Thấy gì sau trận hòa thất vọng của TBN trước Thụy Sĩ?

Điểm nhấn trận TBN vs Thụy Sĩ là một Tây Ban Nha không phải chính mình. Thiếu vắng một số nhân sự chủ chốt, đội bóng xứ đấu bò đành chấp nhận trận hòa 1-1 ngay trên sân nhà.

 

Iniesta vẫn có ích với TBN


Trong suốt một thập kỷ qua, ĐT Tây Ban Nha được xây dựng dựa chủ yếu trên lối chơi Tiki-Taka của Barcelona. Ở thời hoàng kim, họ đã vô địch châu Âu và thế giới với bộ ba Sergio Busquets, Xavi và Andres Iniesta nơi trung tuyến.

Sau khi Xavi chia tay, vẫn còn đó Busquets và Iniesta ở lại giúp duy trì hồn cốt cho Tây Ban Nha. Trong khi đàn em vẫn còn đang trong độ chín, Iniesta lại dần bước qua sườn dốc bên kia của sự nghiệp. Ở tuổi 34, chính anh cũng thừa nhận phong độ không còn như trước và là nguyên nhân chính dẫn tới việc nói lời chia tay Barca để sang Nhật Bản chơi bóng.

Điểm nhấn trận TBN vs Thụy Sĩ là sự thất vọng của La Roja hình ảnh

 Iniesta là điểm nhấn trận TBN vs Thụy Sĩ


Đã có nhiều nghi ngờ về việc Iniesta còn đủ sức cống hiến cho Tây Ban Nha tại World Cup 2018 hay không. Nhưng vòng loại rồi trận giao hữu với Thụy Sĩ mới đây đã thay cho câu trả lời. Màn trình diễn của “Thánh Andres” là điểm nhấn trận TBN vs Thụy Sĩ.

Khi có Iniesta, khả năng kiểm soát bóng của Tây Ban Nha sắc sảo trông thấy. Anh hợp cùng David Silva và Thiago Alcantara giúp cho La Roja luôn chắc chắn về thế trận, đẩy đối thủ lùi về phần sân của mình. Thể lực đã suy giảm nhưng kỹ năng giữ bóng, cầm nhịp của tiền vệ này vẫn là không có gì để chê.

Iniesta vẫn có những pha bóng hào hoa gợi nhớ tới thời đỉnh cao. Anh đã chứng minh mình được lên tuyển không chỉ là nhờ thành tích trong quá khứ. Rõ ràng, để duy trì lối chơi chung, HLV Julen Lopetegui vẫn cần huyền thoại của Barca góp một phần tại World Cup 2018.

Tây Ban Nha 1-1 Thụy Sỹ: La Roja đánh mất chiến thắng bởi sai sót của De Gea
Siêu thủ môn đạt phong độ rất cao trong màu áo M.U mấy năm gần đây và nhờ đó dần chiếm được vị trí số 1 trong khung gỗ ĐTQG đã mất điểm nghiêm trọng khi mắc...


Dấu hỏi về nhân sự của TBN


Không cần phải chờ tới hạn chót 4/6, HLV Lopetegui quyết định chốt danh sách 23 tuyển thủ Tây Ban Nha dự World Cup 2018 từ cách đây 2 tuần. Những sự vắng mặt trên hàng công của Alvaro Morata, Pedro, Vitolo, Cesc Fabregas, Suso… khiến người ta không khỏi suy nghĩ.

Qua đó, tất cả đều đồng tình rằng Tây Ban Nha có quá nhiều hảo thủ trên hàng công. Nhưng chính vì vậy, thực tế La Roja khan hiếm nhân tài ở hàng thủ lại không được tính tới. Đặc biệt, ở vị trí trung vệ, dễ thấy đội hình TBN tại World Cup 2018 chỉ có 2 trung vệ đáng tin cậy là Sergio Ramos và Gerard Pique.

