uổng cho đội tuyển Anh

Nếu các đồng nghiệp trở về trước phần nào ỷ lại vào VAR mà không dám tự ý đưa ra những quyết định then chốt với những tình huống tranh chấp nhạy cảm, ông trọng tài Wilmar Roldan người Colombia dường như lại tự tin và mạnh dạn thái quá khi thẳng tay cắt còi hay không mà chẳng thèm viện nhờ công nghệ.

Hai tình huống Harry Kane bị vật ngã trong vòng cấm và không có gì xảy ra, thậm chí ít nhất xem lại băng hình cũng không. Trong khi đó, đáng tranh cãi hơn cả chắc chắn là quả penalty cho Tunisia khi Kyle Walker có tình huống phạm lỗi không rõ ràng đối với cầu thủ đối phương. VAR chỉ để đấy làm cảnh, còn Tam Sư chấp nhận thực tế nghiệt ngã và tiếp tục cáng đáng trận đấu trong sự ức chế.

Sau tất cả, VAR có là công nghệ hiện đại tiên tiến ra sao thì cuối cùng vẫn cứ phải lệ thuộc yếu tố con người, quyết định xem rằng liệu tình huống đó có nên được sử dụng máy móc hỗ trợ hay không.

Thong so tran dau Tunisia 1-2 Anh

Thông số điểm nhấn Tunisia 1-2 Anh

HLV tuyển Anh: “Có không thắng, tôi vẫn sẽ tự hào!”
Phát biểu tràn ngập nỗi niềm phấn khích của Gareth Southgate sau chiến thắng kịch tính Tunisia 1-2 Anh ngày ra quân World Cup 2018.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.