Đằng sau trận Argentina 1-1 Iceland: Cốt lõi của bóng đá

Trong một buổi chiều đẹp trời tại thủ đô Moscow, ĐT Iceland đã tiếp tục viết lên câu truyện cổ tích của mình sau EURO 2016 với trận hòa quả cảm trước đội bóng hùng mạnh Argentina. Và nhìn vào trận đấu này, ta lại thấy những giá trị cốt yếu của bóng đá vẫn chưa bao giờ lỗi thời.

Iceland viết tiếp truyện cổ tích

Argentina bước vào trận đấu ra quân tại World Cup 2018 gặp Iceland với sự chênh lệch hoàn toàn. Là đội bóng hạng 5 thế giới với thành tích 2 lần vô địch và 3 lần giành ngôi á quân World Cup, chắc hẳn rất ít người tin rằng đội bóng có biệt danh là "Albicelestes" lại trải qua một trận cầu vô cùng khó khăn trước ‘tân binh’ ở kỳ World Cup năm nay, ĐT Iceland.

Tuy nhiên, điều đó lại xảy đến trên sân Spartak, Moscow vào chiều qua 16/6. 11 siêu sao của Argentina với những Messi, Aguero, Di María,… dù nhỉnh hơn hẳn về nhiều mặt từ kỹ thuật, trình độ, kinh nghiệm,… đã không thể khuất phục những cầu thủ tới từ vùng đất băng giá Iceland.

Thống kê cho thấy, Argentina làm chủ hoàn toàn trận đấu với tỷ lệ cầm bóng lên tới 78%. Tung ra 674 đường chuyền cùng 27 cú dứt điểm tuy nhiên đội bóng của HLV Sampaoli gần như đã bế tắc trong việc khoan thủng hệ thống phòng thủ rất tập trung, tỉnh táo và quyết liệt của Iceland. Họ chỉ có được duy nhất 1 bàn thắng nhờ khoảnh khắc lóe sáng xuất thần của Kun Aguero ở đầu hiệp 1.

Đằng sau trận Argentina 1-1 Iceland Cốt lõi của bóng đá hình ảnh
ĐT Iceland đã thành công trong việc cầm hòa Argentina

Nhìn vào màn trình diễn bế tắc của nhà đương kim á quân trước đội bóng tân binh World Cup 2018, xem chừng ranh giới về khoảng cách trình độ ở giải đấu lớn nhất hành tinh dường như đang dần bị xóa nhòa với sự phát triển nhanh chóng của các nền bóng đá.

Trước khi Argentina bị cầm hòa, Uruguay với lực lượng mạnh vượt trội chỉ có thể có 3 điểm trước một Ai Cập không Salah ở những phút cuối trận. Đó cũng là những gì đã diễn ra giữa dàn sao bạc tỉ của đội tuyển Pháp trước một Australia vẫn còn nhiều cầu thủ khá vô danh. Tệ hơn thế, một Maroc ép sân toàn diện cuối cùng lại phải ngậm ngùi nhận thất bại trước ‘nhược tiểu’ Iran sau bàn đốt đền cuối trận.

Bóng đá luôn chứa đựng những bất ngờ và VCK World Cup 2018 đang là giải đấu của những sự đặc biệt. Từ việc công nghệ trọng tài video (VAR) lần đầu tiên được sử dụng, lúc này người ta cũng tin tưởng rằng mọi đội bóng nhỏ đều hoàn toàn có cơ hội giành điểm trước những đối thủ hơn hẳn về trình độ nếu tuân thủ chặt chẽ lối đá phòng ngự.

Và ở trận Argentina 1–1 Iceland vừa qua, điều đó tiếp tục được lặp lại. Nó cũng là minh chứng cho thấy giá trị cốt lõi trong bóng đá ở yếu tố thể hình, thể lực, tốc độ chưa bao giờ lỗi thời trong một nền bóng đá đang vận động không ngừng.

Thể lực là giá trị cốt lõi của bóng đá

Iceland là đội tuyển đại diện cho quốc gia có dân số chỉ chưa đầy 400 nghìn người nằm ở phía Bắc của Đại Tây Dương, song họ lại sở hữu tố chất để chơi tốt ở môn bóng đá. Đó là sức mạnh thể hình, thể lực.

Dù không nằm trong vương quốc Anh nhưng có thể nói, họ xây dựng phong cách đặc trưng của bóng đá xứ sở sương mù, dựa nhiều vào thể lực và tốc độ. Và lối đá này đã tiếp tục cho thấy sự hữu dụng trước các đội bóng hàng đầu trên thế giới.

