4 điểm nhấn rút ra trong ngày Tây Ban Nha vất vả đánh bại Tunisia

Bò Tót chiến thắng Đại Bàng với tỷ số tối thiểu trong trận đấu cuối cùng của cả hai trước khi trực tiếp tham chiến ở World Cup 2018 bắt đầu từ cuối tuần này. Thấy gì sau trận giao hữu Tây Ban Nha 1-0 Tunisia ở Krasnodar?

Iago Aspas – Quân bài tẩy tốc độ

Tây Ban Nha bế tắc trong đến 90% thời lượng trận đấu, hoàn toàn bất lực trong việc xuyên phá hàng phòng ngự cực kỳ có tổ chức của Tunisia, với một phần không nhỏ đến từ nguyên do chủ quan.

HLV Julen Lopetegui đã sắp xếp đội hình và bố trí nhân sự xuất phát thiếu hợp lý khi không có một chân chạy cánh thực thụ, với David Silva và Isco tuyệt vời đến đâu cũng không thể bù trừ hạn chế tốc độ của mình. Hệ quả kéo theo là lối chơi chậm chạp và ngột ngạt của La Roja.

4 điểm nhấn rút ra từ trận giao hữu Tây Ban Nha 1-0 Tunisia hình ảnh

Tây Ban Nha 1-0 Tunisia: Cặp đôi dự bị Iago Aspas và Diego Costa tỏa sáng đem về chiến thắng nhọc nhằn

Qua giờ nghỉ, Lopetegui lần lượt tung vào sân Lucas Vazquez và Marco Asensio. Tuy nhiên, bộ đôi của Real Madrid chỉ giúp Tây Ban Nha định hình cấu trúc tốt hơn chứ vẫn tương đối thiếu hiệu quả và quyết đoán với bóng trong chân.

Cuối cùng, Iago Aspas xuất hiện và xoay chuyển Tây Ban Nha sang một 3-3-3-1 mạo hiểm hơn. Cũng từ đây, Tây Ban Nha trở nên thanh thoát và sắc sảo hơn hẳn với hệ thống mới của mình.

Không ai khác ngoài chủ lực Celta Vigo định đoạt chiến thắng với cú dứt điểm chìm quyết đoán sau khi đón đường kiến tạo ngược trở lại của Diego Costa, người đồng đội với những nỗ lực ngay trước đó đã thu hút cả hàng phòng ngự bao gồm thủ môn Tunisia bỏ trống khung thành.

Tây Ban Nha 1-0 Tunisia: Đến người Anh cũng phải mướt mồ hôi!
Trận giao hữu ở Krasnodar diễn ra đồng thời khi thầy trò Gareth Southgate đang đáp chuyến bay sang Nga và chắc chắn khiến họ phải đau đáu suy nghĩ về màn ra quân...

Aspas sắm vai người hùng và qua đây cũng có thể thấy anh chính là phương án dự phòng hoàn hảo để giải quyết vấn đề tốc độ. Tiền đạo 30 tuổi nhanh nhẹn và quyết đoán với bóng trong chân, một sự kết hợp hiếm có ở các cầu thủ Tây Ban Nha hiện tại, quan trọng anh luôn biết cách xuất hiện đúng lúc đúng chỗ, với mọi bàn thắng và kiến tạo trong màu áo đội tuyển đều đến trong hiệp hai.

Tất nhiên, Aspas không xuất sắc được như những Silva và Isco nhưng nếu Tây Ban Nha muốn tìm kiếm một sự cân bằng hơn trong đội hình, họ nên mạo hiểm trọng dụng anh hơn những ngôi sao hàng đầu kia ở World Cup 2018.

Nỗi thất vọng mang tên Thiago Alcantara

Cơn đau đầu dễ chịu cho Julen Lopetegui hiển nhiên luôn nằm ở tuyến giữa trứ danh không bao giờ cạn kiệt nhân tài của Tây Ban Nha, với suất tiền vệ trung tâm thứ ba sát cánh cạnh bên Andres Iniesta và Sergio Busquets. Koke được trọng dụng thường xuyên hơn cả trong chiến dịch vòng loại nhưng rồi dần dà phải nhường chỗ cho Thiago Alcantara.

Tay Ban Nha 1-0 Tunisia Thiago

Tây Ban Nha 1-0 Tunisia: Nỗi thất vọng mang tên Thiago

Lopetegui và sai lần nhân sự thứ hai của mình. Ngôi sao 27 tuổi xuất phát trận Tây Ban Nha 1-0 Tunisia như cơ hội thể hiện mình khi Bayern Munich đang cân nhắc ý định chia tay anh, để rồi màn trình diễn nhạt nhòa và thất vọng ở Krasnodar chỉ càng khiến Hùm Xám bớt phần luyến tiếc cũng như các ông lớn Châu Âu khác bớt phần thèm muốn.

