Đâu là nguyên nhân khiến ĐT Ba Lan thảm bại trước Colombia?

Tại Kazan Arena tối 24/6, ĐT Ba Lan đã phải đón nhận thất bại cay đắng 0-3 trước Colombia trong thế trận thua kém đối thủ. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới thất bại cay đắng này của “những chú đại bàng trắng”?

Với việc Nhật Bản và Senegal cầm chân nhau ở trận đấu sớm, cả Ba Lan lẫn Colombia đều hiểu rằng nếu phải nhận thất bại thứ hai liên tiếp, một trong hai đội bóng sẽ chắc chắn bị loại.

Và trong một buổi tối thi đấu kém thuyết phục tại Kazan, “những chú đại bàng trắng” Ba Lan đã ‘gãy cánh’ trước Colombia sau các bàn thắng của Yerry Mina (40'), Falcao (70') và Cuadrado (75').

Là đội bóng lớn đầu tiên bị loại sau hai lượt trận vòng đấu bảng, đây có thể xem là một cú sốc lớn với bóng đá Ba Lan. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới thất bại này của họ.

1. Hàng công thiếu sắc bén

Robert Lewandowski là niềm hy vọng số 1 của NHM Ba Lan ở World Cup năm nay. Thực tế, chân sút đang chơi bóng tại Bayern Munich cũng đã khẳng định được sự nguy hiểm của mình khi ghi tới 16 bàn thắng vòng loại để có thành tích sánh ngang với các ‘Vua dội bom’ Cristiano Ronaldo hay Romelu Lukaku.

Đâu là nguyên nhân khiến ĐT Ba Lan thảm bại trước Colombia hình ảnh
Việc Robert Lewandowski 'tịt ngòi' khiến ĐT Ba Lan thảm bại trước Colombia

Tuy nhiên việc phụ thuộc vào Lewy đã khiến ĐT Ba Lan phải trả giá rất đắt. “Những chú đại bàng trắng” dường như đã gặp vấn đề về hàng công khi họ đặt chân tới nước Nga. Lewandowski ‘tịt ngòi’ trong 180 phút thi đấu tại World Cup 2018 dù trước đó chân sút này chỉ mất 56 phút cho mỗi bàn thắng ở vòng loại.

Hệ quả của chuyện này thì ai cũng đã biết đó là Ba Lan để Colombia ghi liền 3 bàn mà không có nổi một bàn thắng danh dự. Thất bại này có một phần không nhỏ từ Robert Lewandowski nhưng xét một cách khách quan, đó là lỗi của toàn đội Ba Lan khi họ không có những màn trình diễn tốt nhất ở giải đấu năm nay.

2. Tuyến giữa Colombia quá mạnh

Sau trận thua sốc trước Nhật Bản ở ngày ra quân, các cầu thủ Colombia đã cho thấy khát khao giành chiến thắng trước Ba Lan và kết quả 3-0 là phần thưởng xứng đáng cho những gì mà họ đã thể hiện.

Khác với trận gặp Nhật Bản, sự trở lại của James Rodriguez ngay từ đầu đã giúp Colombia tăng cường sức tấn công của tuyến tiền vệ. Và không phụ sự kỳ vọng của NHM bóng đá Comlombia, ngôi sao đang chơi bóng tại Bundesliga cho CLB Bayern Munich đã tỏa sáng rực rỡ với hai pha kiến tạo để đồng đội sút tung lưới đối thủ.

James Rodriguez co 2 kien tao truoc Ba Lan
James Rodriguez có 2 kiến tạo trước Ba Lan

Ở phút thứ 40 của hiệp 1, pha kiến tạo của James Rodriguez đã giúp sao trẻ đang chơi bóng ở Barca, Yerry Mina có pha kết thúc gọn gàng đưa đội bóng Nam Mỹ vươn lên dẫn trước. Tới phút 75, vẫn là James với khả năng phán đoán thiên tài của mình đã tung ra đường chuyền dọn cỗ để Juan Cuadrado băng xuống lập công và ấn định thắng lợi đậm đà 3-0 cho Colombia.

Không chỉ James Rodriguez thi đấu chói sáng ở trận này mà một tiền vệ khác là Juan Quintero, gương mặt trong trận đấu trước đó đã ghi bàn vào lưới Nhật Bản cũng có đường kiến tạo thành công cho Radamel Falcao nhân đôi cách biệt ở phút thứ 70 của trận đấu.  

Có thể nói, tuyến tiền vệ Colombia đã hoạt động khá ‘mượt’ ở trận này trong khi Ba Lan lại không có cái tên nào như thế. Và đó cũng là lý do khiến đội bóng Đông Âu sớm sụp đổ dù họ có một cây săn bàn kiệt xuất đi chăng nữa.

3. Ba Lan quá già nua trước Colombia

So với đội hình ra sân trước Nhật Bản, ở trận này HLV Jose Pekerman đã trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ ở ĐT Colombia, trong đó có Yerry Mina và James Rodriguez -  những gương mặt trẻ, khỏe và đang khao khát cống hiến.

So với Colombia, đội hình thi đấu của Ba Lan được đánh giá là quá già nua với sự góp mặt của những gương mặt kỳ cựu. Đây cũng là đội bóng có độ tuổi trung bình thuộc hàng cao nhất giải khi độ tuổi trung bình của các cầu thủ Ba Lan lên tới 28.

Ba Lan bi loai sau 2 tran thua lien tiep
Các 'lão tướng' của Ba Lan không thể thắng được sức trẻ của đại diện Nam Mỹ Colombia

Đoán trước sự nguy hiểm của hàng công Colombia, ĐT Ba Lan đã nhập cuộc thận trọng ngay từ đầu. Tuy nhiên hàng phòng ngự kỉ luật của họ đã đứng vững trong 40 phút trước khi bị Mina đánh đầu tung lưới.

Có thể thấy rõ vấn đề của Đại bàng trắng là họ không có những con người chất lượng ở hàng thủ để bắt chết đối thủ. Ở thời điểm hiện tại, hàng thủ Ba Lan vẫn còn những hậu vệ danh tiếng như Lukasz Piszczek, tuy nhiên ở tuổi 33 ngôi sao này chắc chắn rất khó theo kịp tốc độ mà những chân sút trẻ của Colombia. Và đây là lý do khiến Ba Lan thua đậm tại World Cup 2018.

Tổng hợp: Ba Lan 0-3 Colombia (Bảng H World Cup 2018)
Nhờ 3 bàn thắng của Yerri Mina, Radamel Falcao và Juan Cuadrado, Colombia đã đánh bại Ba Lan với tỷ số 3-0 để nhen nhóm hy vọng đi tiếp, đồng thời tiễn...
Tổng hợp: Nhật Bản 2-2 Senegal (Bảng H World Cup 2018)
Liên tục bị dẫn trước nhưng bằng đấu pháp hợp lý và nỗ lực tuyệt vời, Samurai xanh lần lượt san bằng để giành lại 1 điểm.


Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.