Sở hữu những ‘gã khổng lồ’ trong đội hình, Iceland đã phần nào ‘át vía’ được các cầu thủ nhỏ con của Argentina. Liên tục di chuyển, không ngại va chạm và luôn đá áp sát, sẵn sàng tranh chấp để ngăn cản khả năng phối hợp của Messi với các đồng đội, ĐT Iceland đã thực sự thành công trong việc ‘bẻ gãy’ các đường lên bóng của đối phương.

Nhung chien binh Iceland da lam moi cach de chan dung Argentina
Thể lực là yếu tố cốt lỗi cho thành công của bóng đá Iceland 

Dù đá tử thủ với 9 cầu thủ thường xuyên túc trực bên phần sân nhà song Iceland vẫn khiến đối thủ phải giật mình với những pha phản công đánh biên đầy tốc độ được dựa trên sự linh hoạt của ngôi sao sáng giá nhất Gylfi Sigurdsson. Có cảm giác, Iceland không có cầu thủ nào thực sự nguy hiểm song mọi cầu thủ của họ đều có thể ghi bàn nhờ khả năng di chuyển và tiếp cận khung thành Argentina cực kỳ nhanh chóng.

Giống như ở trận thắng trước ĐT Anh tại EURO 2016, Iceland chơi bóng cực kỳ đơn giản nhưng hiệu quả khi đối mặt một Argentina hùng mạnh của Lionel Messi. Bố trí số đông cầu thủ bên phần sân nhà, HLV kiêm "nha sĩ" như Heimir Hallgrimsson đã thực sự thành công khi dựng ‘bức tường băng’ kiên cố trước những vũ công Tango.

Chứng kiến trận đấu quả cảm của các cầu thủ xứ băng tại World Cup, một chiến lược gia lão luyện về tử thủ như Jose Mourinho cũng hết lời khen ngợi họ. “Tôi cho rằng đây là kết quả công bằng. Nếu tôi phải phải chọn 1 từ miêu tả về Iceland, tôi sẽ chọn sự chắc chắn.

Chẳng ai có thể trách họ. Không ai đấu tay đôi được với Messi. Họ giảm thiểu khoảng trống, gắn kết chặt chẽ cả về chiều rộng và chiều dài sân. Không có khoảng trống sau lưng hậu vệ cuối cùng. Họ có 1 cơ hội và rồi đã ghi bàn”. Và rõ ràng nếu không có thể lực, Iceland rất khó có thể đảm bảo sự chắc chắn như vậy.

Bóng đá là một môn thể thao của tập thể và hôm qua, 11 chiến binh Iceland xứng đáng với 1 điểm có được trước ‘đội bóng một người’ Argentina. Dù kết quả này chưa thể giúp Iceland có vé đi tiếp, song nếu cứ duy trì những gì tinh túy nhất trong lối đá, truyện cổ tích của người Iceland ở World Cup 2018 chắc chắn sẽ vẫn còn kéo dài hơn nữa. 
Highlight: Argentina 1-1 Iceland (Bảng D World Cup 2018)
Giải mã thành công của ĐT Iceland: Bí quyết... đơn giản
Hai năm trước, Iceland khiến ông hoàng Cristiano Ronaldo phải im tiếng. Giờ thì họ làm một ông hoàng khác phải im tiếng. Lionel Messi liệu có chê Iceland là...
3 lý do khiến Argentina bị Iceland cầm chân ngày ra quân
Argentina đã không thể vượt qua nổi Iceland dù đội bóng Bắc Âu mới có trận đấu đầu tiên tại World Cup. Hãy cùng nhìn lại những vấn đề của La Albiceleste trong...
Thuyền trưởng Iceland mãn nguyện với 1 điểm lịch sử trước Argentina
Sau trận hòa 1-1 trước ứng viên vô địch Argentina, HLV Hallgrimsson tỏ ra hài lòng với tinh thần chiến đấu của đội nhà.
Thủ môn Iceland tiết lộ bí quyết cản phá Messi trên chấm 11m
Hannes Thor Halldorsson cho biết anh đã nghiên cứu kỹ lưỡng về ngôi sao người Argentina để nhạy cảm hơn về xu hướng dứt điểm của đối thủ trước màn chạm trán ở...
Đây! Thống kê nói lên sự thảm hại của Messi so với Ronaldo
Trong ngày ra quân của mình, Argentina và Messi gây thất vọng tràn trề, khi không thể hạ gục một Iceland lần đầu tiên tham dự World Cup.

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.