Tất nhiên Thiago vẫn có những khoảnh khắc ấn tượng với trái bóng, nhưng khả năng phân phối của anh thì không ổn chút nào, với sự thiếu quyết đoán và cẩu thả dẫn đến vô số đường chuyền sai địa chỉ. Chưa kể, cựu tài năng Barcelona còn thường xuyên đánh mất quyền kiểm soát bóng, nhiều chỉ sau lão tướng Iniesta. Thiago bị thế chỗ bởi chính Koke sau 45 phút đầu tiên và Tây Ban Nha cũng thi đấu trở nên hiệu quả hơn hẳn.

Hai mảng sáng tối của Alvaro Odriozola

Chấn thương gân khoeo của Dani Carvajal đã tạo điều kiện cho Alvaro Odriozola chứng tỏ bản thân. Công bằng với những gì đã thể hiện trước Thụy Sỹ và Tunisia, tài năng trẻ của Real Sociedad xứng đáng được trao cơ hội đá chính ở World Cup 2018 cho đến khi đàn anh trở lại, suy cho cùng thì trong tay HLV Julen Lopetegui cũng chẳng còn sự lựa chọn khả dĩ nào hơn.

Tay Ban Nha 1-0 Tunisia Alvaro Odriozola

Tây Ban Nha 1-0 Tunisia: Hai mảng sáng tối của Odriozola

Vấn đề ở chỗ Odriozola là một hậu vệ thuộc dạng lấy công bù thủ. Trên mặt trận tiền tuyến, anh như một con thoi tràn trề năng lượng và tăng cường đáng kể khả năng cũng như sự đa dạng trong những đợt triển khai lên bóng của Tây Ban Nha. Thực tế thì cầu thủ 22 tuổi đã có thể trực tiếp in dấu giầy đầu tiên trong màu áo đội tuyển, nếu Rodrigo tận dụng tốt hơn đường kiến tạo căng ngang của anh.

Mặc dù vậy trong công việc phòng ngự chính yếu của mình, Odriozola không gây mấy ấn tượng tích cực khi tâm lý ham dâng cao của anh giúp Tunisia dễ dàng khai thác khoảng trống bên hành lang cánh phải anh để lại.

Trong khi đó, Nacho là một phiên bản trái ngược hoàn toàn với Odriozola, với tố chất thủ bù công sẽ càng khiến Lopetegui phải khốn khổ cân đo đong đếm sự lựa chọn tối ưu nhất cho trận ra quân gặp Bồ Đào Nha đối đầu chính siêu sao Cristiano Ronaldo cuối tuần này.

Tunisia xứng danh ẩn số World Cup 2018

4 điểm nhấn rút ra từ trận giao hữu Tây Ban Nha 1-0 Tunisia hình ảnh

Tây Ban Nha 1-0 Tunisia: Đại Bàng vùng Carthage sẽ là ẩn số thực sự ở World Cup 2018

Tân binh Panama có thể an phận lót đường thực sự, chứ Tunisia sẽ tuyệt đối không phải trò đùa. Với màn trình diễn trước Tây Ban Nha dù thất bại, Đại Bàng vùng Carthage xứng đáng là đội tuyển có thứ hạng FIFA cao nhất Châu Phi ở thời điểm hiện tại, một ẩn số khó lường cho cả Anh và Bỉ ở bảng G.

Với thứ bóng đá khoa học và linh hoạt chiến thuật, một Tunisia không tên tuổi khiến những ngôi sao đẳng cấp vượt trội bên kia chiến tuyến như đâm đầu vào tường. Họ phòng ngự thực dụng và cực kỳ có tổ chức, gắn kết đến nỗi Tây Ban Nha phải chờ đợi sau cả tiếng đồng hồ thi đấu mới có được cú sút trúng đích đầu tiên!

Hơn thế nữa, Tunisia cũng thể hiện sự nguy hiểm của mình ở khâu tấn công, lĩnh xướng bởi mũi nhọn chủ lực Naim Sliti. Trên thực tế, tốc độ và khả năng khai thác khoảng trống của đại diện Bắc Phi giúp họ thậm chí sở hữu nhiều cơ hội sắc nét hơn hẳn La Roja trong hiệp một. Nếu ngày hôm nay đẹp trời hơn, có khi nào nhà cựu vương thế giới đã phải đón nhận một cú sốc muối mặt.

Đội tuyển Tunisia tham dự World Cup 2018: Ẩn số vùng Carthage
Tái xuất ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sau 12 năm vắng bóng với tư cách đội bóng mạnh nhất Châu Phi chiếu theo thứ hạng FIFA, liệu Tunisia có thể làm nên...

Highlights trận Tây Ban Nha 1-0 Tunisia:

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.