Cục diện bảng H trước lượt trận cuối: Điều kiện nào để Nhật Bản đi tiếp?

Với việc Colombia giành chiến thắng tưng bừng trước Ba Lan, đại diện Nam Mỹ đã trở lại cuộc đua giành vé đi tiếp sau thất bại bất ngờ trước Nhật Bản. Và cơ hội cho các đội tuyển ở bảng H sẽ như thế nào?

 

Tổng quan bảng H trước lượt đấu thứ 3

Trước lượt đấu thứ 3, hai đội tuyển Nhật Bản và Senegal đang chia sẻ nhau hai vị trí dẫn đầu tại bảng H với cùng 4 điểm và cùng chỉ số phụ. Trận hòa 2-2 trong cuộc đối đầu trực tiếp tối qua khiến cả hai níu chân nhau trong cuộc đua giành 1 trong 2 tấm vé đi tiếp ở bảng H, song nó lại gián tiếp khiến Ba Lan chính thức bị loại khỏi World Cup 2018 sau thất bại 0-3 trước Colombia.

Lúc này, đội bóng của tiền đạo Lewandowski chưa có được điểm số nào, trong khi đó Colombia đứng thứ 3 với 3 điểm. Đây cũng chính là đối thủ sẽ cạnh tranh tấm vé đi tiếp với Nhật Bản và Senegal ở lượt đấu cuối.

Theo luật FIFA, cách sắp xếp các đội bóng trong một bảng sẽ dựa theo 3 tiêu chí chính là: Điểm số, hiệu số bàn thắng/bại và số bàn thắng ghi được tại vòng bảng.

Nếu các đội bóng giống nhau ở 3 tiêu chí này thì sẽ có một số tiêu chí phụ tiếp theo được tính tới để xác định thứ tự các đội gồm chỉ số đối đầu trực tiếp giữa các đội có liên quan, chỉ số fair-play (chơi đẹp) và cuối cùng là bốc thăm.

Vậy sẽ có những trường hợp nào có thể xảy ra ở bảng H. Điều kiện để ĐT Nhật Bản đi tiếp sẽ như thế nào?

BXH bang H truoc luot tran cuoi
BXH bảng H trước lượt trận cuối

Nhật Bản bị loại

Trên BXH lúc này, ĐT Nhật Bản và Senegal đang cùng có 4 điểm với hiệu số bàn thắng/bại là 1, còn Colombia có 3 điểm và hiệu số thắng/bại là 2.

Như vậy sẽ có hai kịch bản khiến đội bóng xứ Hoa anh đào bị loại. Đó là nếu họ thua Ba Lan còn Colombia thắng Senegal với kết quả chênh lệch nhau để có sự khác biệt về chỉ số phụ (bàn thắng - bại hoặc số bàn thắng) . Khi đó Colombia sẽ dẫn đầu với 6 điểm, Senegal vẫn có 4 điểm như Nhật Bản nhưng sẽ đi tiếp nếu hơn về hiệu số bàn thắng - bại hoặc hơn về số bàn thắng. Lấy ví dụ: đặt giả thuyết Nhật Bản thua Ba Lan 1-2 và Senegal thua Colombia 2-3. Lúc đó, Nhật và Senengal cùng sở hữu 4 điểm, cùng hiệu số bàn thắng - bại (0) nhưng Senegal ghi được 6 bàn còn Nhật Bản ghi được 5 bàn nên bị loại.

Một kịch bản khiến Nhật Bản bị loại là khi họ thua Ba Lan với mọi tỷ số còn Senegal hòa Colombia. Lúc này Senegal sẽ dẫn đầu với 5 điểm, Colombia có 4 điểm như Nhật Bản nhưng xếp trên do có hiệu số phụ tốt hơn.

Tuy nhiên có một tình huống là Nhật Bản và Senegal cùng thua với chung một tỷ số. Khi đó, cả hai đều có 4 điểm, ngang bằng với hiệu số bàn thắng - bại, cũng ngang nhau về số bàn thắng và lại còn hòa ở trận đối đầu trực tiếp (2-2). Khi đó, tiêu chí fair-play (sẽ được nói kỹ hơn ở cuối bài) trong cả vòng bảng sẽ được tính tới.

Trường hợp Nhật Bản không thua Ba Lan, họ sẽ chính thức đi tiếp mà không cần quan tâm tới cặp đấu còn lại.

Senegal bị loại

ĐT Senegal sẽ kết thúc vòng bảng với vị trí thứ 3 nếu họ để thua Colombia còn Nhật Bản có điểm trước Ba Lan. Ngoài ra, giống như phân tích ở trên với Nhật Bản thì Senegal có thể đứng dưới Nhật Bản nếu thua về hiệu số bàn thắng - bại hoặc số bàn thắng trong trường hợp cả hai cùng thua lượt trận cuối (nhưng với các tỷ số khác nhau)

Trường hợp Senegal không thua Colombia, họ sẽ chính thức đi tiếp mà không cần quan tâm tới cặp đấu còn lại.

Colombia bị loại

Nếu thua Senegal, Colombia chắc chắn sẽ bị loại do chỉ có tối đa 3 điểm. Nếu hòa Senegal, Colombia sẽ có 4 điểm và hiệu số bàn thắng/bại vẫn là 2. Lúc này Nhật Bản buộc phải có điểm trước Ba Lan thì mới khiến Colombia bị loại. Trường hợp Nhật Bản ‘trắng tay’ trước Ba Lan, họ sẽ bị loại như phân tích bên trên.

Cục diện bảng H trước lượt trận cuối Điều kiện nào để Nhật Bản đi tiếp hình ảnh 2
Cục diện bảng H trước lượt trận cuối đang khó dự đoán

Kết luận

Đó là các kịch bản có thể xảy ra tại bảng H trong lượt đấu cuối sắp tới. Trong trường hợp có hai đội bằng nhau ở điểm số cho tới hiệu số bàn thắng/bại lẫn số bàn thắng ghi được tại vòng bảng thì FIFA sẽ cân nhắc vào các yếu tố dưới đây để chọn ra đội bóng sẽ đi tiếp:

- Chỉ số đối đầu trực tiếp giữa các đội có liên quan, số bàn thắng trong những trận đối đầu liên quan.

- Chỉ số Fair Play (1 thẻ vàng trừ 1 điểm, thẻ vàng thứ 2 hay thẻ đỏ gián tiếp trừ 3 điểm, thẻ đỏ trực tiếp trừ 4 điểm, vừa thẻ vàng vừa thẻ đỏ trực tiếp trừ 5 điểm).

- Bốc thăm

Mặc dù vậy, đây là tình huống hãn hữu và hiếm khi xảy ra ở các giải đấu.

 

Những điều rút ra sau trận hòa quả cảm của Nhật Bản trước Senegal
Trước sức mạnh của người Senegal, các cầu thủ ĐT Nhật Bản đã có một ngày thi đấu kiên cường để hai lần san hòa cách biệt trong trận đấu này. Và dưới đây là...
Tổng hợp: Ba Lan 0-3 Colombia (Bảng H World Cup 2018)
Nhờ 3 bàn thắng của Yerri Mina, Radamel Falcao và Juan Cuadrado, Colombia đã đánh bại Ba Lan với tỷ số 3-0 để nhen nhóm hy vọng đi tiếp, đồng thời tiễn...
Tổng hợp: Nhật Bản 2-2 Senegal (Bảng H World Cup 2018)
Liên tục bị dẫn trước nhưng bằng đấu pháp hợp lý và nỗ lực tuyệt vời, Samurai xanh lần lượt san bằng để giành lại 1 điểm.

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.