HLV Lopetegui
HLV Lopetegui triệu tập quá ít trung vệ

Mà ở trận giao hữu với Thụy Sĩ, Ramos được cho nghỉ do mới trải qua trận chung kết Champions League cùng Real Madrid. Khi đó, điểm yếu nơi hậu phương Tây Ban Nha bắt đầu bộc lộ. Một người sở trường đá cánh như Cesar Azpilicueta được đẩy vào trung tâm đá cặp với Pique.

Ở 2/3 thời gian thi đấu đầu tiên, sự lơi lỏng đó chưa được bộc lộ bởi khả năng kiểm soát bóng tuyệt vời của tuyến giữa Tây Ban Nha. Nhưng sau khi hết Iniesta rồi David Silva ra nghỉ, mọi chuyện đã đổi khác. Lối chơi của TBN tốc độ hơn song đổi lại họ cũng để Thụy Sĩ tạo nhiều áp lực hơn.

Thuy Si ghi ban truoc TBN
Thiếu đi Ramos, hàng thủ của TBN bộc lộ hạn chế

Hệ quả là tới phút 62, lưới của Tây Ban Nha đã rung lên sau cú dứt điểm cận thành của Ricardo Rodriguez. Thủ môn De Gea đã mắc sai lầm khi đẩy bóng tới đúng chân Rodriguez song trước đó cần phải trách các hậu vệ La Roja đã để Stephan Lichtsteiner dứt điểm quá thoải mái.

Nacho vào thay người trong hiệp 2 vốn dĩ không phải lựa chọn đáng tin cậy. Nhưng nếu tính cả anh, TBN cũng chỉ có 3 trung vệ thực thụ để tới với World Cup 2018. 5/8 hậu vệ còn lại của họ là những chuyên gia đá cánh, con số hơi kỳ lạ.
 

Odriozola tỏa sáng đúng lúc


Dani Carvajal đã dính chấn thương gân khoeo ở chung kết Champions League với Liverpool cách đây hơn 1 tuần. Khi nào anh kịp bình phục chấn thương vẫn còn là điều các bác sĩ của ĐT Tây Ban Nha không chắc chắn. Không ai dám khẳng định rằng hậu vệ phải của Real có kịp trở lại trong ngày ra quân của La Roja tại World Cup 2018 hay không.

Truoc do cau thu tre Odriozola ghi ban cho TBN bang mot cu volley tuyet hao
Odriozola (trái) có bàn thắng đẹp trước Thụy Sĩ

HLV Lopetegui quyết định vẫn cho Carvajal cơ hội tham dự giải đấu lớn tại Nga dù khả năng anh đá 3 trận ra sân vòng bảng còn bỏ ngỏ. Tuy nhiên, cơn đau đầu của nhà cầm quân này hẳn đã tan biến sau khi chứng kiến màn trình diễn của một hậu vệ phải khác là Alvaro Odriozola.

Bàn thắng tuyệt đẹp của Odriozola phút 29 rõ ràng là điểm nhấn trận TBN vs Thụy Sĩ. Nhận quả tạt của David Silva, hậu vệ thuộc biên chế Real Sociedad lao vào sút volley đẹp mắt mở tỷ số cho Tây Ban Nha. Chưa hết, trong thời gian có mặt trên sân, những bước chạy nhanh như cắt của Odriozola bên cánh phải cũng tạo thêm phương án tấn công hữu hiệu cho TBN.

Phút 70, Odriozola rời sân nhường chỗ cho Nacho. Ngoài việc tạo cơ hội cho cầu thủ của Real Madrid ra sân, HLV Lopetegui cũng muốn giữ chân cho Odriozola. Hậu vệ 22 tuổi đã gây được ấn tượng và trong trường hợp Carvajal chưa kịp bình phục ở trận ra quân với Bồ Đào Nha, anh sẽ được sử dụng mà không bị nghi ngờ như trước.

Xem lại video tổng hợp trận đấu TBN 1-1 Thụy Sĩ:



Gia Vi (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.